Triều Tiên sẽ bị Hàn Quốc giám sát bằng vũ khí "kỳ diệu"?

15:59, 23/10/2017
|

(VnMedia) - Trước sức mạnh không ngừng tăng và sự thách thức không giới hạn của Triều Tiên, Hàn Quốc đang cấp tập thực hiện loạt động thái quân sự nhằm chuẩn bị tư thế sẵn sàng để có thể đối phó với mọi tình huống nguy hiểm gây ra từ nước láng giềng.

Máy bay Global Hawk
Máy bay Global Hawk

Lực lượng Không quân Hàn Quốc hồi cuối tuần vừa rồi thông báo, họ đã mua 4 chiếc máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk - thứ vũ khí được miêu tả là “sự kỳ diệu” của công nghệ Không quân Mỹ, để tăng cường sức mạnh quân sự cho nước này.

Những chiếc máy bay không người lái Global Hawk trị giá mỗi chiếc 223 triệu USD đã được Hàn Quốc mua như một phần của chương trình mới nhằm phát triển năng lực tình báo, trinh sát và do thám của Lực lượng Không quân Hàn Quốc. Không quân Hàn Quốc đã cho các nghị sĩ ở thủ đô Seoul biết, họ sẽ tiếp nhận hai chiếc máy bay Global Hawk đầu tiên vào tháng 12 này trong khi hai chiếc tiếp theo sẽ được phía Mỹ chuyển giao vào năm 2019. Các máy bay tối tân Global Hawk sẽ được Hàn Quốc triển khai ở doanh trại quân đội Gyeryongdae thuộc tỉnh Nam Chungcheong. Đây được xem là trung tâm quân sự của đất nước Hàn Quốc.

Quân đội Hàn Quốc sẽ dùng những chiếc máy bay không người lái cực kỳ tinh vi Global Hawk này để thực hiện các hoạt động giám sát nhất cử nhất động trong chương trình tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên. Đồng thời, 4 máy bay Global Hawk còn tham gia vào chương trình hệ thống cảnh báo sớm mang tên “Đôi mắt Hòa bình” của Hàn Quốc để phát hiện sớm những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Dù Hàn Quốc đã có trong tay một chương trình tình báo, giám sát và do thám hiện đại nhưng việc đầu tư gần 1 tỉ USD vào việc mua sắm máy bay Global Hawk là một nỗ lực nhằm tăng cường hơn nữa tính hiệu quả của chương trình nói trên.

Chiến lược mới của quân đội Hàn Quốc là tăng cường vị thế quân sự của nước này trước một Triều Tiên ngày càng mạnh và ngày càng thách thức. Seoul có kế hoạch thiết lập một đơn vị chiến đấu mới vào năm 2018 với nhiệm vụ tập trung là tiến hành các chuyến bay không người lái để thực hiện các hoạt động do thám, trinh sát cũng như sẵn sàng chiến đấu trên bán đảo Triều Tiên.

Global Hawk do Hãng Northrop Grumman chế tạo. Đây là loại máy bay được đánh giá là “sự kỳ diệu” của công nghệ Không quân Mỹ. Global Hawk là máy bay do thám không người lái thế hệ mới, hiện đại nhất của quân đội Mỹ. Chiếc máy bay này có khả năng chụp, thu thập, truyền về căn cứ các hình ảnh địa hình, vật thể, trận địa với độ phân giải cực cao. Global Hawk cũng có thể nghe trộm đường truyền tín hiệu và ghi lại các hoạt động dưới mặt đất.

Global Hawk dài 13,54m, có sải cánh 35,41m và cao 4,62m. Trọng lượng rỗng của máy bay là 3.851kg. Tốc độ tối đa là 800 km/h với trần bay khoảng 20 km. Loại máy bay do thám hiện đại này có khả năng bay liên tục 24 tiếng trước khi hết nhiên liệu và quan sát cả một vùng rộng lớn khoảng 100.000km2, sau đó ghi hình các mục tiêu.

Những máy bay do thám không người lái Global Hawk được trang bị thiết bị cảm biến tích hợp nâng cao (EISS) với hệ thống radar độ phân giải cao giúp máy bay có thể nhìn xuyên qua những đám mây dày đặc và hoạt động hiệu quả trong tình trạng bão cát, cho phép phát hiện những vật thể có chiều dài khoảng 30cm khi đang bay ở độ cao 20km.

Global Hawk thường được sử dụng cho mục đích phát hiện, phân loại và giám sát đối phương từ một khoảng cách rất xa mà vẫn rõ ràng trong khoảng thời gian gần như đồng thời với hoạt động của mục tiêu.

Ngoài mua 4 chiếc Global Hawk, Hàn Quốc còn tuyên bố sẽ phát triển một loại tên lửa đánh chặn mới có khả năng đẩy lùi một cuộc tấn công ồ ạt bằng đạn pháo từ Triều Tiên. Một công nghệ như vậy sẽ làm thay đổi cuộc chơi trên bán đảo Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc