Bước ngoặt bất ngờ trên chiến trường khốc liệt Syria

16:36, 02/10/2017
|

(VnMedia) - Cuộc chiến ở Syria hồi tháng 9 vừa rồi đã có bước ngoặt bất ngờ khi tình hình chiến sự leo thang căng thẳng với số người thiệt mạng lên cao nhất kể từ đầu năm đến giờ. Trong lúc này, giới chức Syria đang nói nhiều hơn đến viễn cảnh chấm dứt cuộc chiến đẫm máu và khốc liệt kéo dài 7 năm qua ở nước họ.

Chiến sự đang leo thang ở Syria
Chiến sự đang leo thang ở Syria

Chỉ riêng trong tháng 9, cuộc chiến ở Syria đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 3.000 người, trong đó có 955 dân thường. Đây là tháng đẫm máu nhất trong cuộc xung đột ở Syria trong năm nay, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria hôm qua (1/10) cho biết.

Hàng trăm ngàn người dân Syria đã thiệt mạng và hàng triệu người đã mất nhà cửa kể từ khi cuộc chiến ở Syria nổ ra đầu năm 2011. Cuộc chiến này được khơi nguồn từ làn sóng biểu tình rầm rộ chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Làn sóng biểu tình sau đó nhanh chóng leo thang thành cuộc nội chiến đẫm máu và phức tạp với sự can dự của các cường quốc hàng đầu thế giới. Nếu như Nga ủng hộ cho chính quyền ông Assad thì liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu hậu thuẫn mạnh mẽ cho phe đối lập ở Syria (còn gọi là phe nổi dậy).

Trong số 955 dân thường thiệt mạng trong tháng 9 có đến 207 trẻ em, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết. Tổ chức này chuyên theo dõi chặt chẽ mọi thông tin trên chiến trường Syria nhờ vào mạng lưới nguồn tin dày đặc trải rộng khắp Syria.

Cả Nga và Mỹ đều đổ lỗi cho nhau về những cuộc tấn công gây thương vong cho dân thường.

Con số thương vong lớn như trên cho thấy tình hình chiến sự ở Syria đang leo thang và nó diễn ra đúng thời điểm quân chính phủ Syria và phe nổi dậy đều đang quyết liệt theo đuổi mục tiêu giành lại quyền kiểm soát thành phố Deir ez-Zor chiến lược từ tay lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Chiếm được thành phố này được cho là dấu hiệu báo hiệu sự sụp đổ của tổ chức khủng bố khét tiếng nhất thế giới ở chiến trường Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc