Mỹ có thêm bước đi mới khiến Nga giận "tím mặt"

07:19, 12/10/2017
|

(VnMedia) - Đại sứ quán Nga tại Mỹ vừa kịch liệt lên án việc giới chức Mỹ cho tháo gỡ một loạt lá cờ Nga được cắm trên các trụ sở ngoại giao của Nga bị Mỹ tịch thu gần đây ở San Francisco. Moscow đòi Washington phải nhanh chóng trả lại các biểu tượng nhà nước của Nga.

Hình ảnh một trụ sở ngoại giao của Nga tại Mỹ đã bị dỡ bỏ lá cờ Nga
Hình ảnh một trụ sở ngoại giao của Nga tại Mỹ đã bị dỡ bỏ lá cờ Nga

Phái đoàn Nga tại Mỹ hôm qua (11/10) đã cho công bố một loạt bức ảnh cho thấy các cơ sở ngoại giao bị đóng cửa của Nga tại Mỹ hiện không còn cờ Nga cắm trên đó nữa.

“Một văn bản bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với phía Mỹ đã được gửi đến cho Washington sau khi một loạt lá cờ tổ quốc của Nga bị dỡ khỏi các trụ sở ngoại giao của Nga ở San Francisco. Chúng tôi coi động thái đó là hành động cực kỳ thiếu thân thiện. Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngay lập tức trả lại các biểu tượng của nhà nước Nga về đúng vị trí của chúng và không để những sự việc như vậy tái diễn trong tương lai”, Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên Facebook.

Phía Nga nhấn mạnh thêm trên trang Twitter rằng: “Đó là một hành động đáng xấu hổ thêm nữa của Mỹ. Những lá cờ đã bị đánh cắp từ các tòa nhà của chúng tôi ở San Francisco. Chúng tôi kêu gọi giới chức Mỹ trả lại các biểu tượng nhà nước của chúng tôi”.

Việc Mỹ gỡ bỏ cờ Nga khỏi một loạt các cơ sở ngoại giao của Nga ở San Francisco là bước leo thang mới nhất trong cuộc chiến ngoại giao kéo dài dai dẳng và chưa có hồi kết giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

Cuộc chiến ngoại giao nóng bỏng hiện nay giữa Nga và Mỹ được châm ngòi từ quyết định của chính quyền Tổng thống Barack Obama đưa ra hồi năm ngoái, theo đó Washington tịch thu hai tổ hợp tòa nhà ngoại giao của Nga và trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vì lý do cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của Mỹ.

Trước đó, trong giai đoạn chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng, chính phủ Nga đã quyết định kiềm chế không tung ra đòn đáp trả để chờ xem lập trường của Tổng thống Donald Trump và tạo cơ hội cho một sự cải thiện trong quan hệ Nga-Mỹ. Moscow vốn kỳ vọng rằng chính quyền mới ở Mỹ sẽ có lập trường thân thiện với Nga hơn và sẽ nhanh chóng giải quyết vụ phong tỏa tài sản ngoại giao nói trên.

Tuy nhiên, mọi việc đã không diễn ra theo như mong đợi của Nga và kết quả là sau rất nhiều lời thúc giục và cảnh báo, Moscow cuối cùng đã ra tay. Hôm 30/7, chính quyền của Tổng thống Putin đã thông báo quyết định trục xuất 755 nhân sự ngoại giao Mỹ, tương đương mức cắt giảm đến 2/3 tổng nhân sự ngoại giao của Mỹ tại Nga để trả đũa cho đòn trừng phạt mà ông Obama tung ra hồi cuối năm ngoái.

Ngày 31/8, Mỹ quyết định đáp trả bằng việc yêu cầu Nga đóng cửa 3 cơ sở ngoại giao trên lãnh thổ của Mỹ trước ngày 2/9. Cụ thể, ba cơ sở ngoại giao của Nga bị đóng cửa gồm Tổng Lãnh sự quán Nga tại San Francisco, một văn phòng của Đại sứ quán tại Washington và một cơ sở ngoại giao ở New York. Bộ Ngoại giao Mỹ thẳng thừng thông báo, yêu cầu trên của họ là nhằm trả đũa cho việc Moscow trục xuất hàng trăm nhân viên ngoại giao của Mỹ ra khỏi nước Nga.

Hồi đầu tuần này, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã thẳng thắn tuyên bố với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson rằng Moscow sẽ kiên quyết theo đuổi việc đòi Washington phải trả lại những tài sản ngoại giao của Nga đang Mỹ “tịch thu một cách bất hợp pháp”. Nga cảnh báo sẽ khiến Mỹ phải chịu hậu quả về pháp lý và cả những biện pháp trả đũa nếu mọi việc không thay đổi.

Những gì đang diễn ra cho thấy Moscow và Washington rõ ràng không có ý định dừng lại mà sẽ tiếp tục cuộc chơi “ăn miếng trả miếng” đến cùng với nhau.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc