Tổng thống Putin bất ngờ ra cảnh báo ớn lạnh về Triều Tiên

10:46, 01/09/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (31/8) đã bất ngờ tung cảnh báo đáng sợ về cuộc khủng hoảng đang sôi sùng sục trên bán đảo Triều Tiên. Theo đó, ông chủ quyền lực của điện Kremlin cho rằng, tình hình bán đảo Triều Tiên đã leo thang và hiện đang trên bờ vực của một cuộc xung đột quân sự toàn diện.

Cả Nga và Trung Quốc đều không muốn một kịch bản chiến tranh bùng nổ ở khu vực biên giới của họ
Cả Nga và Trung Quốc đều không muốn một kịch bản chiến tranh bùng nổ ở khu vực biên giới của họ

"Tôi phải nói vài điều về tình hình bán đảo Triều Tiên. Đây là nơi căng thẳng đang leo thang gần đây và tình hình đang ở mức mấp mé trên bờ vực của một cuộc xung đột quy mô lớn. Nga tin rằng, chính sách gây áp lực với Bình Nhưỡng nhằm ngăn chặn chương trình tên lửa hạt nhân của nước này là sai lầm và vô ích”, Tổng thống Putin đã nói như vậy trong bài báo được đăng tải bởi các phương tiện thông tin đại chúng hàng đầu của nhóm nước BRICS, ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh BRICS. Hội nghị này dự kiến diễn ra từ 3-5/9 ở thành phố đông nam Xiamen của Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo của nước Nga đã chỉ ra rằng cuộc khủng hoảng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên phải được giải quyết thông qua con đường đối thoại mà không có bất kỳ hành động khiêu khích hay gây áp lực nào.

"Các vấn đề của khu vực chỉ nên được giải quyết thông qua một cuộc đối thoại trực tiếp giữa tất cả các bên có liên quan mà không cần đến bất kỳ điều kiện tiên quyết nào. Sự khiêu khích, gây áp lực hay những tuyên bố hiếu chiến, mang tính dọa dẫm, xúc phạm đều là con đường bế tắc”, ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Putin nói thêm rằng, Nga và Trung Quốc đã tạo ra “một lộ trình cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. Theo đó, lộ trình này sẽ thúc đẩy con đường tháo gỡ dần căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên và tạo lập một cơ chế cho hòa bình và an ninh lâu dài trong khu vực”.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang cao độ sau khi Bình Nhưỡng liên tục thực hiện hai vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong tháng Bảy, và mới nhất là vụ phóng tên lửa bay qua không phận Nhật Bản hôm 29/8. Trong những ngày qua, người ta chứng kiến Mỹ và Triều Tiên ném vào nhau những lời đe dọa về khả năng châm ngòi cho một cuộc chiến tranh. Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ khiến Triều Tiên phải hứng chịu “cơn thịnh nộ và hỏa lực mà thế giới chưa từng chứng kiến”.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ tấn công vào căn cứ quân sự của Mỹ ở đảo Guam hoặc các mục tiêu của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc. Mỹ và Triều Tiên thậm chí đều đã công bố kế hoạch tấn công nhau. Với những hành động bất thường mới nhất từ Bình Nhưỡng và Washington, không có gì lạ khi cộng đồng thế giới đặc biệt quan ngại về viễn cảnh bùng nổ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Nga và Trung Quốc lâu nay được biết đến là hai nước có quan điểm và lập trường trùng nhau trong rất nhiều vấn đề quốc tế. Điều này cũng diễn ra đối với cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Hồi tháng Sáu vừa rồi, trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Moscow, Bộ Ngoại giao Nga và Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố chung, trong đó đề xuất biện pháp làm hạ nhiệt tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Theo đó, Moscow và Bắc Kinh kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong khi Washington cùng với đồng minh Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận chung. Đây được gọi là kế hoạch “chấm dứt kép”. Sáng kiến này được Đức ủng hộ nhưng Mỹ bác bỏ. Triều Tiên không có phản ứng gì.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang một cách nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng nổ xung đột, Bắc Kinh liên tục nhắc lại đề xuất “chấm dứt kép” của nước này và Nga đưa ra trước đây. Cả Bắc Kinh và Moscow đều nhiều lần kêu gọi tất cả các bên có liên quan tập trung nỗ lực vào mục tiêu nối lại tiến trình đàm phán và tìm kiếm những biện pháp chính trị để giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc