Xóa bỏ bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái

11:40, 27/11/2015
|

(VnMedia) - Đó là thông điệp của Chiến dịch truyền thông quốc gia nhân Ngày quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (25/11).

Chiến dịch "Xóa bỏ bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái" nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về bạo lực tình dục và kêu gọi công chúng, đặc biệt là nam giới và trẻ em trai, hành động chống lại bạo lực tình dục, bao gồm quấy rối tình dục.

Chiến dịch được tổ chức từ 9/11 đến 11/12/2015 bao gồm các cuộc đối thoại chính sách, các cuộc hội thảo, các buổi hòa nhạc, các cuộc thi, múa đường phố, các hoạt động truyền thông xã hội tại 11 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Dương, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Gia Lai, Cần Thơ, Tây Ninh, Bến Tre và thành phố Hồ Chí Minh.

Theo số liệu Nghiên cứu Quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ Việt Nam do Tổng cục thống kê và Liên Hợp Quốc công bố thì có tới 58% phụ nữ cho biết đã từng chịu ít nhất một trong ba hình thức bạo lực thể chất, tinh thần và tình dục trong đời. Khoảng 50% nạn nhân chưa từng nói với ai về tình trạng bạo lực họ phải chịu đựng. Hiện chưa có số liệu chính xác về quấy rối và lạm dụng tình dục ở Việt Nam, cũng như về bạo lực tình dục, song số liệu từ các nghiên cứu quy mô nhỏ cho thấy 87% phụ nữ và trẻ em gái bị quấy rối tình dục ở nơi công cộng; gần 30% gái mại dâm cho biết họ đã từng là nạn nhân của bạo lực tình dục và 22% đã bị cưỡng ép tình dục; 10% phụ nữ có chồng đã bị bạo lực tình dục từ chồng mình.

Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái không chỉ có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của nạn nhân, mà còn gây tổn thất về kinh tế-xã hội rất lớn. Một nghiên cứu mới đây của Liên Hợp Quốc cho thấy, bạo lực trên cơ sở giới đối với phụ nữ ở Việt Nam đã gây tổn thất gần 1,5% GDP quốc gia trong năm 2012. Các chi phí xã hội thậm chí còn lớn hơn vì  bạo lực đối với phụ nữ làm giảm đáng kể sự gắn kết xã hội và khả năng phục hồi của cộng đồng. Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái cản trở tăng trưởng kinh tế và khả năng xóa đói giảm nghèo trên toàn quốc.

Thủ phạm gây bạo lực tình dục phụ nữ và trẻ em gái chủ yếu là nam giới. Ảnh minh họa
Thủ phạm gây bạo lực tình dục phụ nữ và trẻ em gái chủ yếu là nam giới. Ảnh minh họa

Nguyên nhân gây bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái

Thủ phạm của bạo lực tình dục chủ yếu vẫn là nam giới, địa điểm thường diễn ra ở nhà trường, gia đình, nơi làm việc; hay những nơi thiếu an toàn như công cộng, thiếu ánh sáng, thiếu sự hỗ trợ đối với nạn nhân khi cần thiết. Trong khi đó, thái độ của xã hội còn thờ ơ, coi đó là chuyện bình thường và không có phản ứng hoặc có hành động chống lại.

Phó vụ trưởng Vụ bình đẳng giới Trần Thị Bích Loan đánh giá, hậu quả của tình trạng bạo lực tình dục rất nghiêm trọng; ảnh hưởng tới sự phát triển về trí tuệ, tinh thần, thể chất của các nạn nhân, đặc biệt là trẻ em gái. Nhiều khi nạn nhân không có lối thoát và tìm đến cách tự tử. Có nghiên cứu đã đưa ra con số cho thấy, khoảng 40% nạn nhân nghĩ tới việc sẽ tìm đến cái chết, trong đó có những người tự tử nhưng không thành.

Nguyên nhân khiến phụ nữ chủ yếu là nạn nhân của bạo lực tình dục là do đâu? Theo các chuyên gia, những quan niệm truyền thống vẫn đang là tác nhân làm cho bạo lực tình dục ngày gia tăng. Song điều này vẫn còn trong “bóng tối”, xã hội chưa cởi mở, chưa sẵn sàng để có thể tố cáo những đối tượng gây ra bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Theo bà Trần Thị Bích Loan, sự lan truyền mạnh mẽ của các trang mạng xã hội, băng đĩa, hình ảnh những cô gái ăn mặc hở hang, gợi cảm khiến hiều người cho rằng như thế mới phù hợp với thời đại. Nhưng phải chăng những hình ảnh đó dần đi vào tâm thức và cho đó là bình thường, dẫn đến tình trạng gia tăng bạo lực tình dục. Có hiện tượng đưa hình ảnh “mát mẻ” của bạn bè lên mạng xã hội, khiến nạn nhân không chịu được sức ép của dư luận và bản thân không vượt qua được nên đã tìm đến cái chết.


Ý kiến bạn đọc