Quân Assad giáng đòn chí mạng vào kẻ thù không đội trời chung

10:08, 19/11/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Syria và các lực lượng đồng minh hôm qua (18/11) đã tiếp tục đạt được những bước tiến mạnh mẽ trên chiến trường, giành lại quyền kiểm soát gần như toàn bộ thành phố Albu Kamal, sau một loạt cuộc chiến giằng co ác liệt ở thành trì lớn cuối cùng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Thông tin này do Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cung cấp. Tổ chức này chuyên theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến trên chiến trường Syria nhờ vào mạng lưới các nhà hoạt động dày đặc ở thực địa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thành phố Albu Kamal nằm trong tỉnh giàu dầu mỏ Deir ez-Zor của Syria đã trở thành chiến trường ác liệt hàng đầu ở Syria trong thời gian vừa qua. Khu vực này đã liên tục “đổi chủ”, điều đó cho thấy tính chất giằng co quyết liệt của các bên đối địch nhau. Quân chính phủ từng tuyên bố giành được hoàn toàn thành phố Albu Kamal nhưng đã mất khu vực này trong một cuộc phản công của IS cách đây một tuần. Cách đây hai ngày, quân đội Syria cùng các lực lượng đồng minh Li-băng, Iran và Iraq đã khởi động lại chiến dịch tấn công, tiến vào thành phố Albu Kamal. Kết quả là, đến ngày hôm qua (18/11), quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và các lực lượng hậu thuẫn cho họ đã đánh chiếm lại được hầu hết thành phố Albu Kamal, hất cẳng các chiến binh IS ra khỏi nơi này, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay.

"Quân chính quyền Syria, nhóm Hezbollah của Li-băng, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và lực lượng chiến binh của Iraq hôm qua đã chiếm lại được hơn 80% lãnh thổ ở thành phố Albu Kamal sau một cuộc tấn công quy mô lớn được khai hỏa từ tối ngày thứ Sáu (17/11)", người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria - ông Rami Abdel Rahman cho biết.

"IS đã bị đẩy lùi về các khu vực phía bắc và đông bắc của thành phố. Các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn”, ông Abdel Rahman cho biết thêm.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cũng cho hay, chiến dịch tấn công mới nhất của quân đội Syria vào Albu Kamal đã được hậu thuẫn bởi các cuộc không kích ồ ạt, dồn dập và mạnh mẽ của Nga. Lực lượng chính phủ Syria đã tiến vào chiến trường này một cách “thận trọng hơn” những lần tấn công trước đây nhằm đảm bảo rằng những thành quả mà họ đạt được không bị đổ vỡ một cách dễ dàng như trước.

Một loạt những thất bại liên tiếp trên chiến trường khắp khu vực phía đông và phía bắc Syria đã khiến IS gần như mất hết những căn cứ chính, chỉ còn lại thành phố Albu Kamal nằm gần biên giới Iraq là thành trì quan trọng cuối cùng của IS ở đất nước Syria. Albu Kamal thất thủ đã khiến lực lượng khủng bố khét tiếng thế giới không còn bất kỳ thành trì nào ở các khu vực thành phố của Syria.

Ngày hôm qua, đài truyền hình quốc gia Syria đã phát đi những hình ảnh trực tiếp từ Albu Kamal. Người ta có thể nhìn thấy hình ảnh những cột sóng đen ngòm bốc lên bầu trời sau khi những tiếng nổ vang lên. Theo đài truyền hình Syria, đó là thời điểm khi quân đội đang chuẩn bị “đột kích vào những khu vực cuối cùng còn lại” trong tay IS ở phía đông Albu Kamal.

"Cản trở lớn nhất đối với bước tiến của quân đội Syria hiện giờ chính là số lượng lớn bom, mìn mà IS gài lại khu vực sau khi tháo chạy. Ngoài ra, lực lượng này còn tìm cách sử dụng các gia đình dân thường làm lá chắn sống cho chúng”, đài truyền hình quốc gia Syria đưa tin.

Quân đội Syria đang thực hiện chiến dịch tấn công quyết liệt ở Deir ez-Zor nhằm giải phóng tỉnh giàu dầu mỏ và có tính chiến lược này. Quân đội Syria cùng với các lực lượng đồng minh đang tiến lại ngày một gần hơn đến mục tiêu giành lại hoàn toàn tỉnh Deir al-Zor từ tay của lực lượng IS.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc