Bí quyết chọn, bảo quản rau củ quả đảm bảo dinh dưỡng

15:18, 06/11/2012
|

(VnMedia) - Thị trường rau củ quả nhập nhèm đang làm khó cho người tiêu dùng. Để biết cách lựa chọn và bảo quản chúng hãy nghe lời tư vấn của chuyên gia.

Các loại rau, củ, quả là nguồn thực phẩm bổ dưỡng cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ nên vừa có lợi cho sức khoẻ, vừa giúp phòng chống bệnh tật. Trước đây bữa ăn ngon của người Việt được cho là một bữa ăn giàu protein, ngày nay người Việt Nam đang dần thay đổi tư duy và thói quen ăn uống.
 
Thay vì chọn thực đơn nhiều thịt cá như trước đây thì bây giờ người ta chọn rau xanh, củ, quả nhiều hơn. Tuy nhiên, thị trường rau của quả ở nước ta hiện nay đang bị buông lỏng. Hàng ngày có một lượng lớn rau, củ, quả Trung Quốc tràn vào nước ta qua đường biên giới, chất lượng rất khó kiểm soát. Các cơ quan chức năng liên tục phát hiện các loại rau, của, quả chứa chất độc hại cho sức khoẻ người tiêu dùng.
 
Thị trường rau củ quả nhập nhèm đang làm khó cho người tiêu dùng, muốn mua được hàng Việt Nam cũng khó phân biệt. Siêu thị giờ trở thành điểm đến tin cậy của nhiều người với lý do hàng hoá có giá cả, nguồn gốc rõ ràng, lại tiết kiệm thời gian. Nhưng với các bà nội trợ vẫn cần những thông tin hướng dẫn cách chọn mua những loại rau củ quả an toàn.
 
Theo PGS. TS. Lê Thị Hương, Bộ môn Dinh dưỡng an toàn thực phẩm, Đại học Y Hà Nội, đối với tất cả các bà nội trợ điều cần thiết nhất vẫn là tự trang bị kiến thức nhận biết và lựa chọn thực phẩm an toàn qua sách báo, trên internet. Và một bí quyết để cố gắng tránh lựa chọn rau củ quả có chất kích thích tăng trưởng độc hại là lựa chọn mùa nào thức ấy.
 
Chọn lựa được thức ăn an toàn sẽ giúp bữa cơm trở nên ngon lành hơn và điều chúng ta nên làm ngay bây giờ là ăn nhiều loại rau của, phong phú về chủng loại và cách chế biến, hướng đến một lối sống khoẻ mạnh, dài lâu.
 
Để bảo quản được rau củ quả tươi ngon có một số cách mà chúng ta nên biết: Mỗi loại rau củ quả có những đặc tính khác nhau và ưa những điều kiện độ ẩm khác nhau, vì vậy, không phải loại nào chúng ta cũng có thể bảo quản ở trong ngăn mát của tủ lạnh.
 
Các loại của như khoai tây, cà rốt, của cải, củ đậu không ưa nhiệt độ, độ ẩm cao vì dễ nên mầm và gây ra những chất độc ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vì vậy, khoai tây nên để trong túi giấy, rồi để ở những chỗ khố ráo, thoáng. Với cà rốt thì nên bọc vào miếng vải rồi để ở ngăn mát tủ lạnh. Trước khi bọc vào vải nhớ cắt hết phần lá thì sẽ để được từ 10 - 12 ngày. Những loại như bông cải, cải bắp thì nên để vào túi bóng trước khi để vào ngăn mát tủ lạnh. 
 
Những loại rau của quả khô thì không nên rửa trước khi trữ trong tủ lạnh, ngược lại những loại rau mềm, bông cải thì rửa để cho ráo nước rồi cho vào nilon và đặt vào ngăn mát.
 
Tuy nhiên, chúng ta không nên dự trữ quá nhiều rau củ quả trong tủ lạnh, mà tốt nhất nên mua ngày nào dùng ngày đó, như vậy đảm bảo chất dinh dưỡng trong thực phẩm mà không mất nhiều công bảo quản.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc