Bị Mỹ kích động, Triều Tiên sẽ có động thái đáng sợ ngoài sức tưởng tượng?

17:01, 04/10/2017
|

(VnMedia) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ vô tình kích động Triều Tiên thực hiện một điều ngoài sức tưởng tượng - đó là một vụ thử tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân thật.

Những lời đe dọa, cảnh báo của Tổng thống Trump có thể kích động Triều Tiên có hành động không tưởng
Những lời đe dọa, cảnh báo của Tổng thống Trump có thể kích động Triều Tiên có hành động không tưởng

Trong khi rõ ràng là Triều Tiên đã nắm trong tay cả công nghệ tên lửa đạn đạo lẫn bom H, Bộ Ngoại giao Mỹ gần đây vẫn cho rằng Bình Nhưỡng chưa sở hữu những năng lực như vậy. Trong khi nhiều chuyên gia có uy tín về quan hệ quốc tế cũng như các cựu quan chức chính phủ Mỹ ngay lập tức lên tiếng chỉ trích loạt phát biểu như trên của Bộ Ngoại giao Mỹ thì những tuyên bố tương tự trong nhiều thập kỷ trước đây từng thúc đẩy Trung Quốc tiến hành một vụ thử tên lửa mang đầu đạn hạt nhân thật đầy mạo hiểm hôm 27/10/1966. Rất có thể, Bình Nhưỡng dưới áp lực muốn chứng minh năng lực thực sự của họ có thể làm điều tương tự như Bắc Kinh từng làm.

Trước đó, hôm 1/10, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ – bà Heather Nauert từng lên Twitter viết rằng: “Triều Tiên sẽ không đạt được năng lực hạt nhân”. Phát biểu của bà này nhanh chóng vấp phải sự phản đối và chế giễu.

Những chuyên gia có uy tín ngay lập tức nhắc nhở bà Nauert rằng bà này dường như đã bỏ qua thực tế là Triều Tiên đã nắm trong tay năng lực hạt nhân. Trên thực tế, một số chuyên gia về kiểm soát vũ khí tin rằng, những tuyên bố như của bà Nauert thực sự đang gây ra sự kích động đối với Triều Tiên, đặc biệt khi chúng được kết hợp với hàng loạt phát biểu đầy cứng rắn của Tổng thống Donald Trump gần đây. Ông chủ Nhà Trắng vừa thẳng thừng “dội một gáo nước lạnh” vào nỗ lực của Ngoại trưởng Rex Tillerson trong việc tìm kiếm một cuộc đối thoại trực tiếp với Bình Nhưỡng. Ông Trump không ngần ngại tuyên bố, việc đàm phán với Bình Nhưỡng chỉ mất thời gian và khuyên ông Tillerson hãy “tiết kiệm năng lượng” để thực hiện những việc cần phải làm với Triều Tiên, ám chỉ đến các biện pháp cứng rắn.

Những tuyên bố như vậy chỉ kích động Triều Tiên thêm bạo gan để tìm cách thực hiện một vụ thử tên lửa mang đầu đạn hạt nhân thật, ông Jeffrey Lewis – Giám đốc Chương trình Không phổ biến vũ khí hạt nhân của khu vực Đông Á thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở Monterey, đã nhận định như vậy trên tờ National Interest.

“Chúng ta càng nói nhiều về việc chuẩn bị tấn công họ trước khi họ sở hữu năng lực răn đe hạt nhân thì họ càng muốn chứng minh rằng việc đó giờ đây đã quá muộn và rằng họ đã có trong tay vũ khí hạt nhân”, ông Lewis nhấn mạnh.

Thực vậy, trong những tuần trước đây, khi căng thẳng leo thang, giới chức Triều Tiên đã không ngần ngại tung ra lời đe dọa về việc sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân trực tiếp ở Thái Bình Dương. “Đó có thể là một vụ nổ bom H mạnh nhất từ trước đến nay ở Thái Bình Dương”, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho nói với các phóng viên. Phát biểu này sau đó đã được đăng tải trên tờ Yonhap của Hàn Quốc số ra ngày 21/9.

Nếu Triều Tiên thực sự tiến hành một vụ thử như nói ở trên, tên lửa được thử có thể là một tên lửa tầm trung. Tuy nhiên, cũng có khả năng Bình Nhưỡng chọn một vũ khí có tầm xuyên lục địa để chứng minh cho Washington thấy chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un đã có khả năng vươn rộng ra bên ngoài và tới được lục địa Mỹ.

“Có thể là một tên lửa Hwasong-12, nhưng tôi không loại trừ đó là một tên lửa Hwasong-14,” ông Lewis nói về thứ vũ khí mà Triều Tiên có thể chọn để thử trong thời gian tới.

Chưa có bằng chứng cụ thể cho thấy Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử vũ khí hạt nhân trực tiếp nhưng Mỹ, Liên Xô và Trung Quốc đều từng thực hiện những vụ thử tương tự để chứng minh và thể hiện năng lực răn đe hạt nhân của họ thực sự có hiệu quả. Trong bối cảnh Triều Tiên hy vọng có thể ngăn chặn Mỹ không tìm cách thay đổi chính quyền ở Bình Nhưỡng, sẽ là logic khi phỏng đoán Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân trực tiếp đáng sợ như phân tích ở trên.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc