Đi nước cờ bất ngờ, phe nổi dậy Syria khiến Assad phát hoảng

13:27, 12/10/2017
|

(VnMedia) - Một nhóm nổi dậy ở phía bắc Syria vừa trao lại quyền kiểm soát một khu vực đường biên giới quan trọng cho chính quyền đối lập Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, một quan chức cấp cao của phe nổi dậy cho biết. Động thái nhằm tăng cường sức mạnh và sự đoàn kết của phe nổi dậy Syria này chắc chắn sẽ khiến chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad không tránh khỏi cảm giác lo ngại, bất an.

Phe nổi dậy Syria
Phe nổi dậy Syria

Bằng cách trao lại khu vực biên giới Bab Salama gần với Thổ Nhĩ Kỳ, nhóm nổi dậy Jabha Shamiya hướng tới mục tiêu tăng cường sức mạnh và sự đoàn kết trong chính quyền đối lập Syria đồng thời chấm dứt sự chia rẽ, đối đầu trong nội bộ lực lượng này, người đứng đầu văn phòng chính trị của phe nổi dậy Syria - ông Khaled Aba cho hay.

Ông Aba kêu gọi các nhóm nổi dậy khác theo gương của nhóm Jabha Shamiya trao lại quyền kiểm soát những khu vực khác ở gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chính quyền lâm thời được dựng lên là giải pháp cho những khu vực được giải phóng nhằm đặt dấu chấm hết cho chủ nghĩa khủng bố, đặt dấu chấm hết cho chủ nghĩa bè phái, phe nhóm cũng như tình trạng chia rẽ, mâu thuẫn trong các khu vực được giải phóng”, ông Aba – một thành viên trong phái đoàn của phe đối lập Syria tham gia tiến trình đàm phán hòa bình ở Geneva, cho biết.

Khu vực Bab Salama vừa được nhóm nổi dậy Jabha Shamiya trao cho chính quyền đối lập lâm thời có vai trò như con đường chính dẫn vào một khu vực nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở phía bắc Syria, giáp với Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là nơi Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách thiết lập thành một vùng đệm an toàn trong chiến dịch xâm nhập vào lãnh thổ Syria để tấn công nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng như các nhóm người Kurd hồi năm ngoái.

Các nỗ lực đang được thực hiện ở khu vực nói trên nhằm sáp nhập và tổ chức lại một loạt các nhóm nổi dậy sau khi tình trạng mâu thuẫn, đấu đá nội bộ giữa họ dẫn đến nhiều cuộc chiến “huynh đệ tương tàn”, làm suy yếu phe nổi dậy Syria.

Jabha Shamiya từng là một nhóm nổi dậy lớn mạnh ở Aleppo cho đến khi quân chính phủ trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad cùng với các lực lượng đồng minh phát động chiến dịch quân sự đánh bại các nhóm nổi dậy ở Aleppo và chiếm lại thành phố này. Sau thất bại nặng nề ở chiến trường Aleppo, Jabha Shamiya chạy về gia nhập vào một “đội quân quốc gia” hoạt động dưới trướng của chính quyền đối lập lâm thời hiện nay, ông Aba cho biết thêm.

Jabha Shamiya cũng đã trao quyền kiểm soát một loạt trại huấn luyện lực lượng cho Bộ Quốc phòng của chính quyền đối lập lâm thời.

Chính quyền đối lập lâm thời hiện nay ở Syria đóng bên ngoài thành phố Azaz, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ không xa.

Nội bộ phe nổi dậy Syria trong suốt cuộc nội chiến kéo dài gần 7 năm qua luôn chứng kiến những mâu thuẫn, chia rẽ sâu sắc. Thậm chí, đã không ít lần các phe nhóm trong lực lượng này đấu đá nội bộ đến mức lao vào xâu xé nhau. Tình trạng “huynh đệ tương tàn” được thấy rõ nhất giữa các nhóm nổi dậy Hồi giáo cực đoan có sức mạnh chiến đấu lớn và những nhóm theo đường lối ôn hòa. Tình trạng này đem lại lợi thế rất lớn cho quân đội của Tổng thống Assad bởi rõ ràng mâu thuẫn nội bộ đã khiến phe nổi dậy ngày một suy yếu.

Thông tin về việc phe nổi dậy đang đoàn kết lại và vực dậy lực lượng chắc chắn sẽ khiến Tổng thống Assad lo ngại bởi điều này có thể ảnh hưởng đến vị thế đang ngày một được củng cố chắc chắn hơn của ông.

Một phe nổi dậy đoàn kết đồng nghĩa với một lực lượng mạnh hơn và đương nhiên lực lượng này sẽ có thêm sự ủng hộ của đồng minh. Đây sẽ là mối đe dọa đáng sợ đối với chính quyền của ông Assad.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc