Tổng thống Putin và Tổng thống Trump sẽ hàn gắn quan hệ Nga-Mỹ ở Việt Nam?

11:37, 10/11/2017
|

(VnMedia) - Một trong những sự kiện thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận quốc tế trong tuần này chính là cuộc gặp của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC 2017 ở Việt Nam trong ngày hôm nay (10/11).

Tổng thống Putin và Tổng thống Trump
Tổng thống Putin và Tổng thống Trump

Điện Kremlin hôm 8/11 tiết lộ, Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ Trump đã thiết lập được một chương trình nghị sự đầy đủ cho cuộc gặp có thể diễn ra giữa hai ông này bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC ở thành phố Đà Nẵng, Việt Nam.

Cố vấn đối ngoại của Tổng thống Putin – ông Yuri Ushakov cho hay, Nhà lãnh đạo Nga sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Trump trong các phiên thảo luận nằm trong khuôn khổ cuộc họp của các nhà lãnh đạo Diễn đàn Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương. Cuộc họp này sẽ được khai mạc trong ngày hôm nay ở thành phố Đà Nẵng, Việt Nam.

Theo lời ông Ushakov, hai nhà lãnh đạo cao nhất của Nga và Mỹ có thể có một cuộc gặp song phương “mở rộng” dù thời gian cụ thể diễn ra cuộc gặp như vậy chưa được ấn định.

"Có nhiều điều cần phải thảo luận và chúng tôi đã sẵn sàng cho điều đó”, ông Ushakov cho biết đồng thời thêm rằng, những nội dung chính mà Tổng thống Putin và Tổng thống Trump dự định thảo luận với nhau sẽ bao gồm cuộc chiến ở Syria, cuộc khủng hoảng hạt nhân-tên lửa trên bán đảo Triều Tiên và một cuộc khủng hoảng đang diễn ra trong quan hệ song phương giữa hai nước Nga-Mỹ.

Phát ngôn viên của Tổng thống Putin – ông Dmitry Peskov cho hay, giới chức Nga và Mỹ đã nỗ lực tìm kiếm một thời điểm thích hợp để hai nhà lãnh đạo Putin và Trump có thể gặp gỡ riêng rẽ. Khả năng Tổng thống Putin và Tổng thống Trump có cuộc gặp trực tiếp là “rất cao”, ông Peskov nói thêm.

Hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ lần đầu tiên có cuộc gặp là vào tháng Bảy trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức. Kể từ đó, quan hệ giữa hai nước Nga và Mỹ trở nên căng thẳng hơn sau khi Quốc hội Mỹ thông qua những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga. Moscow cũng nhanh chóng đáp trả.

Chính quyền của Tổng thống Putin từng trông chờ vào một sự cải thiện quan hệ Nga-Mỹ dưới thời của Tổng thống Trump nhưng điều đó đến nay vẫn chưa xảy ra. Ông Putin tin rằng, Tổng thống Trump thực sự muốn khôi phục lại quan hệ Nga-Mỹ nhưng nỗ lực của ông này bị cản trở bởi rất nhiều quan chức Mỹ có cái nhìn tiêu cực về nước Nga.

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin sẽ đạt được thỏa thuận về Syria ở Việt Nam?

Washington và Moscow đang tiến ngày một gần hơn đến việc đạt được một thỏa thuận tìm kiếm một giải pháp tháo gỡ cuộc khủng hoảng ở Syria sau khi tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị đánh bật khỏi quốc gia Trung Đông. Một thỏa thuận về Syria có thể sẽ được thông báo trong ngày hôm nay sau khi có cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Trump ở Việt Nam, hãng tin AP đưa tin.

Theo các nguồn tin, thỏa thuận mà Nga và Mỹ có thể đạt được về Syria sẽ xoay quanh vấn đề tránh xung đột và đối đầu giữa sự hiện diện quân sự đáng kể của Nga và Mỹ ở bên trong cũng như xung quanh đất nước Syria cũng như việc khôi phục tiến trình đàm phán hòa bình ở Geneva trong khuôn khổ của Liên Hợp Quốc.

Hồi tháng Bảy, Mỹ cùng với Nga và Jordan đã đạt được thỏa thuận về một lệnh ngừng bắn ở phía nam Syria dựa trên việc thiết lập các vùng an toàn để giới hạn tình trạng bạo lực, giao tranh. Thỏa thuận này đạt được sau cuộc gặp đầu tiên giữa ông Trump và ông Putin ở hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức. Khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã nói rằng, bước tiến về mặt ngoại giao nói trên là “lời khẳng định tốt nhất cho việc khi chúng ta xử lý các vấn đề cụ thể, chúng ta có thể đạt được kết quả”. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhận xét, lệnh ngừng bắn đạt được là ‘dấu hiệu đầu tiên cho thấy Nga và Mỹ có thể hợp tác được với nhau ở Syria”.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc