Vừa nhăm nhe uy hiếp láng giềng, Triều Tiên bị Mỹ "tạt ngay gáo nước lạnh"

19:38, 03/10/2017
|

(VnMedia) - Triều Tiên vừa tung ra cảnh báo đáng sợ với láng giềng thì ngay lập tức bị Mỹ dội gáo nước lạnh bằng lời cam kết sắt đá. Diễn biến này cho thấy tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chưa có bất kỳ dấu hiệu hạ nhiệt nào.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Triều Tiên thề sẽ phủ lên đầu Nhật Bản “những đám mây hạt nhân” sau khi Tokyo kêu gọi tăng cường gây áp lực lên Bình Nhưỡng vì chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này. Bình Nhưỡng còn đe dọa rằng, trong trường hợp chiến tranh hạt nhân bùng nổ, Nhật Bản ngay lập tức sẽ bị “nhấn chìm trong biển lửa”.

Triều Tiên miêu tả động thái của giới chức Nhật Bản trong việc kêu gọi cộng đồng quốc tế gây “áp lực tối đa” lên Bình Nhưỡng là “điều điên rồ”, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA hôm nay (3/10) cho biết. KCNA cũng cáo buộc Tokyo và đồng minh Washington “làm căng thẳng tình hình trên bán đảo Triều Tiên” bằng cách chống lại các hành động của nước họ.

“Kích động căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên là hành động tự sát. Nó sẽ dẫn đến việc quần đảo Nhật Bản bị bao trùm bởi những đám mây hạt nhân”, hãng thông tấn KCNA đe dọa trong bài viết được đăng tải ngày hôm nay.

KCNA cũng cảnh báo rằng, nếu chiến tranh hạt nhân nổ ra, “quần đảo Nhật Bản sẽ chìm trong biển lửa chỉ trong một giây”, nói thêm rằng “đó là điều hiển nhiên”.

Trước đó, Triều Tiên từng thề sẽ “đánh chìm” Nhật Bản, khiến nước này “không còn tồn tại bên cạnh chúng tôi”, hãng tin KCNA cho hay.

Hồi tháng 9, trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở Mỹ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên tiếng kêu gọi, “gây áp lực chứ không phải đối thoại” mới là điều cần thiết “để khiến Triều Tiên buộc phải từ bỏ toàn bộ chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân”.

Nhật Bản là một trong những nước lo ngại nhất về chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên bởi toàn bộ lãnh thổ Nhật Bản nằm trọn trong tầm bắn của các tên lửa Triều Tiên. Hơn nữa, Bình Nhưỡng mới đây đã không ngần ngại phóng tên lửa bay qua không phận của Nhật Bản. Tuần trước, Triều Tiên còn đe dọa dùng vũ khí hạt nhân “đánh chìm” Nhật Bản. Vì vậy, không có gì là lạ khi Nhật Bản đã đặt nước này vào tình trạng báo động cao sau khi Triều Tiên liên tiếp thực hiện các vụ thử tên lửa và hạt nhân trong thời gian qua. Bình Nhưỡng được cho là còn vừa thử thành công một quả bom H - loại vũ khí mạnh nhất từ trước đến nay. Quả bom H này ước tính lớn gấp hơn 10 lần so với những quả bom nguyên tử rơi xuống Nhật Bản năm 1945.

Từng chịu nỗi đau khôn cùng gây ra từ một cuộc tấn công bằng bom nguyên tử, hơn ai hết, Nhật Bản rõ ràng thực sự lo ngại trước những diễn biến dồn dập đầy lo ngại trong cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Ngoài việc dựa vào đồng minh Mỹ, chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe bắt đầu tìm mọi cách để tăng cường năng lực phòng thủ, tự bảo vệ cho chính họ trước một Triều Tiên đang phát triển mạnh mẽ về vũ khí tên lửa, hạt nhân và hành xử một cách khó đoán định.

Tướng Mỹ tung cam kết sắt đá

Chỉ huy nhóm tàu sân bay tấn công đầy uy lực - USS Ronald Reagan của Mỹ đã tuyên bố trước giới phóng viên ở Hồng Kông rằng, lực lượng chiến hạm hùng dũng mà ông đang chỉ huy chính là đại diện cho cam kết sắt đá của Mỹ đối với việc bảo vệ các đồng minh như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Chuẩn Đô đốc Marc Dalton đã nhắc lại lời cam kết được Tổng thống Donald Trump đưa ra trước đây về việc Mỹ “quyết tâm sử dụng mọi đòn bẩy có thể để thuyết phục Triều Tiên thay đổi các hành vi nguy hiểm và gây hấn”.

Phát biểu trên của ông Dalton là mới nhất trong rất nhiều cam kết mạnh mẽ được giới chức Mỹ đưa ra đối với hai nước đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc. Chính quyền Mỹ đã rất nhiều lần nhấn mạnh, họ sẽ dùng mọi cách để bảo vệ Tokyo và Seoul trước mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Kể từ khi Triều Tiên leo thang trong các hành động bắn tên lửa và thử hạt nhân, Mỹ thường xuyên tung vũ khí khủng vào khu vực để phát đi thông điệp cảnh báo Bình Nhưỡng cũng như trấn an hai đồng minh Tokyo và Seoul.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc