Nga nổi giận tuyên bố sẽ trả đũa Mỹ đến cùng

10:43, 12/09/2017
|

(VnMedia) - Cuộc gặp được chờ đợi giữa Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon và người đồng cấp Nga Sergei Ryabkov ở Helsinki đã kết thúc mà không đạt được bất kỳ tiến bộ hay bước đột phá nào. Và Nga tiếp tục khẳng định sẽ tung đòn trả đũa Mỹ.

Tổng lãnh sự quán Nga tại Mỹ vừa bị đóng cửa
Tổng lãnh sự quán Nga tại Mỹ vừa bị đóng cửa

“Chúng tôi kêu gọi ngừng phá hoại mối quan hệ Nga - Mỹ và làm phương hại đến luật quốc tế. Họ nên giải quyết những vấn đề mà họ gây ra. Đó không phải là lỗi của chúng tôi”, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố như vậy sau khi kết thúc ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ kéo dài 2 ngày.

Khi được hỏi liệu điều này có đồng nghĩa với việc Nga sẽ tiếp tục tung đòn trừng phạt hạn chế số lượng nhân viên ngoại giao của Mỹ đang làm việc tại Nga trong vòng một tháng nữa hay không, Thứ trưởng Ryabkov cho hãng tin Sputnik biết, ông “không nghĩ sẽ mất thời gian lâu như vậy”.

Trước đó, ngày hôm qua (11/9), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, Moscow sẽ áp dụng biện pháp “công bằng toàn diện” trong quan hệ với Washington sau khi Mỹ quyết định đóng cửa ba cơ quan ngoại giao của Nga trên lãnh thổ của Mỹ hồi đầu tháng này.

Theo nguồn tin từ tờ nhật báo Kommersant của Nga, các biện pháp đáp trả mà chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin tung ra có thể là một quyết định cắt giảm thêm nữa nhân sự ngoại giao của Mỹ đang làm việc tại Nga hay là những đòn đáp trả mang tính biểu tượng như giới hạn các điểm đến của những người mang hộ chiếu ngoại giao của Mỹ hay giảm số lượng các bãi đỗ xe bên ngoài các tòa nhà ngoại giao của Mỹ trên lãnh thổ Nga.

Những gì đang diễn ra cho thấy Moscow và Washington rõ ràng không có ý định dừng lại mà sẽ tiếp tục cuộc chơi “ăn miếng trả miếng” đến cùng với nhau.

Cuộc chiến ngoại giao nóng bỏng hiện nay giữa Nga và Mỹ được châm ngòi từ quyết định của chính quyền Tổng thống Barack Obama đưa ra hồi năm ngoái, theo đó Washington tịch thu hai tổ hợp tòa nhà ngoại giao của Nga và trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vì lý do cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của Mỹ. Kể từ đó đến nay, Nga và Mỹ liên tiếp bị cuốn vào vòng xoáy cuộc chiến ngoại giao “ăn miếng trả miếng” dường như không có điểm dừng này.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc