Việt Nam tăng cường hợp tác quốc phòng với Nga và Ấn Độ

12:53, 15/11/2017
|

(VnMedia) - Nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại Manila, Philippines, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, hôm qua (14/11), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp với Thủ tướng Nga Medvedev, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Thủ tướng Nga Medvedev, hai nhà Lãnh đạo bày tỏ vui mừng về những bước phát triển tích cực của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga, tin cậy chính trị giữa hai nước được tăng cường, trao đổi thương mại tiếp tục tăng trưởng tích cực, kim ngạch 9 tháng đầu năm 2017 tăng 26% so với cùng kỳ năm 2016, kim ngạch thương mại Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu cũng tăng 23,5%. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ cảm ơn tới Chính phủ và nhân dân Nga về sự chia sẻ, cảm thông và hỗ trợ thiết thực dành cho các nạn nhân của cơn bão Đam-ry.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga Medvedev. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga Medvedev. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Hai Thủ tướng nhất trí cần đẩy mạnh triển khai các biện pháp nhằm phát huy các tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai nước, mở rộng trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước, trong đó chú trọng hơn nữa hợp tác nông nghiệp. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị phía Nga sớm cấp phép cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thủy sản đã được cơ quan quản lý chất lượng của Việt Nam chứng nhận đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nga. Thủ tướng Nga Medvedev nhất trí và khẳng định phía Nga sẽ tăng nhập khẩu các sản phẩm thủy hải sản của Việt Nam đáp ứng quy định của Liên minh Kinh tế Á Âu. Hai Thủ tướng nhất trí tiếp tục phối hợp thúc đẩy kênh thanh toán song phương bằng đồng nội tệ nhằm tạo điều kiện cho giao dịch thương mại. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị và Thủ tướng Nga Medvedev nhất trí Nga sẽ xem xét nhằm tạo thuận lợi cho việc đưa công dân Việt Nam sang Nga lao động.

Hai nhà Lãnh đạo nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực năng lượng, quốc phòng - an ninh, thông tin truyền thông và sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hòa bình, tiếp tục tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa; hỗ trợ, tạo điều kiện cho việc quảng bá du lịch. Thủ tướng Nga Medvedev mời doanh nghiệp Việt Nam tham gia Triển lãm quốc tế Ekaterinburg năm 2018. Hai nhà Lãnh đạo nhất trí về việc hai nước tăng cường phối hợp tại các diễn đàn đa phương khu vực và toàn cầu.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nga Metvedev đã mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sớm thăm Nga. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã vui vẻ nhận lời.

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Ấn Độ đạt được nhiều thành tựu ấn tượng trong phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua, khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Ấn Độ. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế; khẳng định tiếp tục coi Việt Nam là một trong những trụ cột của Chính sách Hướng Đông của Ấn Độ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi - Ảnh: GPG/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi - Ảnh: VPG/Quang Hiếu

Hai Thủ tướng bày tỏ vui mừng về những phát triển tích cực trong quan hệ hai nước, nhất là trong năm Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ 2017 kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và năm đầu tiên đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện đi vào triển khai, với nhiều hoạt động thiết thực và có ý nghĩa.

Hai bên đã trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy mạnh quan hệ hợp tác song phương; nhất trí thúc đẩy hợp tác quốc phòng, với việc Ấn Độ tăng cường chia sẻ công nghệ và cung cấp tín dụng quốc phòng cho Việt Nam. Về kinh tế thương mại, hai bên tin tưởng sẽ đạt được mục tiêu kim ngạch 15 tỉ USD vào năm 2020; nhất trí triển khai các biện pháp cụ thể, trong đó đẩy mạnh kết nối hàng không và hàng hải; Ấn Độ tăng cường đầu tư trên các lĩnh vực có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu như xây dựng cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, cơ khí chế tạo, xây dựng khu công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư hai nước; thúc đẩy hợp tác về năng lượng, trong đó có việc Ấn Độ tiến hành thăm dò và khai thác dầu khí, xây dựng nhà máy nhiệt điện. Hai bên cũng nhất trí triển khai hiệu quả Hiệp định khung về khai thác và sử dụng không gian vũ trụ vì mục đích hòa bình; thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực y tế, văn hóa, giao lưu nhân dân…

Hai Thủ tướng cũng đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Việt Nam ủng hộ chính sách “Hành động hướng Đông” của Ấn Độ; ủng hộ Ấn Độ có vai trò, vị thế cao hơn ở khu vực và tăng cường đối tác Chiến lược với ASEAN. Hai bên khẳng định tiếp tục phối hợp và ủng hộ nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Trao đổi về những diễn biến gần đây tại Biển Đông, hai Thủ tướng nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, đề cao việc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS-1982), tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Trong cuộc gặp giữa Tổng thống Duterte và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai nhà Lãnh đạo trao đổi về các biện pháp triển khai các nội dung hợp tác hai bên đã nhất trí trong hội đàm song phương giữa Tổng thống Duterte và Lãnh đạo Việt Nam nhân dịp tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Hai bên nhất trí duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao và các cơ chế hợp tác song phương; tăng cường trao đổi thương mại, phối hợp trong các lĩnh vực phòng chống ma túy và các loại tội phạm khác, hợp tác an ninh biển…Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên tích cực triển khai các Thỏa thuận đã có, trong đó có Thỏa thuận thương mại gạo. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Tổng thống Philippines chỉ đạo các cơ quan chức năng của Philippines tiếp tục quan tâm, có biện pháp đảm bảo an toàn cho các thuyền viên Việt Nam và xử lý dứt điểm các vụ việc liên quan đến thuyền viên thời gian vừa qua.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc