Mỹ lo ác mộng bắn hạ chiến đấu cơ Nga trên bầu trời Syria

10:55, 17/12/2017
|

(VnMedia) - Lầu Năm Góc vừa lên tiếng bày tỏ quan ngại về hoạt động bay chứa nhiều nguy cơ của các phi công Nga ở chiến trường Syria có thể dẫn đến sự việc đáng tiếc hoặc thậm chí là một kịch bản ác mộng mà ở đó máy bay Mỹ bắn hạ chiến đấu cơ Nga.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giới chức quốc phòng Mỹ tuần này đã nhấn mạnh đến thực trạng gần đây lực lượng của họ liên tiếp chạm trán nguy hiểm với máy bay Nga ở chiến trường Syria, trong đó có vụ việc xảy ra hôm 13/12, khi một cặp chiến đấu cơ tàng hình F-22 của Mỹ chặn máy bay Nga ở khu vực không phận mà Lầu Năm Góc tuyên bố là không thuộc phạm vi hoạt động của lực lượng Nga.

Tình trạng gia tăng những vụ đối đầu căng thẳng giữa máy bay quân sự của Nga và của liên quân do Mỹ dẫn đầu trên bầu trời Syria diễn ra trong bối cảnh tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gần như bị đánh bại, phải co cụm về một khu vực lãnh thổ chỉ còn rộng khoảng 30km vuông ở Albu Kamal, phía đông Syria, gần với biên giới của Iraq.

Lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu đang hỗ trợ cho đội quân người Kurd và các nhóm chiến binh đối tác của họ ở Syria trong cuộc chiến nhằm xóa sổ lực lượng IS còn lại ở phía đông Sông Euphrates của Syria. Theo một thỏa thuận miệng, lực lượng Nga đang hậu thuẫn cho quân của Tổng thống Bashar al-Assad được cho là chỉ hoạt động ở phạm vi phía tây Sông Euphrates. Đây là thông tin do phía Mỹ cung cấp.

Trung tá Damien Pickart - một phát ngôn viên của Không lực Mỹ ở Trung Đông, đã liệt kê hàng loạt vụ việc chiến đấu cơ của Nga bay đến phía đông Sông Euphrates mà không thông báo cho liên quân.

Hôm 15/11, hai chiếc máy bay tấn công mặt đất A-10 Warthog của Mỹ đã suýt đâm vào một chiếc chiến đấu cơ Su-24 Fencer của Nga khi hai bên chỉ còn cách nhau có 90 mét. Một phi công của A-10 “đã phải thực hiện một động tác phòng vệ đột ngột để tránh một cú đâm trên không trung”, ông Pickart đã cho biết như vậy trong một bức thư email.

Tiếp đó, vào ngày 17/11, hai chiếc F-22 của Mỹ đã chặn một chiếc Su-24 của Nga khi chiếc máy bay này bay qua lực lượng liên quân và đồng minh 3 lần và không trả lời các tín hiệu radio. "Hai chiếc F-22 đã chặn phi công của Nga và đã sẵn sàng bắn hỏa lực”, phát ngôn viên của Không quân Mỹ cho biết thêm.

"May mắn là các phi công của chúng tôi đã thể hiện sự kiềm chế, nhưng xét trong bối cảnh hành động của máy bay Su-24 có thể được xem là một mối nguy hại đối với các lực lượng Mỹ, các phi công của chúng tôi hoàn toàn có quyền giao chiến”, ông Pickar nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết, họ không rõ liệu những vụ việc như trên là hành động vô tình vì thiếu kinh nghiệm hay là sản phẩm của “tuổi trẻ ngông cuồng” của các phi công Nga.

"Tôi không mong chờ mọi sự đều phải hoàn hảo nhưng tôi cũng không chờ đợi những hành động nguy hiểm như vậy. Vì thế, chúng ta sẽ phải đối phó và giải quyết tình trạng này”, ông Mattis cho các phóng viên của Lầu Năm Góc biết.

“Mối quan ngại lớn nhất”

Kể từ khi Moscow tham chiến ở Syria vào cuối năm 2015, Nga và Mỹ đã sử dụng một đường dây nóng đặc biệt để “tránh xung đột”. Giới chức hai nước thường xuyên sử dụng đường dây nóng này.

Việc bắn rơi một máy bay Nga hay một cú đâm trên không trung có thể ngay lập tức làm đảo lộn cuộc xung đột ở Syria theo hướng nghiêm trọng với nguy cơ Nga tung đòn trả đũa. “Mối quan ngại lớn nhất của liên quân là chúng tôi có thể bắn hạ một máy bay Nga bởi hành động của họ được xem là mối đe dọa đối với các lực lượng dưới mặt đất của chúng tôi”, phát ngôn viên Pickart nói.

"Chúng tôi không ở đây để chiến đấu chống lại người Nga và Syria - mục tiêu của chúng tôi vẫn là đánh bại IS. Nhưng nếu bất kỳ ai đe dọa liên quân hoặc các lực lượng đồng minh của chúng tôi ở trên không hay trên mặt đất, chúng tôi sẽ bảo vệ họ”, ông Pickart tuyên bố.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc