Sốc tin phe nổi dậy bị phương Tây yêu cầu đầu hàng trước Assad

17:12, 11/09/2017
|

(VnMedia) - Hai nhóm nổi dậy Syria được phương Tây hậu thuẫn trong cuộc chiến chống lại chính quyền Syria vừa tiết lộ một thông tin gây choáng váng, theo đó họ bị chính lực lượng đồng minh then chốt của mình yêu cầu rút quân, nhường chỗ cho quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.

Quân đội Syria ăn mừng chiến thắng
Quân đội Syria ăn mừng chiến thắng

Hai nhóm nổi dậy Usoud al-Sharqiya và Martyr Ahmad Abdo thuộc Quân đội Syria Tự do (phe nổi dậy) đã bị chính đồng minh phương Tây và Ả-rập yêu cầu thoái lui trước quân đội của Tổng thống Assad và rút về Jordan bất chấp việc họ đã giành được một loạt chiến thắng ở chiến trường này trước lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), các nguồn tin ngoại giao và nguồn tin trong nội bộ phe nổi dậy Syria hôm qua (10/9) đã cho biết như vậy.

Theo lời hai nhóm nổi dậy nói trên, họ đã được Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và các nước láng giềng ủng hộ họ, trong đó có Jordan và Ả-rập Xê-út, yêu cầu ngừng chiến đấu trong khu vực chiến trường mà họ đang hoạt động.

"Chúng tôi đã nhận được yêu cầu chính thức của họ bảo chúng tôi phải rời đi”, ông Badr al Din al Salamah – một quan chức cấp cao trong nhóm nổi dậy Usoud al Sharqiya, cho biết. Nhóm Usoud al Sharqiya là một trong những nhóm nổi dậy chính trong khu vực và là nhóm trực tiếp nhận viện trợ quân sự từ liên minh do Mỹ dẫn đầu. Rõ ràng, yêu cầu của phương Tây và các nước Ả-rập khiến phe nổi dậy không khỏi bất ngờ và choáng váng.

Từ đầu năm nay, phe nổi dậy Syria đã đánh bật được lực lượng IS ra khỏi một dải khu vực lãnh thổ rộng lớn thưa thớt dân cách phía đông nam thủ đô Damascus khoảng 50km, thẳng một mạch đến biên giới Iraq, dọc biên giới với Jordan.

Tuy nhiên, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Nga và Iran đã phát động chiến dịch tấn công bao vây phe nổi dậy và làm xói mòn những thành công mà phe nổi dậy đạt được tại chiến trường này. Trong những tuần gần đây, quân đội Syria đã giành lại được một loạt cứ điểm nằm dọc biên giới với Jordan mà họ từng phải bỏ lại thời kỳ đầu diễn ra cuộc nội chiến.

Các nguồn tin ngoại giao ở phương Tây cho hay, yêu cầu phe nổi dậy rút quân gắn liền với quyết định của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump được đưa ra hồi tháng Bảy về việc chấm dứt chương trình đào tạo và trang bị vũ khí cho phe nổi dậy Syria trong cuộc chiến chống lại chính quyền Tổng thống Assad. Chương trình này do CIA trực tiếp thực hiện.

Chương trình của CIA được khởi động từ năm 2013 như một phần nỗ lực của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama khi đó nhằm tìm cách lật đổ ông Assad. Chính quyền Trump đã hủy bỏ chương trình trên, nói rằng chiến lược của Mỹ ở Syria hiện giờ chỉ tập trung vào mục tiêu đánh bại IS.

Trong bức thư được gửi đến giới tướng lĩnh phe nổi dậy Syria, phương Tây và các nước Ả-rập đã nói với phe nổi dậy rằng, mặc dù họ đã chiến đấu dũng cảm trước quân đội Syria nhưng sự hiện diện của họ ở một khu vực nhỏ hiện giờ đã trở thành mối đe dọa đối với họ.

Quyết định của các đồng minh phương Tây và Ả-rập đã gây bất mãn đối với hàng trăm chiến binh nổi dậy. Họ cho rằng, việc rút quân về Jordan trên thực tế chẳng khác nào việc giải tán lực lượng của họ.

Hai nhóm nổi dậy với hàng trăm chiến binh sẽ phải giao nộp lại các khẩu pháo hạng nặng và hàng chục tên lửa chống tăng do Mỹ chế tạo. Đây là những thứ vũ khí đóng một vai trò nhất định trong loạt chiến thắng trên chiến trường mà phe nổi dậy đạt được trong cuộc chiến chống IS cũng như lực lượng chiến binh được Iran hậu thuẫn, phe nổi dậy Syria cho hay.

Trong cuộc họp gần đây nhất diễn ra ngày hôm qua (10/9), giới tướng lĩnh phe nổi dậy đã phản ứng với yêu cầu của đồng minh đòi họ rút quân bằng tuyên bố đầy thách thức với trung tâm chỉ huy chiến dịch chung ở Jordan rằng, họ thà “ở lại về chết” trên sa mạc còn hơn rời chiến trận.

"Chúng tôi đã bác bỏ yêu cầu, bởi nếu chúng tôi rút về Jordan, chúng tôi sẽ xem đó như là sự chấm dứt… trong khi máu của các chiến binh của chúng tôi vẫn còn chưa khô”, ông al-Salameh cho hay.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc