Tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Putin bất ngờ sụt giảm

15:40, 06/10/2017
|

(VnMedia) - Theo cuộc thăm dò dư luận mới nhất vừa được tiến hành hồi cuối tháng 9, tỉ lệ ủng hộ của người dân Nga dành cho vị Tổng thống quyền lực của họ - ông Vladimir Putin đã bất ngờ sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, uy tín của ông chủ điện Kremlin vẫn rất cao, đạt hơn 82%. Đây vẫn là con số mơ ước của rất nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Kết quả cuộc thăm dò dư luận của cơ quan điều tra dư luận của nhà nước Nga - VTSIOM cho thấy, hơn 82% người dân Nga ủng hộ những gì Tổng thống Putin đang làm trên cương vị Nhà lãnh đạo đất nước.

“Tỉ lệ ủng hộ những việc Tổng thống đã và đang làm vẫn cực kỳ cao bất chấp mức giảm đáng kể trong tháng 9 - từ 85,3% xuống còn 82,2%”, bản báo cáo của VTSIOM cho biết. Cơ quan thăm dò dư luận của Nga còn cho biết thêm, tỉ lệ người dân Nga không ủng hộ các việc làm của Tổng thống Putin trong thời gian vừa qua đã tăng từ 9% hồi đầu tháng 9 lên 10,6% vào cuối tháng 9.

Sự ủng hộ của người dân Nga đối với công việc điều hành của chính phủ cũng giảm nhẹ trong tháng 9 - từ 59,8% đầu tháng 9 xuống còn 58,7% trong tuần cuối cùng của tháng 9. Tỉ lệ ủng hộ dành cho Thủ tướng Dmitry Medvedev theo đó đã giảm nhẹ từ 54,3% xuống còn 53,6% trong thời gian này.

Dù tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Putin đã giảm nhưng con số 82,2% vẫn là con số mơ ước của nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới.

Kể từ khi bước vào chính trường Nga, ông Putin liên tiếp giữ vị trí đứng đầu trong danh sách những chính khách được yêu mến nhất nước Nga. Tỉ lệ ủng hộ ông cũng luôn ở con số rất cao.

Một cuộc thăm dò dư luận của Trung tâm Levada hồi tháng Bảy cho kết quả, có đến 66% người dân Nga cho biết, họ muốn ông Putin tiếp tục làm tổng thống của họ thêm một nhiệm kỳ nữa.

Cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của Nga sẽ diễn ra vào đầu năm tới. Theo luật Nga, cuộc bầu cử này phải được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ hai của tháng diễn ra cuộc bầu cử ngay trước đó. Như vậy, cuộc bầu cử tới sẽ là vào ngày 11/3/2018 mặc dù các thượng nghị sĩ cấp cao đang đề nghị lùi sang ngày 18/3 để trùng với ngày kỷ niệm sáp nhập Crimea vào Nga.

Ông Putin chưa đưa ra thông báo chính thức về việc ông này có ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa hay không. Trong những phát biểu gần đây nhất về chủ đề này, ông Putin thường nói, người kế nhiệm ông chỉ có thể được quyết định bởi người dân Nga thông qua một cuộc bầu cử tự do và dân chủ.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc