Cách nhận biếtt rượu có methanol

07:25, 10/02/2016
|

(VnMedia) - Ngộ độc do rượu có methanol năm nào cũng xảy ra. Vậy có cách nào không mua hoặc uống phải loại rượu độc hại này?

ThS Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế cho biết, uống rượu là một trong những nét văn hóa của người Việt trong mỗi dịp Tết đến xuân về. Tuy nhiên, nên sử dụng rượu bia ở chừng mực nhất định, không nên lạm dụng rượu bia sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và trật tự an ninh xã hội.

Về nguyên tắc, nếu nhìn bằng mắt, ngửi hoặc nếm thì khó biết được rượu chứa hàm lượng methanol cao hay không. Trong dân gian có hai cách phân biệt rượu thật và giả là bằng cảm quan và thử rượu trực tiếp.

Đối với cảm quan bên ngoài thì chai rượu phải có đầy đủ nhãn mác, thông tin như tên sản phẩm, tên địa chỉ của nhà sản xuất, tên địa chỉ của nhà nhập khẩu... Ngoài ra có thể ngửi nếu mùi cồn thơm, cay nồng là tốt. Còn một cách khác có thể áp dụng khá chính xác là có thể đổ một ít rượu ra lòng bàn tay rồi xoa hai bàn tay với nhau, nếu thấy dính là rượu không tốt, còn nếu bay hơi hết là rượu tốt.

Rượu có chứa methanol thường có vị hơi ngọt. ThS Trần Việt Nga khuyến cáo người dân cần sử dụng rượu có nguồn gốc, rượu của những cơ sở có thương hiệu uy tín và không sử dụng những loại rượu trôi nổi trên thị trường.

Methanol lgây độc hại như thế nào?

Khi bị ngộ độc methanol thường xuất hiện các triệu chứng liên quan đến thị giác như tầm nhìn giảm, nhìn thấy vướng, võng mạc bị tổn thương và có thể dẫn đến mù lòa. Cơ thể người bị ngộ độc methanol sẽ cảm thấy đau đầu, ù tai, chóng mặt, buồn nôn, rối loạn hành vi…

Methanol khi ngấm vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành formaldehyde (formon). Đây là một chất độc giết người bởi nó là nguyên nhân gây bệnh ung thư, dị tật bẩm sinh…

Hiện nay, các loại rượu trôi nổi bán trên thị trường có khả năng chứa methanol rất cao. Bởi trong quy trình sản xuất rượu thủ công không thể loại bỏ hết được methanol sinh ra trong quá trình chưng cất.

ng methanol dưới 0.1 mg/l. Tuy nhiên đây là việc làm rất khó đối với người sử dụng, vì không thể xác định được hàm lượng methanol có trong đó chỉ bằng mắt thường hay vị giác.

Hơn nữa, để hạ giá thành sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, nhiều cơ sở sản xuất rượu giả còn dùng cồn công nghiệp để pha chế. Trong đó, có một số loại cồn công nghiệp chứa đến 5% methanol. Nếu uống phải các loại rượu này sẽ cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe. Nếu nạp khoảng 30-240ml (20-150g) methanol có thể gây tử vong. Các chuyên gia khuyến cáo, mức an toàn không nên vượt quá ngưỡng 7.8 mg/ngày/người.

Ngộ độc methanol rất nguy hiểm, không thể coi nhẹ. Nếu thấy những biểu hiện bất thường sau khi uống rượu thì cần theo dõi và đưa đến cơ sở y tế để được điều trị đúng phương pháp. Không nên tự giải rượu theo cách thông thường, tránh hậu quả đáng tiếc là có thể mù mắt hoặc tử vong.


Ý kiến bạn đọc