Bất ngờ lệnh cho quân chuẩn bị đánh lớn, Mỹ sắp đánh Nga, Triều Tiên?

16:33, 25/12/2017
|

(VnMedia) - Chỉ huy Lực lượng Thủy quân Lục chiến tinh nhuệ của Mỹ hồi cuối tuần vừa rồi bất ngờ nói với khoảng 300 binh sĩ của nước này ở Na-uy rằng họ nên chuẩn bị sẵn sàng cho “một trận đánh lớn” sắp diễn ra. Phát biểu này khiến nhiều người ngay lập tức nghĩ đến viễn cảnh chiến tranh Mỹ-Triều Tiên hoặc chiến tranh Nga-Mỹ có thể bùng nổ bởi quan hệ giữa Washington với Moscow và Bình Nhưỡng đang thực sự “căng như dây đàn”. Đặc biệt, Mỹ và Triều Tiên đang ném vào nhau không ít những lời đe dọa chiến tranh, thậm chí là chiến tranh hạt nhân.

Tướng Robert Neller – Chỉ huy Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ
Tướng Robert Neller – Chỉ huy Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ

Theo tờ Military.com, Tướng Robert Neller – Chỉ huy Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ, hồi cuối tuần trước đã bảo với 300 quân của ông đang đóng tại Na-uy rằng, họ nên chuẩn bị sẵn sàng cho “một trận đánh lớn”. “Tôi hy vọng tôi sai nhưng có một cuộc chiến tranh sắp xảy ra. Ở đây, các bạn cũng đang trong trạng thái chiến đấu, một cuộc chiến đấu trên mặt trận thông tin, mặt trận chính trị thông qua sự hiện diện của các bạn”, ông Neller đã nói như vậy.

Những phát biểu trên được ông Neller đưa ra khi ông này đến thăm một đơn vị thủy quân lục chiến đang đóng quân theo chế độ luân phiên ở gần Trondheim, cách phía bắc Oslo khoảng 300 dặm (tương đương 480km). Sự hiện diện của thủy quân lục chiến Mỹ ở Na-uy có mục đích là để hỗ trợ cho các chiến dịch của NATO và Bộ Chỉ huy Châu Âu của Mỹ cũng như giúp Thủy quân lục chiến Mỹ trong công tác huấn luyện, đào tạo trong môi trường miền núi với thời tiết lạnh.

Tuy nhiên, Tướng Meller và các tướng lĩnh chỉ huy khác của Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ mới đây đã nói với quân của họ rằng, họ nên chuẩn bị cho một sự thay đổi trong nhiệm vụ thời hòa bình và họ cần vươn lên. Cụ thể, ông Neller dự đoán Thái Bình Dương và Nga sẽ là điểm tập trung của bất kỳ cuộc xung đột nào bùng lên trong tương lai ở bên ngoài khu vực Trung Đông, tờ Military.com đưa tin.

“Hãy nhớ rõ vì sao các bạn ở đây. Họ đang theo dõi chúng ta. Giống như các bạn đang theo dõi họ. Chúng ta có 300 lính thủy quân lục chiến ở đây. Chúng ta có thể tăng từ 300 đến 3.000 chỉ trong một đêm. Chúng ta có thể tăng mức giới hạn”, ông Ronald Green – một quan chức quân sự khác trong Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ, đã nói như vậy với các binh sĩ nước này.

Với tư cách là Tướng cấp cao nhất trong Lực lượng Thủy quân Lục chiến, ông Neller là một thành viên của Bộ Tổng tham mưu Liên quân Mỹ - bộ máy lãnh đạo cao nhất của Lầu Năm Góc chịu trách nhiệm về việc lên kế hoạch cho các tình huống khẩn cấp. Không rõ những phát biểu của Tướng Neller có ám chỉ đến viễn cảnh một cuộc chiến tranh thực sự sắp nổ ra hay chỉ đơn giản là một lời cổ vũ, động viên các binh sĩ Mỹ phải đóng quân xa nhà trong dịp lễ Giáng sinh.

Không ít người tỏ ra lo ngại về phát biểu của Tướng Neller trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ với Triều Tiên cũng như giữa Mỹ và Nga đang ngày một xấu đi một cách nghiêm trọng. Tuy nhiên, rất nhanh sau đó, phát ngôn viên của Tướng Neller đã lên tiếng “đính chính” lại rằng, những phát biểu của vị chỉ huy Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ không ám chỉ đến bất kỳ đối thủ cụ thể nào mà chỉ là để khích lệ tinh thần binh sĩ của họ.

Ông Eric Dent - phát ngôn viên của Tướng Neller đã nói với tờ Washington Post hồi cuối tuần vừa rồi rằng: những phát biểu của ông Neller “là nhằm để động viên, truyền cảm hứng cho lực lượng binh sĩ để họ tăng cường tập luyện”. Ông Dent cho biết thêm, Tướng Neller còn khẳng định với 300 lính thủy đánh bộ Mỹ rằng, cả 4 nước mà ông nhắc đến gồm Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên, đều không muốn chiến tranh nổ ra.

“Ý nghĩ về chiến tranh là một cách để khích lệ tinh thần các chiến binh, để họ tập trung huấn luyện cho tốt và tăng cường khả năng sẵn sàng. Tôi không thể tưởng tượng ra bối cảnh mà ở đó có bất kỳ tướng lĩnh quân sự chuyên nghiệp nào lại nói với các binh sĩ của ông ấy - cả trong lực lượng Lục quân, Thủy quân, Không quân, Lính thủy đánh bộ hay Lực lượng Bảo vệ Bờ biển, rằng chúng ta không nên nghĩ là xung đột sắp xảy ra”, ông Dent giải thích. “Ở trạng thái sẵn sàng là một điều luôn luôn cần phải được luyện tập. Ông Neller và nhiều người khác luôn nói: ‘Nếu các bạn muốn hòa bình, hãy huấn luyện cho chiến tranh. Đó chính xác là những gì chúng tôi muốn và đang làm”, vị phát ngôn viên của Tướng Neller nhấn mạnh thêm.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc