Triển khai THAAD là đòn giáng mạnh vào Nga và Trung Quốc

15:01, 13/10/2017
|

(VnMedia) - "Việc triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc là một cú giáng mạnh vào lợi ích của Nga, Trung Quốc và các nước khác”, Trung tướng Zhou Shangping thuộc Ủy ban Quân ủy Trung ương Trung Quốc nhấn mạnh.

Hệ thống THAAD
Hệ thống THAAD

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên, Hàn Quốc đã quyết định cho lắp đặt 4 bệ phóng còn lại trong hệ thống THAAD được triển khai trên lãnh thổ nước này. Quyết định của Seoul đã khiến Moscow và Bắc Kinh thực sự lo ngại vì họ tin rằng, bước đi của Hàn Quốc chỉ làm tình hình khu vực trở nên nghiêm trọng hơn.

Trung Quốc muốn Hàn Quốc hủy bỏ kế hoạch triển khai các hệ thống tên lửa đạn đạo của Mỹ bởi kế hoạch này làm phương hại đến an ninh của Nga và Trung Quốc, một quan chức cấp cao trong Ủy ban Quân ủy Trung ương của Trung Quốc cho hay.

"Việc triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc là một cú giáng mạnh vào lợi ích của Nga, Trung Quốc và các nước khác”, Trung tướng Zhou Shangping nhấn mạnh. Trung Quốc đề nghị Mỹ và Hàn Quốc “nghiêm túc cân nhắc đến mối quan ngại của Trung Quốc và các nước khác trong khu vực, hủy bỏ quyết định sai trái và dỡ bỏ các thiết bị đã được lắp đặt”, ông Zhou kêu gọi.

Hồi đầu tháng 9, Hàn Quốc đã đưa những thiết bị cuối cùng trong hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đến khu vực triển khai sau khi Triều Tiên liên tiếp thực hiện các vụ thử tên lửa và hạt nhân, đẩy cao căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km - đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Mặc dù Mỹ và Hàn Quốc nhiều lần nhấn mạnh hệ thống THAAD của họ là nhằm vào Triều Tiên nhưng Nga và Trung Quốc vẫn quyết liệt phản đối kế hoạch triển khai THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc