Tạm dừng tiêm văcxin 5 trong 1 Pentaxim tại Hà Nội

07:12, 26/12/2015
|

(VnMedia) - Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế đã có thông báo tạm dừng tiêm vắc xin sau khi xảy ra tình trạng chen lấn, hỗn loạn tại điểm dịch vụ 182 Lương Thế Vinh, Hà Nội, sáng 25/12.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng chiều 25/12 cho biết đã yêu các điểm thực hiện tiêm văc xin Pentaxim ngày 25/12 phải dừng lại để tránh tình trạng lộn xộn. Ông Phu khuyên người dân không nên quá lo lắng chuyện hết văcxin mà chen lấn đi tiêm vì đợt này lượng văcxin rất nhiều.

Cùng ngày, Bộ Y tế có công văn khẩn đề nghị giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện việc lập kế hoạch chi tiết tổ chức buổi tiêm chủng văcxin Pentaxim phù hợp với số lượng văcxin được phân bổ tại đơn vị. Đồng thời, các điểm tiêm phải công bố công khai kế hoạch tiêm; dự kiến đối tượng và thời gian tiêm, đặc biệt lưu ý việc tổ chức cho người dân đăng ký đảm bảo khoa học thông qua điện thoại, Internet hoặc các phương tiện thông tin truyền thông khác để người dân dễ dàng tiếp cận và đăng ký.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị cần tổ chức để tránh hiện tượng tập trung đông người gây khó khăn cho việc tổ chức buổi tiêm và ảnh hưởng đến tâm lý chờ đợi của người dân. Tổ chức buổi tiêm chủng theo đúng quy định, tránh tình trạng không đủ chỗ cho người đến tiêm chủng, trong trường hợp cần thiết có thể bố trí thêm người tiêm chủng. Bộ nghiêm cấm và xử lý nghiêm mọi hành vi trục lợi từ tiêm chủng dịch vụ như tự ý nâng giá văcxin, tiêm văcxin tại những nơi không đủ các điều kiện theo quy định.

Ông Phu cũng cho biết thêm, sáng 26/12, Cục sẽ họp với đại diện các điểm tiêm để bàn cách tiến hành đợt tiêm ngừa, đăng ký tiêm chủng... Sau khi thống nhất, sẽ có thông báo tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 dịch vụ trở lại.

Dự kiến sang tuần tới, các điểm tiêm tại Hà Nội sẽ triển khai tiêm phòng văcxin này cho trẻ.

Trước đó, điểm tiêm chủng trên đường Lương Thế Vinh, Hà Nội, là một trong 3 điểm tiêm đầu tiên tổ chức tiêm phòng Pentaxim đã xảy ra tình trạng hỗn loạn khi hàng trăm người chen lấn để đăng ký tiêm văcxin cho con, nhiều người xếp hàng từ đêm 24/12. Số lượng người đến quá đông, số lượng văcxin có hạn, nên đơn vị này đã phải tạm hoãn việc tiêm chủng khiến nhiều phụ huynh bất mãn. 

Tại cuộc họp khẩn chiều muộn cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu Sở Y tế Hà Nội nghiêm khắc phê bình đơn vị tổ chức tiêm chủng văcxin 5 trong 1 tại Lương Thế Vinh. Thứ trưởng Long cũng chỉ đạo Tổng Công ty Dược khẩn trương làm việc với các đơn vị nhập khẩu văcxin để đáp ứng nhu cầu của người dân, tiếp tục triển khai tiêm chủng văcxin tiêm chủng mở rộng tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.

Cục Quản lý Dược cho biết, theo thông báo của Công ty Sanofi, nhà sản xuất văcxin 5 trong 1 Pentaxim, có 200.000 liều được cung cấp cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Cụ thể có 160.000 liều trong tháng 12 và 40.000 liều còn lại trong tháng 2/2016. Văcxin Pentaxim 5 trong 1 phòng ngừa các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não mủ, viêm phổi, viêm mũi họng do HIB.

Minh Hải


Ý kiến bạn đọc