Trung Quốc tập trận quy mô​ lớn trên biển Hoa Đông: Nhắm Mỹ hay Triều Tiên?

09:27, 09/12/2017
|

Cuộc tập trận tăng cường khả năng đánh chặn tên lửa của hải quân Trung Quốc diễn ra giữa bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao sau vụ phóng tên lửa ngày 29/11.

Hơn 40 tàu chiến của hải quân Trung Quốc đã tham gia một cuộc tập trận lớn trên biển Hoa Đông vào ngày 7/12, chỉ vài ngày sau thông tin lực lượng không quân của nước này tiến hành các cuộc tập trận quy mô tương tự.

Hải quân Trung Quốc cho biết cuộc tập trận của các tàu thuộc hạm đội Bắc Hải, Đông Hải và Nam Hải được thiết kế nhằm kiểm tra khả năng phản ứng khẩn cấp và đánh chặn tên lửa trong điều kiện mô phỏng chiến tranh.

Các bức ảnh được công bố cho thấy cuộc tập trận có sự tham gia của tàu khu trục Type-056 lớp Huaian, chiến hạm Type-052D Putian và tàu khu trục Changzhou.

Tên lửa được phóng từ một tàu khu trục của Trung Quốc trong cuộc diễn tập hải quân trên biển Hoa Đông ngày 7/12. Ảnh: 
Tên lửa được phóng từ một tàu khu trục của Trung Quốc trong cuộc diễn tập hải quân trên biển Hoa Đông ngày 7/12. Ảnh: Weibo.

Trước đó, vào ngày 4/12, phát ngôn viên của lực lượng không quân thông báo máy bay Trung Quốc gần đây đã tham gia tập trận trên biển Hoàng Hải và biển Hoa Đông gần bán đảo Triều Tiên, sử dụng "các tuyến đường và khu vực chưa từng bay qua trước đây".

Thông báo được đưa ra trùng với thời điểm bắt đầu cuộc tập trận 5 ngày của lực lượng Mỹ và Hàn Quốc. Cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay giữa 2 nước có sự tham gia của 230 máy bay, bao gồm các máy bay phản lực tàng hình Raptor F-22, và hàng chục nghìn binh sĩ.

Tập trận chung Mỹ - Hàn được tiến hành nhằm đáp trả cuộc thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất của Triều Tiên vào ngày 29/11 và việc Bình Nhưỡng tuyên bố có thể tấn công bất cứ khu vực nào thuộc lãnh thổ Mỹ.

Trả lời South China Morning Post, Song Zhongping, giáo viên đã nghỉ hưu tại Quân đoàn Pháo binh 2 của quân đội Trung Quốc, nhận xét rằng cuộc tập trận cho thấy nước này quyết tâm tăng cường khả năng chống tên lửa cả trên đất liền và trên biển.

Biển Hoa Đông nằm ở phía đông Trung Quốc đại lục. Đồ họa: 
Biển Hoa Đông nằm ở phía đông Trung Quốc đại lục. Đồ họa: Stratfor.

Song Zhongping cho biết Trung Quốc đang nỗ lực thử nghiệm khả năng phòng thủ tên lửa của hải quân khi cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên làm nổi bật hạn chế của hệ thống phòng thủ trên đất liền.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự Liang Guoliang ở Hong Kong cho rằng các cuộc diễn tập này là thông điệp rõ ràng của Trung Quốc nhằm đáp lại các cuộc tập trận chung của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản trong khu vực những tháng gần đây.

Quân đội Trung Quốc từng bày tỏ lo ngại 3 nước trên đang tiến gần tới việc thành lập "phiên bản mini của NATO châu Á" để đối đầu với Trung Quốc sau khi Hàn Quốc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ hồi tháng 9.

Theo Zing


Ý kiến bạn đọc