Đang căng thẳng, Triều Tiên bất ngờ hành động "lạ" với Trung Quốc

11:29, 19/10/2017
|

(VnMedia) - Triều Tiên hôm qua (18/10) đã bất ngờ lên tiếng chúc mừng Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đồng minh truyền thống Trung-Triều đang rơi vào căng thẳng chưa từng có vì chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc
Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc

Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên cho rằng, Trung Quốc “đã đạt được những tiến bộ vượt bậc trong mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội mang đặc điểm Trung Quốc” dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

"Chúng tôi rất vui mừng vì điều này”, Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đã nói như vậy trong bức điện mừng được đăng tải trên hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA. Bức điện này còn nói thêm rằng, Bình Nhưỡng “chân thành chúc” Đại hội đảng của Trung Quốc đạt được “những thành công mỹ mãn”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang cho hay, nhiều đảng chính trị, các tổ chức và giới chức nước ngoài đã gửi điện mừng đến Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong đó có Đảng Lao động Triều Tiên. “Tất cả điều này cho thấy, cộng đồng quốc tế đang rất chú ý đến Đại hội Đảng lần thứ 19 của chúng tôi. Chúng tôi bày tỏ sự cảm ơn đối với điều đó”, ông Lu phát biểu tại cuộc họp báo định kỳ.

Giới chức và các chuyên gia ở Hàn Quốc từng lo ngại rằng, Bình Nhưỡng có thể sẽ tiến hành một vụt hử vũ khí trùng với thời điểm khai mạc đại hội đảng 5 năm một lần ở thủ đô Bắc Kinh. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy viễn cảnh đáng lo ngại nói trên xảy ra khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu khai mạc hội nghị.

Trong khi Mỹ và các đồng minh tin rằng, Bắc Kinh nên nỗ lực nhiều hơn để kiềm chế Bình Nhưỡng thì việc Bình Nhưỡng tăng cường thúc đẩy chương trình phát triển năng lực tên lửa và hạt nhân diễn ra trùng với thời điểm quan hệ Trung-Triều Triều đang ngày một xấu đi.

Sở dĩ nói hành động chúc mừng trên của Bình Nhưỡng là “lạ” bởi vì quan hệ Trung Quốc và Triều Tiên trong thời gian qua đang rơi vào tình trạng giá băng. Hai nước hầu như không không có các cuộc tiếp xúc cấp cao.

Trung Quốc luôn được tin là nước duy nhất có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Trung Quốc cũng luôn đứng ra bênh vực Triều Triêu trong những cuộc đối đầu của nước này với các cường quốc phương Tây và các nước láng giềng. Dù phản đối các hoạt động hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, Bắc Kinh lâu nay vẫn cố gắng tránh không làm tổn thương mối quan hệ với Bình Nhưỡng bởi Triều Tiên có một tầm quan trọng đặc biệt với Trung Quốc. Triều Tiên có vai trò là vùng đệm an toàn cho Trung Quốc. Một Triều Tiên bất ổn sẽ gây bất lợi lớn cho Trung Quốc. Bởi nó có thể đồng nghĩa với việc một làn sóng di cư mạnh mẽ từ Triều Tiên đổ vào Trung Quốc, tạo ra gánh nặng lớn cho nền kinh tế nước này. Đáng lo ngại hơn, một Triều Tiên đổ vỡ đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ ở sát ngay ngưỡng cửa của Trung Quốc. Đây là viễn cảnh mà Trung Quốc không bao giờ muốn phải đối mặt.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đang ngày càng trở nên mất kiên nhẫn với hàng loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa đầy thách thức mà Triều Tiên liên tiếp thực hiện trong thời gian qua.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với sức ép mạnh mẽ từ Mỹ đòi cường quốc Châu Á phải ảnh hưởng của mình nhằm buộc Triều Tiên chấm dứt chương trình tên lửa và hạt nhân.

Gần đây, Trung Quốc đã có nhiều hành động quyết liệt với đồng minh Triều Tiên như tung ra những đòn trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến nay nhằm vào Bình Nhưỡng cũng như bỏ phiếu thông qua nghị quyết trừng phạt hà khắc nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc