Bệnh do virus Zika đã lây lan ra 36 nước

21:58, 11/02/2016
|
(VnMedia) - Bệnh do virus Zika đang lan truyền với tốc độ rất nhanh. Hiện đã có tới 36 nước có bệnh này. Đặc biệt, Trung Quốc cũng đã phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên. Đây là thông tin được Bộ Y tế đưa ra vào chiều 11/2.

PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết, Việt Nam hiện nay chưa phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika, nhưng nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan rộng là hoàn toàn có thể, do giao lưu du lịch, thương mại, lao động giữa Việt Nam và các nước trên thế giới rất lớn.

Hơn nữa, hiện nay người dân không có miễn dịch với virus Zika, trong khi nước ta lưu hành bệnh sốt xuất huyết cũng như loại muỗi Aedes - là loại muỗi truyền virus Zika.

Thống kê từ các cửa khẩu quốc tế cho biết, hàng tuần Việt Nam có khoảng 200.000 lượt hành khách nhập cảnh và trên 170.000 hành khách xuất cảnh.

Cảnh giác cao độ phòng ngừa virus Zika

Tại Việt Nam hiện nay chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus Zika; tuy nhiên nước ta lưu hành bệnh sốt xuất huyết cùng với sự lưu hành của loại muỗi Aedes, đây là muỗi truyền virus Zika. Đồng thời hiện nay sự giao lưu du lịch, thương mại, lao động rất lớn đến các quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch bệnh do virus Zika nên nguy cơ virus Zika có thể xâm nhập và lan truyền tại nước ta. Bệnh do virus Zika chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc- xin, do đó biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là hạn chế sự lây truyền của virus qua việc diệt muỗi, ổ chứa muỗi và bọ gậy. Bộ Y tế khuyên người dân nên thực hiện các biện pháp sau:

Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hàng tuần diệt loăng quăng (bọ gậy) bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn. Lật úp các dụng cụ không chứa nước. Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

Ngủ màn, mặc quần áo dài để tránh bị muỗi đốt, ngay cả ban ngày. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống dịch. Khi bị sốt hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý chữa trị tại nhà.

Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika khi không cần thiết. Người đi/đến/về từ quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Điện thoại đường dây nóng: 0989 671 115.


Ý kiến bạn đọc