Quân đội Syria ồ ạt tấn công, dồn kẻ địch vào đường cùng

08:26, 14/10/2017
|

(VnMedia) - Với những cuộc tấn công ồ ạt liên tiếp không ngừng nghỉ trong nhiều tháng qua, quân đội Syria đang đánh bật kẻ thù ra khỏi một loạt khu vực lãnh thổ, dồn chúng vào đường cùng.

Quân đội Syria đang giành chiến thắng liên tiếp trên chiến trường
Quân đội Syria đang giành chiến thắng liên tiếp trên chiến trường

Theo thông tin mới nhất được Bộ Quốc phòng Nga cung cấp, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad hiện tại đang giành quyền kiểm soát 92% lãnh thổ, dồn lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vào khu vực chỉ còn chưa đầy 8% lãnh thổ của Syria. Trên đà chiến thắng này, quân chính phủ tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tấn công, tiến ngày một sâu vào chiến trường tỉnh Deir ez-Zor.

“IS hiện chỉ còn kiểm soát 14.800 km vuông, tương đương với chưa đầy 8% lãnh thổ Syria”, Tướng Sergey Rudskoy – phát ngôn viên Bộ Tổng Tham mưu quân đội Nga, cho hay.

Theo ông Rudskay, chỉ riêng trong tháng trước, IS đã mất 5.841 km vuông lãnh thổ với 142 thành phố, thị trấn và làng mạc được giải phóng khỏi tay lực lượng khủng bố khét tiếng thế giới này.

Quân chính phủ Syria tiếp tục bước tiến thành công và vững chắc vào chiến trường Deir ez-Zor, giành quyền kiểm soát một khu vực rộng lớn ở bờ bên phải của Sông Euphrates, nằm ở phía tây và tây bắc thành phố, phát ngôn viên Rudskoy cho biết thêm.

Ở phía đông nam, quân đội Syria đã hoàn toàn phong tỏa thành phố al-Mayadeen. Đây là khu vực dân cư lớn nhất đang bị IS chiếm đóng ở Syria. “Thành phố này hiện tại đã bị phong tỏa hoàn toàn. Mục tiêu giải phóng các quận trung tâm ở đây đang gần được hoàn tất”, ông Rudskoy khẳng định.

IS có dự định biến al-Mayadeen thành căn cứ mới của chúng. Vì thế, chúng đã triển khai các đơn vị có sức chiến đấu mạnh còn lại đến nơi này, vị quan chức quân sự của Nga cho biết.

Chiến dịch của quân đội Syria đang nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Không quân Nga. Lực lượng của Nga đang đẩy mạnh chiến dịch tấn công vào lực lượng khủng bố với số cuộc không kích tăng gấp 1,5 lần so với mức thông thường.

“Trong tuần qua, ở riêng khu vực Deir-ez-Zor, Không quân Nga đã thực hiện 383 cuộc xuất kích, đánh vào 993 mục tiêu của IS”, ông Rudskoy tiết lộ.

Hồi cuối tháng 9, quân đội trung thành với Tổng thống Assad đã ngăn chặn thành công một cuộc phản công của 3.000 chiến binh khủng bố ở tỉnh Deir-ez-Zor. Lực lượng này bao gồm các chiến binh ở trong lãnh thổ của Syria và một loạt nhóm quân của IS chạy từ hai tỉnh Anbar và Nineveh của Iraq sang, vị quan chức Nga giải thích. Trong thời gian gần đây, đang có tình trạng lực lượng khủng bố IS từ Iraq ồ ạt chạy sang Syria để trốn tránh những cuộc tấn công dữ dội và khốc liệt của lực lượng liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

“Ngoài ra, quân chính phủ Syria còn bị tấn công bởi lực lượng gồm 450 chiến binh từ khu vực gần al-Tanf. Đây là nơi thuộc quyền kiểm soát của Mỹ”, ông Rudskoy nói thêm. Gần đây, Nga liên tiếp cáo buộc Mỹ che chở, nhắm mắt làm ngơ cho lực lượng khủng bố IS hoành hành ở những vùng nằm gần hay ngay trong các khu vực vốn thuộc quyền kiểm soát của lực lượng Mỹ.

Những cáo buộc như vậy chưa được kiểm chứng về độ xác thực nhưng nó cho thấy sự mâu thuẫn sâu sắc giữa Nga và Mỹ trên chiến trường Syria.

Nga đang ủng hộ cho quân đội Syria trong cuộc chiến chống IS và cả phe nổi dậy. Trong khi đó, Mỹ cùng liên quân quốc tế gồm hàng chục nước đang hậu thuẫn cho phe nổi dậy chống lại IS và quân đội của Tổng thống Assad. Mặc dù chung mục tiêu chống IS nhưng Nga và Mỹ đang ủng hộ cho các lực lượng đối lập nhau trên chính trường Syria. Thực tế này khiến cuộc khủng hoảng ở Syria thêm phần rắc rối, phức tạp và ngày một bế tắc, không lối thoát.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc