Bất ngờ bắn đạn mù mịt gần Triều Tiên, Trung Quốc cảnh cáo ai?

14:59, 15/12/2017
|

(VnMedia) - Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa hôm qua (14/12) đã bất ngờ khai hỏa cuộc tập trận gần bán đảo Triều Tiên, bắn đạn mù mịt ở khu vực này. Cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh cũng liên tiếp tiến hành các cuộc tập trận rầm rộ ở bán đảo Triều Tiên, tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam đưa tin.

Hình ảnh cuộc tập trận của Trung Quốc
Hình ảnh cuộc tập trận của Trung Quốc

Cuộc tập trận diễn ra 4 ngày của Trung Quốc đươc jkhai hỏa từ chiều qua và sẽ kết thúc vào khoảng 4h chiều ngày thứ Hai tới (18/12), Cục An toàn Hàng Hải Liaoning cho biết trong một thông báo.

Cục An toàn Hàng hải Liaoning đã phân ranh giới một khu vực hình chữ nhật ở phía tây Dalian thuộc tỉnh Liaoning để cho các lực lượng hải quân Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận. Theo tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam, Dalian là nơi có một căn cứ hải quân chính dành cho Hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc. Không rõ có bao nhiêu chiếc tàu của Trung Quốc tham gia vào cuộc tập trận bắn đạn thật đang diễn ra gần bán đảo Triều Tiên hiện tại.

Trước đó, hôm 6/12, Lực lượng Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa cũng đã tiến hành một cuộc tập trận ở “những tuyến đường và khu vực mà phi đội của họ chưa từng bay trước đây trên bầu trời biển Hoàng Hải và biển Hoa Đông. Biển Hoàng Hải là nơi chia cắt giữa Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên trong khi Biển Hoa Đông là nơi nằm giữa Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan.

Hai cuộc tập trận liên tiếp của hải quân và không quân Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Mỹ cùng với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản của họ cũng liên tiếp phô trương sức mạnh ở bán đảo Triều Tiên, nhằm gia tăng sức mạnh răn đe đối với Bình Nhưỡng.

Những diễn biến trên cho thấy tình hình bán đảo Triều Tiên rõ ràng đang leo thang một cách đáng lo ngại khi các nước có liên quan liên tục tung những động thái quân sự gây giật mình. Trong khi Mỹ cùng Hàn Quốc và Nhật Bản muốn cảnh cáo Triều Tiên thì Trung Quốc được cho là muốn cảnh cáo ngược lại ba nước trên. Bắc Kinh nhiều lần nhấn mạnh sẽ không để cho một cuộc chiến tranh bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc luôn được tin là nước duy nhất có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Trung Quốc cũng luôn đứng ra bênh vực Triều Triêu trong những cuộc đối đầu của nước này với các cường quốc phương Tây và các nước láng giềng. Dù phản đối các hoạt động hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, Bắc Kinh lâu nay vẫn cố gắng tránh không làm tổn thương mối quan hệ với Bình Nhưỡng bởi Triều Tiên có một tầm quan trọng đặc biệt với Trung Quốc. Triều Tiên có vai trò là vùng đệm an toàn cho Trung Quốc. Một Triều Tiên bất ổn sẽ gây bất lợi lớn cho Trung Quốc. Bởi nó có thể đồng nghĩa với việc một làn sóng di cư mạnh mẽ từ Triều Tiên đổ vào Trung Quốc, tạo ra gánh nặng lớn cho nền kinh tế nước này. Đáng lo ngại hơn, một Triều Tiên đổ vỡ đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ ở sát ngay ngưỡng cửa của Trung Quốc. Đây là viễn cảnh mà Trung Quốc không bao giờ muốn phải đối mặt.

Tuy nhiên, khi Triều Tiên ngày càng thách thức với hàng loạt vụ thử tên lửa, hạt nhân liên tiếp trong suốt thời gian qua, thì người ta ngày càng nói nhiều đến viễn cảnh chiến tranh bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc cùng với Nga đã và đang nỗ lực ngăn chặn viễn cảnh xung đột vũ trang nổ ra trên bán đảo Triều Tiên. Các cuộc tập trận mới đây nhất của Trung Quốc rõ ràng là thông điệp cảnh báo của nước này đến Mỹ với các đồng minh. Bắc Kinh muốn nhắn nhủ rằng, họ sẽ không cho phép kịch bản chiến tranh xảy ra ở nước láng giềng sát vách với họ.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc