Quân Syria tiến sâu vào chiến trường khốc liệt nhất

10:39, 23/10/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Syria tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tấn công mạnh mẽ vào lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau khi tạo bước đột phá lịch sử với việc phá vỡ vòng vây bị IS siết chặt quanh thành phố Deir ez-Zor suốt ba năm.

Quân Syria liên tiếp giành chiến thắng trên chiến trường
Quân Syria liên tiếp giành chiến thắng trên chiến trường

Với sự hậu thuẫn của các đồng minh, quân đội Syria đã tiến sâu hơn nữa vào chiến trường Deir ez-Zor giành quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực Dawar al Halbiyah và Jisr al Siyasiyah ở phía đông thành phố. Đây là một phần của chiến dịch quân sự mà quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đang đẩy mạnh ở phía đông của Sông Euphrates.

Lực lượng khủng bố IS đã sử dụng súng bắn tỉa và bom để ngăn chặn bước tiến của quân chính phủ Syria. Kết quả của những cuộc đụng độ ác liệt là một số lượng lớn chiến binh khủng bố bị tiêu diệt.

Một đại tá trong quân đội Syria cho biết, cuộc tấn công bắt đầu với một loạt cuộc không kích của Không lực Nga vào các cứ điểm của lực lượng khủng bố, nhằm mở đường cho quân chính phủ Syria tiến sâu vào chiến trường. Sau loạt trận oanh kích trên, quân bộ binh của Syria trên những chiếc xe tăng và xe bọc thép rầm rập tiến vào khu vực bờ phía đông của Sông Euphrates. Đây là biện pháp bắt buộc bởi có rất nhiều mìn và bom bị lực lượng khủng bố cài lại trên các con đường nhằm gây thương vong cho quân chính phủ, vị đại tá Syria cho hay.

Hiện tại, các kỹ sư trong quân đội Syria đang tiến hành hoạt đồng rà phá bom mìn ở các khu vực họ vừa giải phóng được.

Bất chấp việc nhóm khủng bố khét tiếng IS đang ngoan cố tìm cách cố thủ ở Deir ez-Zor, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Lực lượng Không quân Nga, đã tiến những bước tiến mạnh mẽ và vững chắc về phía thành phố chiến lược nói trên từ nhiều mặt trận.

Có vẻ như thời khắc Deir ez-Zor được giải phóng hoàn toàn đang đến rất gần. Việc giải phóng được thành phố Deir ez-Zor sẽ có ảnh hưởng “rất lớn” đến cả tinh thần và sự ổn định về tài chính cho đất nước Syria, ông Ammar Waqqaf - một chuyên gia về Trung Đông đã nhận định như vậy. “Người dân ở thành phố bị bao vây đã kiên quyết không đầu hàng trước IS. Họ đang đoàn kết với quân đội Syria. Nếu họ được giải phóng, điều này sẽ đem lại lợi thế lớn về tâm lý”, ông Waqqaf nói. “Deir ez-Zor cũng là nguồn sản xuất dầu mỏ và khí đốt chính của Syria… Nếu Syria có thể khôi phục và đưa vào hoạt động trở lại các giếng dầu ở đây thì điều này cũng sẽ giúp đem lại một cú huých lớn về kinh tế cho Syria”, chuyên gia Waqqaf cho biết thêm.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình chiến sự ở Syria, quân đội của ông Assad cùng các lực lượng đồng minh hồi cuối tuần tuần vừa rồi đã giải phóng được một thành phố ở tỉnh miền trung Homs từ tay IS. Đây là chiến trường chứng kiến sự thất bại liên tiếp của lực lượng khủng bố trong những tháng gần đây.

Quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát thành phố al-Qaraytan “sau khi xóa sổ lực lượng IS” ở đây, đài truyền hình quốc gia Syria đưa tin.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay, một số chiến binh đã đầu hàng trong khi số khác tháo chạy khỏi al-Qaraytan sau những cuộc giao tranh ác liệt. Lực lượng khủng bố IS đã thua trận liên tiếp trên chiến trường Homs, mất hàng loạt lãnh thổ ở khu vực này và hiện chúng bị dồn vào một khu vực sa mạc nhỏ ở phía đông tỉnh Homs. Đây là vùng lãnh thổ duy nhất còn nằm trong quyền kiểm soát của IS ở Homs.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc