Chiêu đe dọa mới của Triều Tiên với Hàn Quốc

09:31, 08/10/2017
|

Những dòng tít trên báo chí và cảnh báo mạnh mẽ trên truyền hình về cuộc khủng hoảng hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên có thể khiến những người đi du lịch dừng lại cân nhắc.

Nhưng theo phản ánh của báo Channel News Asia, ở Hàn Quốc, rất ít người công khai nhắc đến vấn đề này, kể cả bên trong Quốc hội hoặc hành lang phòng họp của các nghị sĩ.

Tình hình Triều Tiên, đe dọa hạt nhân Triều Tiên, Kim Jong Un, Hàn Quốc

Tin tức về một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được phát trên Tivi ở Soul. (Ảnh: Channel News Asia)

Mối đe dọa về Triều Tiên thường xuất hiện trên trang nhất các tờ báo. Nhưng hầu hết tin tức đều tập trung vào phản ứng của Bắc Kinh, Moscow, Tokyo và Washington, trong đó có khuyến cáo của Tổng thống Donald Trump với Ngoại trưởng Mỹ mới đây rằng đàm phán với Triều Tiên chỉ “phí thời gian”.

Với người dân bình thường ở Hàn Quốc, thời sự về Triều Tiên không đáng chú ý bằng các bản tin về thời tiết. Tuy nhiên, chính quyền ông Kim Jong Un có vẻ như mới áp dụng một chiến thuật mới nhằm thu hút sự quan tâm và phản ứng từ nước láng giềng.

Gần đây, ở khu vực Sinchon của Seoul – nơi có một số trường đại học, sinh viên đã báo cho cảnh sát tới thu gom tờ rơi chứa nội dung tuyên truyền và đe dọa của Triều Tiên về vũ khí hạt nhân của nước này.

“Những quả bom nhiệt hạch của chúng tôi sẽ trừ khử người Mỹ”, một tờ rơi ghi như vậy, được Bình Nhưỡng truyền sang bằng bóng bay nhắm tới sinh viên địa phương.

Sở hữu tài liệu Triều Tiên là vi phạm pháp luật ở Hàn Quốc và các sinh viên cũng không muốn xem nội dung của chúng.

Người Hàn Quốc do quá quen với những đe dọa mạnh bạo từ Bình Nhưỡng từ trước nên giờ đây họ không cảm thấy quá lo lắng trước chiến thuật mới của chính quyền ông Kim Jong Un.

Man Du – một giám đốc công ty xây dựng về hưu – nói: ”Nếu họ nghĩ họ có thể gây ấn tượng và khiến chúng tôi sợ hãi bằng những thông điệp đơn giản kiểu này thì họ quá ngây thơ!”.

Giới chuyên môn như bác sĩ y khoa thậm chí còn hoài nghi tuyên bố của Triều Tiên.

“Không có gì đáng khoe khi bạn phát triển những quả bom này với cái giá khiến người dân đói lả”, Choi Jong Min, một bác sĩ da liễu hành nghề ở Seoul nhận xét. Ông cho rằng, Hàn Quốc cũng nên gửi truyền đơn. “Người Triều Tiên thật khổ. Họ không biết rằng vũ khí hạt nhân sẽ không mang lại thức ăn cho họ”.

Không giống người Hàn Quốc, dân chúng Nhật Bản tỏ ra lo lắng hơn vì vị thế địa lý của họ và một thực tế là cuộc chiến hạt nhân nếu xảy ra giữa hai miền Triều Tiên hoặc với Mỹ chẳng khác nào tự sát.

Ở Nhật, các trường học bắt đầu bài huấn luyện tập kích từ trên không, với học sinh nhiều trường tiểu học học cách tìm chỗ trú trước những quả tên lửa đang bay tới.

Trong khi đó, người Hàn Quốc vẫn sống như không có chuyện gì xảy ra. Với đa số người dân, các mối đe dọa hạt nhân chỉ mang tính lý thuyết chứ không hiện hữu.

(Theo Vietnamnet)


Ý kiến bạn đọc