Nga thử nghiệm siêu xe tăng khiến Mỹ "ám ảnh"

08:41, 16/08/2015
|

(VnMedia) - Công tác thử nghiệm các yếu tố sản xuất đối với xe tăng mới nhất của Nga – Armata sẽ được hoàn tất trong năm 2016. Thông tin trên vừa được Tư lệnh Lực lượng Bộ binh Nga – Thiếu Tướng Oleg Sakyukhov đưa ra hôm 14/8.
 
“Armata sẽ trải qua các cuộc thử nghiệm sản xuất. Sau đó, một quyết định về thử nghiệm vận hành và đưa xe tăng này vào biên chế sẽ được đưa ra”, ông Salyukov cho hay.
 
“Các cuộc thử nghiệm sản xuất dự kiến sẽ được hoàn tất trong năm 2016”, ông nói thêm.
 
Xe tăng Armata thế hệ mới của Nga đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận trong và ngoài nước Nga cũng như nhiều cường quốc trên thế giới, nó cũng đang trở thành nỗi "ám ảnh" thực thụ đội với Mỹ - đối thủ của Nga.

  Ảnh minh họa

  Xe tăng Armata

Xe tăng thế hệ mới này được chính thức “trình làng” lần đầu tiên trong lễ diễu binh hoành tráng nhân kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng của Nga hôm 9/5 vừa qua.

Tạp chí Mỹ National Interest cũng từng bình luận rằng Mỹ có nhiều lý do để e sợ vũ khí hiện đại này của Nga. Tạp chí này nhận định rằng, trong khi các xe tăng Mỹ đang ngày càng lạc hậu và cạn kiệt khả năng nâng cấp, các nỗ lực mới nhất của Nga nhằm hiện đại hóa xe tăng-thiết giáp của họ khiến Mỹ lo lắng không ít.
 
Còn theo đánh giá của hãng tin AP uy tín của Mỹ, xe tăng tối tân Armata của Nga vừa lộ diện trong cuộc diễn tập cho lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng ở thủ đô Moscow sẽ vượt qua mọi phiên bản xe tăng của phương Tây.  
 
Xe tăng Armata sở hữu những đặc tính vô cùng ấn tượng, trong đó phải kể đến hệ thống vũ khí tối tân của loại xe tăng này, tháp pháo điều khiển từ xa, và lớp giáp kiên cố bên ngoài, giúp bảo vệ tối đa tính mạng của binh lính bên trong xe tăng.
 
Nội thất bên trong xe tăng được thiết kế ưu việt, khu biệt tăng đoàn với hệ thống vũ khí và nhiên liệu của xe tăng, giúp tăng cường cơ hội sống sót cho tăng đoàn trong trường hợp xe bị tấn công.
 
Xe tăng Armata cũng có kích thước lớn hơn nhiều so với các loại xe tăng thế hệ trước của Nga. 
 
Trưởng nhóm thiết kế xe tăng Armata – ông Andrei Terlikov cho biết, các kỹ thuật công nghệ mới được ứng dụng cho xe tăng Armata khiến xe tăng này một ngày nào đó sẽ trở thành một phương tiện được robot hóa, có thể vận hành tự động trên chiến trường.
 
Trước đó, Phó Tổng giám đốc công ty Uralvagonzavod, công ty sản xuất xe tăng Armata – ông Vyacheslav Khalitov từng nhận định: “Trong tương lai, con người sẽ không trực tiếp tham gia các trận chiến ở tiền tuyến, đó là lý do chúng tôi muốn robot hóa Armata và điều này hoàn toàn có thể thực hiện được”.
 
Ngoài ra, ông Khalitov cũng nhấn mạnh, việc bổ sung thêm chức năng điều khiển từ xa là một nhiệm vụ không quá khó khăn nhưng việc robot hóa cả một xe cơ giới thì cần hoàn thiện được khả năng “xử lý tình huống trên chiến trường và thực hiện được các bước đi đúng”.
 
Armata là loại xe tăng tác chiến chủ lực mới mang đặc tính kỹ-chiến thuật ưu việt như hệ thống tự động lên đạn, biên chế kíp lái và đầu đạn tác chiến mới.
 
Đặc điểm chính của xe tăng mới là tháp pháo được điều khiển từ xa với kíp lái gồm 3 thành viên được bố trí ngồi ở một khoang bọc thép riêng biệt ở phía trước của thân xe tăng, tách khỏi khoang động cơ và khoang đạn. Khoang này được thiết kế để chịu đựng được những đòn hỏa lực trực diện của kẻ thù. Theo nhà sản xuất xe tăng Armata, hệ thống bảo vệ hiện đại giúp tăng độ an toàn cho kíp lái, đồng thời tăng hiệu quả bắn phá và có được sự linh hoạt trong khi chiến đấu.
 
Những đặc tính công nghệ và kỹ thuật được sử dụng trong thiết kế của xe tăng Armata khiến nó trở thành thứ vũ khí “độc cô cầu bại” so với vũ khí cùng loại của phương Tây, tờ AP đã nhận định như vậy.
 
Không chỉ có khả năng tự động lên đạn, xe tăng Armata còn có thể sử dụng đồng thời 32 loại đầu đạn tác chiến khác nhau và có thể tấn công đối phương ngay cả khi xe đang cơ động.
 
Xe tăng T-14 được trang bị súng đại bác nòng trơn với cỡ nòng 125mm. Loại vũ khí này có thể bắn những loại đạn dược có hỏa lực cao, trong đó có loại đạn xuyên bọc thép, tên lửa dẫn đường, các loại đạn hình thù khác nhau và nhiều loại đạn khác.
 
Người ta dự đoán, xe tăng Armata còn có thể sử dụng loại súng đại bác cỡ nòng 152. Nếu điều này là đúng thì đây là loại xe tăng được trang bị súng đại bác mạnh nhất từ trước đến nay trong số các loại xe tăng chiến đấu. T-14 còn được trang bị súng cỡ nòng nhỏ 30mm để bắn hạ những mục tiêu trên không bay ở độ cao thấp, trong đó có máy bay và trực thăng. Để bảo vệ mình trước các tên lửa chống tăng, T-14 sẽ có một súng máy hạng nặng được đặt trên tháp pháo với cỡ nòng là 12,5mm.
 
Xe tăng Armata được kỳ vọng sẽ trở thành xe tăng tiêu chuẩn trong quân đội Nga trong tương lai. Hiện tại, Nga đang xúc tiến một kế hoạch trang bị vũ khí quy mô lớn cho quân đội và kế hoạch này được cho là sẽ hoàn tất vào năm 2020. Được biết, nếu như được thử nghiệm thành công và mọi chuyện diễn biến theo kế hoạch thì đến năm 2020, Lục quân sẽ nhận được 2.300 chiếc loại này.  


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc