Giữa chiến thắng tưng bừng, quân Assad bất ngờ nhận đòn đánh choáng váng

07:07, 27/12/2017
|

(VnMedia) - Giữa lúc quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đang say sưa với những chiến thắng như chẻ tre trên chiến trường, thì họ đã phải nhận một đòn giáng choáng váng từ kẻ thù. Một máy bay quân sự của Syria đã bị lực lượng chiến binh bắn hạ ở tỉnh phía bắc Hama, đài truyền hình quốc gia Syria xác nhận đồng thời cho biết thêm viên phi công lái chiếc chiến đấu cơ của Syria cũng đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Báo chí địa phương ngày hôm qua (26/12) đồng loạt đưa tin, một máy bay quân sự của Syria đã bị bắn rơi ở tỉnh Hama. "Máy bay quân sự đã rơi ở Hama sau khi bị bắn bởi lực lượng khủng bố. Viên phi công đã thiệt mạng”, một nguồn tin cho hãng thông tấn chính thức của Syria - SANA biết.

Theo hãng tin Al Masdar, lực lượng khủng bố được cho là ban đầu đã bắt giữ viên phi công và sau đó giết hại binh sĩ này. Tuy nhiên, thông tin đó chưa được xác nhận một cách chính thức.

Chiếc máy bay quân sự của Syria được xác định là L-39 Albatros. Nó đã bị bắn hạ bởi hệ thống súng máy phòng không của lực lượng chiến binh, tờ Al-Masdar dẫn một nguồn tin bên phía đối lập cho biết. Cùng lúc đó, báo chí dẫn lời một nguồn tin chính phủ Syria cho hay, máy bay của họ gặp sự cố kỹ thuật.

Không rõ nhóm chiến binh nào chịu trách nhiệm về vụ bắn rơi máy bay quân sự của Syria trong khi Damascus vẫn chưa đưa ra lời bình luận gì về tổn thất mới nhất của họ trên chiến trường. Tuy nhiên, nhóm gọi là Quân đội Idlib Tự do đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ bắn rơi máy bay Syria trên mạng xã hội và trong một tuyên bố được gửi tới hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ. Hãng tin Reuters cũng đưa tin nhóm Tahrir al-Sham – một chi nhánh của Al-Qaeda ở Syria, cũng lên tiếng nhận trách nhiệm vụ bắn hạ máy bay của quân đội Syria.

Một video sau đó xuất hiện trên mạng quay lại cảnh được cho là thi thể đẫm máu của viên phi công lái máy bay đang nằm trên một chiếc xe tải với máu xung quanh cổ. Đoạn video còn có hình ảnh thi thể của viên phi công bị bao vây xung quanh bởi một nhóm chiến binh vũ trang – lực lượng được miêu tả là nhóm Jaysh al-Nukhba đóng ở Idlib và Hama.

Danh tính của phi công thiệt mạng chưa được xác nhận chính thức nhưng theo kênh truyền hình Directorate 4, phi công này là Basim Hasan - một người thuộc tỉnh Homs. Kênh Directorate 4 chuyên giám sát các hoạt động của phe nổi dậy ở Syria.

Viên phi công thứ hai có thể vẫn ở trong máy bay và số phận của anh này chưa được xác định.

Một đoạn clip được cho là chụp từ hiện trường ghi lại hình ảnh một người đàn ông bắn một thứ vũ khí được đẩy đi từ rocket lên bầu trời và đằng sau là tiếng súng máy rộ lên. Một ánh lửa lóe sáng kèm theo một tiếng nổ lớn trên bầu trời và sau đó khói đen bốc ra từ một chấm trên mặt đất ở khoảng cách xa.

Vụ việc trên đánh dấu tổn thất hiếm hoi mà quân đội trung thành với Tổng thống Assad phải hứng chịu sau hàng loạt chiến thắng liên tiếp trên chiến trường. Với chuỗi chiến thắng kéo dài trong suốt nhiều tháng qua của quân đội, chính quyền ở Damascus đã thiết lập trở lại quyền kiểm soát đối với hơn một nửa lãnh thổ, trong đó bao gồm gần như toàn bộ các thành phố lớn. Diễn biến trên khiến ngày càng nhiều người tin rằng, phe đối lập Syria sẽ phải chấp nhận thực tế rằng chính quyền của Tổng thống Assad sẽ tiếp tục cầm quyền. Giới chức phương Tây cũng hầu như không nói đến mục tiêu lật đổ Tổng thống Assad – một mục tiêu mà họ từng kiên quyết theo đuổi trong những năm đầu nổ ra cuộc nội chiến ở Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)