Tưởng Mỹ xuống nước với Triều Tiên, Trump bất ngờ phát ngôn gây sốc

15:14, 02/10/2017
|

(VnMedia) - Sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson có những phát biểu khiến người ta nghĩ rằng Washington đang đấu dịu với Bình Nhưỡng, thì Tổng thống Donald Trump đã bất ngờ có phát ngôn gây sốc, khiến tình hình bán đảo Triều Tiên thêm phần trầm trọng.

Tổng thống Trump
Tổng thống Trump

Ngoại trưởng Mỹ muốn đối thoại trực tiếp với Triều Tiên

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, hồi cuối tuần vừa rồi, Ngoại trưởng Rex Tillerson tiết lộ, Mỹ đã có những đường dây liên lạc trực tiếp với Triều Tiên và rằng mục đích trước mắt của ông là “làm dịu tình hình” trong bối cảnh quốc gia Đông Á đang đẩy mạnh chương trình phát triển tên lửa, hạt nhân và Mỹ đẩy mạnh các hoạt động dọa dẫm.

“Chúng tôi đang thăm dò tình hình, vì vậy hãy tiếp tục theo dõi diễn biến”, Ngoại trưởng Tillerson đã nói như vậy với cánh phóng viên. “Chúng tôi hỏi, ‘Các bạn có muốn đối thoại’. Chúng tôi có các đường dây liên lạc với Bình Nhưỡng. Chúng ta không phải đang ở trong một tình hình đen tối hoặc bế tắc hoàn toàn. Chúng tôi có một vài kênh đối thoại trực tiếp với Bình Nhưỡng. Chúng tôi có thể đối thoại với họ. Chúng tôi chắc chắn đối thoại với họ. Trực tiếp hay thông qua các kênh của riêng chúng tôi”, nhà ngoại giao hàng đầu của nước Mỹ nhấn mạnh.

Ông Tillerson nói thêm rằng: “Chúng tôi đã nói rõ rằng, chúng tôi hy vọng sẽ giải quyết tình hình thông qua đối thoại trực tiếp. Tôi cho rằng, hành động mà chúng ta cần làm nhất lúc này là làm dịu tình hình. Mọi việc hiện tại đã rơi vào tình trạng quá nóng và tôi cho rằng chúng ta trước hết cần phải hạ nhiệt tình hình”.

Những phát biểu trên của Ngoại trưởng Mỹ cho thấy một lập trường dịu nhẹ khác thường so với những tuyên bố cứng rắn được đưa ra trước đó của giới chức ở thủ đô Washington. Nhiều người đã bắt đầu nghĩ đến kịch bản Mỹ xuống nước với Triều Tiên, tìm kiếm một cuộc đối thoại trực tiếp để gỡ rối cuộc khủng hoảng đang được xem là nóng bỏng nhất thế giới hiện giờ.

Tổng thống Trump tạt gáo nước lạnh vào phát biểu của Ngoại trưởng Tillerson

Sáng ngày hôm qua (1/10), Tổng thống Trump đã có phát biểu được xem như gáo nước lạnh tạt vào những nỗ lực của nhà ngoại giao cấp cao nhất của Mỹ.

Viết trên Twitter, ông Trump thẳng thừng cho biết, ông đã nói với Ngoại trưởng Tillerson rằng, những nỗ lực ngoại giao nhằm mở cuộc đối thoại, đàm phán trực tiếp với Triều Tiên về vấn đề tên lửa và hạt nhân chỉ vô ích.

“Tôi đã nói với ông Tillerson - vị Ngoại trưởng tuyệt vời của chúng tôi rằng, ông ấy đang lãng phí thời gian khi tìm cách đối thoại với Người đàn ông tên lửa bé nhỏ đó”, ông Trump nói, ám chỉ đến Nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên Kim Jong Un. “Hãy tiết kiệm năng lượng của mình, ông Rex, chúng ta sẽ thực hiện những gì chúng ta đã làm”, ông Trump nói thêm.

Ông chủ Nhà Trắng bày tỏ sự hoài nghi về thành công của một cuộc đối thoại trực tiếp giữa các nhà ngoại giao Mỹ với giới chức ở thủ đô Bình Nhưỡng. Không đề cập trực tiếp đến một chiến dịch quân sự, Tổng thống Trump tuyên bố, Mỹ sẵn sàng xử lý tình hình bằng các phương tiện khác thay vì biện pháp ngoại giao trực tiếp.

Trước đó, ông Trump đã nhiều lần nói đến ý định lựa chọn biện pháp quân sự để giải quyết tình hình bán đảo Triều Tiên. Trong bài phát biểu đầu tiên trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Trump tuyên bố, Mỹ sẵn sàng hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên nếu Mỹ và các đồng minh bị đe dọa.

Trong một diễn biến khác có liên quan đến tình hình, Triều Tiên tiếp tục thể hiện lập trường thách thức không có điểm dừng. Ngày hôm qua, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên -KCNA tiếp tục đăng tải một tuyên bố trong đó Bình Nhưỡng thề kiên quyết theo đuổi mục tiêu trở thành một cường quốc hạt nhân đồng thời khẳng định các biện pháp trừng phạt, gây áp lực với họ chẳng có nghĩa lý gì.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc