Nhật ký doanh nghiệp: “Ngày mai thanh tra đến, ca 2 xả hết nước thải, đưa nước khác vào”

0
0

 - “Ngày mai có đoàn thanh tra đến, ca 2 xả hết nước thải, đưa nước khác vào” là một câu được ghi trong nhật ký của doanh nghiệp Đồng Tằng Loỏng Lào Cai - một chuyện có thật về việc doanh nghiệp đối phó với các cuộc thanh tra, kể cả thanh tra đột xuất do buộc phải thông báo trước...

Thanh tra đột xuất vẫn phải báo trước: Không thể phát hiện vi phạm

Chia sẻ với báo chí về một điểm mới quan trọng trong dự thảo Luật Bảo vệ Môi trường, ông Lương Duy Hanh, Vụ Pháp chế (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, luật hiện hành quy định 3 chế độ thanh tra: thanh tra theo kế hoạch, thanh tra thường xuyên và thanh tra đột xuất.

Hiện nay thanh tra theo kế hoạch và thanh tra đột xuất đã có quy định chi tiết. Còn thanh tra thường xuyên thì chưa có quy định cụ thể.

Từ kinh nghiệm thực tiễn của bản thân (ông Hanh trước đây là cục trưởng Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường - Tổng cục Môi trường), ông Hanh cho rằng, nếu không có đặc thù trong thanh tra đột xuất lĩnh vực môi trường thì “tất cả chúng ta không thể phát hiện vi phạm được.”

“Ví dụ, trung tâm dịch vụ xử lý nước thải khu dệt may phố Nối, tôi phải rình đến 12 giờ đêm mới bắt được. Mà như vậy là tôi vi phạm pháp luật về hành chính. Nhưng khi tôi phát hiện ra thì do có kinh nghiệm, tôi phải gọi ngay cho cảnh sát môi trường, cùng cảnh sát môi trường lập biên bản thì hợp lý vì đây là hành vi phạm pháp quả tang” – ông Hanh nêu ví dụ.

Theo ông Lương Duy Hanh, hiện nay, thanh tra đột xuất theo Luật Thanh tra rất khó, dẫn đến doanh nghiệp đối phó được.

“Ví dụ, chúng tôi thanh tra công ty Đồng Tằng Loỏng Lào Cai, khi xem nhật ký của đơn vị còn thấy ghi rõ ràng: “Ngày mai có đoàn thanh tra đến, ca 2 xả hết nước thải đưa nước khác vào” – ông Hanh tiếp tục nêu ví dụ.

Hồ chưa nước thải của khu công nghiệp tuyển khoáng, luyện kim và hóa chất Tằng Loỏng

Do vậy, Bộ TNMT cho rằng, trong lĩnh vực bảo vệ môi trường phải có đặc thù thanh tra đột xuất nhưng trong đó quy định ngặt nghèo. Theo đó, phải có đơn khiếu nại tố cáo; phải có dấu hiệu vi phạm pháp luật và đặc biệt phải do thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu (Bộ trưởng hoặc Chủ tịch Tỉnh), chứ không thể tùy tiện được.

“Nhiều người nói rằng thanh tra đột xuất sợ ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Nhưng không phải là tùy tiện muốn thanh tra lúc nào thì thanh tra, mà phải có quy định rất chặt chẽ” – ông Hanh nói thêm.

Đặc thù thứ 2 cần có, đó là hiện nay dù là thanh tra đột xuất cũng vẫn phải công bố quyết định thanh tra, nên Dự thảo Luật lần này đề nghị thanh tra đột xuất trong lĩnh vực bảo vệ môi trường sẽ không báo trước, không công bố quyết định, chỉ sau khi phát hiện vi phạm mới bắt đầu công bố.

“Nếu như vậy tức là làm đúng theo pháp lệnh thanh tra năm 1990. Dù là thanh tra thì phải công khai  minh bạch, nhưng thanh tra đột xuất mà lại công bố trước thì doanh nghiệp đối phó hết” – ông Hanh nhấn mạnh.

Tiếp tục lấy ví dụ  minh họa, chuyên viên vụ Pháp chế của Bộ TNMT cho biết: “Trước đây, có địa phương, doanh nghiệp họ mách với nhau là cứ chuẩn bị có đoàn thanh tra đến thì bơm hết nước sông vào trong nước thải, pha loãng ra. Đó là hành vi đối phó rất nhanh, mà hành vi xả trộm thì chúng ta không thể phát hiện được ra”.

Đặc thù thứ 3, theo Vụ Pháp chế Bộ TNMT, là trong luật hiện hành không quy định tần xuất thanh tra, (chỉ quy định trong Nghị định của Thủ tướng Chính phủ là không quá 1 lần trong 1 năm).

“Luật này chúng tôi xây dựng theo hướng là phải công bằng. Nếu thanh tra lần đầu mà phát hiện doanh nghiệp không làm tốt việc bảo vệ môi trường thì tần xuất thanh tra phải cao hơn. Đối với Doanh nghiệp làm tốt hoặc năm nay thanh tra không có vấn đề gì thì quy định không được thanh tra quá 1 lần trong 2 năm. Như vậy doanh nghiệp làm tốt về môi trường sẽ rất thoải mái. Việc thế nào là tốt thì sau này Thủ tướng sẽ quy định” – ông Hanh giải thích.

Đặc thù thứ 4, đó là hiện nay thanh tra thì có trình tự thủ tục theo quy định, nhưng kiểm tra thì không có. Do vậy, Luật này đề nghị có mục “kiểm tra chuyên ngành về bảo vệ môi trường”.

Khoản 2, Điều 174 của Dự thảo Luật Bảo vệ Môi trường quy định:

b) Thanh tra đột xuất được tiến hành khi phát hiện cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, theo yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng hoặc do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao. Việc thanh tra đột xuất không công bố trước trong trường hợp cần thiết;

c) Số lần thanh tra về bảo vệ môi trường không quá một lần trong một năm đối với một tổ chức, cá nhân hoặc không quá một lần trong hai năm liên tiếp đối với các tổ chức, cá nhân: áp dụng công nghệ tốt nhất hiện có theo quy định; có chứng nhận cơ sở, sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường; có giấy phép môi trường và không vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường theo kết luận kiểm tra, thanh tra gần nhất của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp thanh tra đột xuất theo quy định của Luật này.

3. Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường là hoạt động kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức, cá nhân, trừ trường hợp kiểm tra để giải quyết các thủ tục hành chính quy định tại Luật này, được thực hiện như sau:

a) Việc kiểm tra đột xuất của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường không báo trước được thực hiện khi có căn cứ cho rằng tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường hoặc do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định;

b) Lực lượng cảnh sát môi trường tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu hoạt động phạm tội, có tố giác, tin báo tội phạm về môi trường; kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với tổ chức, cá nhân theo kế hoạch được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

4. Hoạt động kiểm tra, thanh tra chuyên ngành về bảo vệ môi trường không được chồng chéo, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ bình thường của tổ chức, cá nhân; có sự phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường và lực lượng cảnh sát môi trường.

5. Chính phủ quy định chi tiết khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều này.

 

Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc


Chi Quỹ bình ổn, giữ nguyên giá xăng dầu để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân 

(VnMedia) - Để hạn chế mức tăng giá, hỗ trợ cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp, Liên Bộ Công Thương – Tài Chính quyết định tăng mức chi Quỹ bình ổn giá (BOG), để giữ ổn định giá các loại xăng dầu so với giá hiện hành.

Các tổ chức quốc tế đánh giá cao triển vọng kinh tế Việt Nam 2020

(VnMedia) - Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế đánh giá khá tốt triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020. Việt Nam cũng là một trong số ít quốc gia trên thế giới đạt được mức tăng trưởng dương trong 6 tháng đầu năm 2020.

6 tháng đầu năm, PV Gas đạt lợi nhuận trước thuế 4.941 tỷ đồng 

(VnMedia) - Theo tin từ Tổng công ty Khí (PV Gas), 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận doanh nghiệp này ước đạt 4.941 tỷ đồng, bằng 121% kế hoạch năm.

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020 có thể đạt 2,6% 

(VnMedia) -  Báo cáo của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) sử dụng 2 kịch bản dự báo cho kinh tế Việt Nam năm 2020. Theo đó, tăng trưởng có thể đạt mức 2,1% theo kịch bản 1 và 2,6% trong kịch bản 2.

Thủ tướng: Lập khu an toàn ngay tại cửa khẩu để người nước ngoài đến đàm phán, ký kết

(VnMedia) - Thủ tướng đồng ý việc lập khu vực an toàn tại một số cửa khẩu để người nước ngoài đến Việt Nam đàm phán, ký kết hợp tác hợp đồng liên quan đồng thời lên phương án tiếp nhận du học sinh về học tại Việt Nam...