Mỹ khoe vũ khí bí mật có thể hủy diệt Triều Tiên

07:16, 20/09/2017
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ám chỉ Mỹ có vũ khí bí mật có thể phá hủy Triều Tiên mà không gây nguy hại gì cho thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Tuyên bố này được đưa ra đúng thời điểm Tổng thống Donald Trump vừa tuyên bố công khai trước cộng đồng thế giới rằng Mỹ sẵn sàng hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên rõ ràng là một vấn đề gây đau đầu đối với quân đội Mỹ. Bất chấp sự chênh lệnh rất lớn về sức mạnh quân sự giữa hai nước Mỹ - Triều Tiên, một cuộc tấn công quân sự là lựa chọn cực kỳ khó đối với Washington bởi Seoul và 25 triệu dân của thành phố này nằm chỉ cách khu vực biên giới với Triều Tiên khoảng 35 dặm (chưa đầy 60km), nằm trọn trong tầm bắn của lực lượng pháo binh Triều Tiên. Bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào nhằm vào Triều Tiên đều có thể dẫn đến tổn thất cực kỳ to lớn về con người ở bên phía Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis vừa mới đây đã có phát biểu ám chỉ Lầu Năm Góc có thể ngăn chặn một cuộc phản công từ phía Triều Tiên. Khi được hỏi trong cuộc họp báo hồi đầu tuần rằng “liệu có bất kỳ lựa chọn quân sự nào mà Mỹ có thể dùng với Triều Tiên nhưng không gây hại cho Seoul hay không”, ông Mattis trả lời một cách chắc nịch rằng: “Có chúng tôi có nhưng tôi sẽ không cung cấp thông tin chi tiết về lựa chọn đó”. “Có nhiều lựa chọn quân sự mà chúng tôi có thể phối hợp để có thể thực hiện với các đồng minh nhằm bảo vệ họ cũng như những lợi ích của chính chúng tôi”, ông Mattis nhấn mạnh thêm.

Phát biểu trên của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đi ngược lại với một phát biểu từng được ông này đưa ra trước đây. Theo đó, vị tướng 4 sao trong quá khứ từng nói rằng, một cuộc chiến tranh với Triều Tiên sẽ “đồng nghĩa với những cuộc bắn phá quy mô lớn nhằm vào thủ đô Seoul của Hàn Quốc, một trong trong những thành phố dày đặc dân nhất trên trái đất”.

Chính quyền Triều Tiên được tin là có trong tay rất nhiều loại vũ khí thông thường và đạn đạo cũng như vũ khí sinh học, hóa học được giấu trên khắp đất nước, ở những ngọn núi, hầm ngầm và nhiều địa điểm bí mật. Việc xác định và phá hủy từng loại vũ khí trên được cho là nhiệm vụ gần như bất khả thi. Hơn nữa, thậm chí chỉ cần dùng một vài trong số những vũ khí trên cũng có thể gây ra cái chết của hàng triệu người.

Thực tế trên được cho là một trong những lý do chính khiến liên minh do Mỹ dẫn đầu không phát động một cuộc tấn công chiến lược vào các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên. Ông Daryl Press – một học giả về vấn đề răn đe hạt nhân ở trường Đại học Dartmouth, nhận định, Bình Nhưỡng sẽ xem bất kỳ cuộc tấn công nào đều là “bước mở màn cho một cuộc xâm lược hoặc lật đổ chính quyền dù Mỹ có khăng khăng phủ nhận đi chăng nữa”.

Ông Mattis không làm rõ vũ khí bí mật mà ông nhắc đến ở trên là gì.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã đề cập đến vũ khí bí mật trong bối cảnh ông chủ của ông này - Tổng thống Donald Trump vừa có bài phát biểu đầu tiên tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Trong bài phát biểu này, ông chủ Nhà Trắng đã tuyên bố đầy cứng rắn rằng, Mỹ sẽ “không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phá hủy hoàn toàn Triều Tiên” nếu họ không từ bỏ các tham vọng hạt nhân.

Nếu buộc phải bảo vệ mình và các đồng minh, Mỹ “sẽ không có sự lựa chọn nào khác ngoài phá hủy hoàn toàn Triều Tiên”, ông Trump nhấn mạnh trong bài phát biểu tại khóa họp thứ 72 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra ngày hôm qua (19/9). Ông này cũng gọi Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là “người đàn ông tên lửa” đang thực hiện “nhiệm vụ tự sát”.

Tổng thống Trump đã cảm ơn Nga và Trung Quốc vì đã ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới nhất mà Liên Hợp Quốc tung ra nhằm trả đũa cho những đồng thái thách thức liên tiếp gần đầy của Bình Nhưỡng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc