Mỹ rúng động trước tiết lộ sốc về vũ khí của Triều Tiên

09:09, 22/10/2017
|

(VnMedia) - Triều Tiên vừa tuyên bố họ đã gần đạt tới mức ngang bằng về sức mạnh quân sự với siêu cường số 1 - Mỹ. Trong khi đó, giới quan sát ở Nga tin rằng, Bình Nhưỡng thực sự có năng lực có thể “tấn công Mỹ”, thổi bay tàu sân bay của Mỹ đang đóng gần bán đảo Triều Tiên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay, năng lực hạt nhân của Bình Nhưỡng đã gần đạt tới mức ngang bằng với Mỹ. Phát biểu với tờ Sputnik, các quan sát viên Nga cho rằng, mặc dù tuyên bố trên của Triều Tiên có thể hơi quá nhưng Bình Nhưỡng thực sự đúng khi khẳng định họ có khả năng “tấn công vào Mỹ".

Phát biểu tại một hội nghị về không phổ biến vũ khí hạt nhân ở thủ đô Moscow của Nga hôm 20/10, bà Choe Son-hui – Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ, Bộ Ngoại giao Triều Tiên, đã tuyên bố, Triều Tiên đang gần đạt tới mức ngang bằng về sức mạnh hạt nhân với siêu cường số 1 thế giới – Mỹ.

"Mục đích tối cao của chúng tôi là đạt được sự cân bằng về sức mạnh với Mỹ để họ không dám nói về bất kỳ hành động quân sự nào nhằm vào Triều Tiên”, nhà ngoại giao Triều Tiên cho hay. Ông Choe còn nói thêm rằng, năng lực vũ khí hạt nhân là vấn đề “sống chết” đối với Bình Nhưỡng và nước ông không có kế hoạch đàm phán với Washington về vị thế hạt nhân.

"Tình hình hiện nay đã khiến chúng tôi hiểu thêm rằng, chúng tôi cần vũ khí hạt nhân để đẩy lùi một cuộc tấn công có thể xảy ra”, bà Choe Son-hui  nhấn mạnh đồng thời thêm rằng Triều Tiên sống dưới “sự đe dọa liên tiếp của Mỹ”. Và Mỹ là quốc gia duy nhất đang trở thành mục tiêu của năng lực hạt nhân của Triều Tiên, nhà ngoại giao Triều Tiên cho hay.

Bình luận về những phát biểu của bà Cho, ông Evgeny Kim – một nhà nghiên cứu cấp cao đến từ Trung tâm Nghiên cứu Triều Tiên thuộc Học viện Khoa học Nga, cho rằng, dù Bình Nhưỡng có thể nói quá lên về năng lực hạt nhân của họ nhưng nước này thực sự có thể gây tổn thất cực kỳ lớn cho Mỹ trong trường hợp chiến tranh nổ ra.

"Tất nhiên, có sự phóng đại ở đây, bởi vì Triều Tiên không thể đạt được sự ngang bằng với Mỹ về công nghệ tên lửa được trang bị hạt nhân, không phải bây giờ hoặc trong một thập kỷ tới. Trước hết, họ không có kiểu phương tiện phóng mà Mỹ có… Thứ hai, họ không có nhiều đầu đạn hạt nhân như Mỹ. Triều Tiên đã thử các đầu đạn hạt nhân nhưng chưa sản xuất được hàng loạt loại vũ khí đó. Họ có thể bắt đầu sản xuất hàng loạt loại vũ khí này vào một thời điểm nào đó trong hai hoặc ba năm tới”, ông Kim cho biết.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia Nga, "Triều Tiên đã đúng khi nói họ có khả năng gây tổn thất nhất định cho sức mạnh quân sự của Mỹ. Ví dụ như nhóm tàu sân bay tấn công do tàu sân bay USS Ronald Reagan dẫn đầu đang đóng tại Biển Nhật Bản. Triều Tiên có thể sử dụng tất cả năng lực công nghệ tên lửa của mình để phá hủy tàu sân bay. Xét về phương diện này, Bình Nhưỡng đã đúng khi nói họ có khả năng giáng một đòn mạnh vào Mỹ”, ông Evgeny Kim nói thêm.

Chuẩn Đô đốc Marc Dalton – Chỉ huy nhóm tàu sân bay tấn công do tàu Ronald Reagan dẫn đầu, hôm 19/10 tuyên bố, sự hiện diện của siêu tàu sân bay USS Ronald Reagan ở ngay ngoài khơi bán đảo Triều Tiên, trong vùng Biển Nhật Bản, là nhằm để khiến Bình Nhưỡng phải nhụt chí, chùn tay, không tung ra các hành động quân sự.

USS Ronald Reagan là thế hệ tàu sân bay hạt nhân đầu tiên có khả năng chiến đấu hiệu quả nhất của Hải quân Mỹ. Siêu hàng không mẫu hạm thuộc lớp Nimitz này là thế hệ tàu sân bay hạt nhân thứ hai của Mỹ. Tàu sân bay lớp Nimitz được đánh giá là tàu chiến lớn nhất thế giới hiện nay, và cũng là tàu sân bay tiên tiến nhất thế giới. Tàu dài hơn 330m, tốc độ trên 30 hải lý/giờ.

Là tàu thứ 9 thuộc lớp Nimitz, USS Ronald Reagan được đưa vào sử dụng từ năm 2003. Tàu có lượng choán nước toàn tải 113.600 tấn, mang theo 90 máy bay các loại. Máy bay chiến đấu chủ lực trên các tàu lớp Nimitz là tiêm kích trên hạm F/A-18. Hàng không mẫu hạm này tham gia nhiều chiến dịch quân sự của Mỹ ở trên khắp thế giới.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan được trang bị vũ khí gồm 2 hệ thống tên lửa Mk 29 Sea Sparrow, 2 hệ thống tên lửa dẫn đường RIM-116 Rolling. Tàu Reagan cũng được trang bị những hệ thống phòng thủ, radar, hệ thống tích hợp vũ khí, hệ thống chỉ huy và công nghệ thông tin tối tân nhất. USS Ronald Reagan là bản nâng cấp hiện đại hơn rất nhiều so với phiên bản mà nó thay thế - USS George Washington.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc