Bệnh ở bao quy đầu: Nguy hiểm khó ngờ!

07:03, 17/04/2013
|

Viêm quy đầu không được điều trị sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể mệt mỏi, chân tay lạnh, đau lưng dữ dội và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Dài bao quy đầu
 
Dài bao quy đầu là hiện tượng khi dương vật ở trang thái bình thường quy đầu không lộ ra bên ngoài, phải dùng tay để lộn ra ngoài hoặc khi dương vật cương lên quy đầu mới lộ ra ngoài. Vì da quy đầu luôn bao phủ quy đầu nên các chất dơ bẩn sẽ đọng lại đòi hỏi cần phải tụt da bao và vệ sinh thường xuyên để tránh nguy cơ viêm nhiễm.
 
Người bị bệnh da quy đầu quá dài để lâu sẽ dễ gây ra hiện tượng như: viêm da quy đầu, phần da bao quy đầu có hiện tượng xung huyết, sưng to và chảy mủ…để lâu hơn có thể dẫn tới hoại tử dương vật.
 
Theo thống kê thì cứ 1/5 nam giới bị da quy đầu dài, nhưng điều đó không đồng nghĩa với ai dài bao quy đầu cũng phải cần cắt bỏ. Sau khi cắt phần mềm da, quy đầu rất dễ bị lộ ra ngoài, hễ va vào là đau. Các bạn không nên quá lo lắng, sau một thời gian thì có thể thích nghi được.
 
Theo lời khuyên của các chuyên gia nam học, để giải quyết tình trạng dài bao quy đầu thì phương pháp hữu hiệu nhất là phẫu thuật cắt bao quy đầu.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Nghẹt bao quy đầu
 
Thông thường ở nam giới bao quy đầu tự lộn ra khi qua tuổi dậy thì mà không có bất cứ cản trở gì. Một số trường hợp không tự lộn được khi qua tuổi dậy thì, trong trường hợp cố lộn sẽ gây ra hiện tượng nghẹt bao quy đầu, nếu không được sử lý kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc.
 
Tình trạng nghẹt này nếu được xử lý sớm thì rất đơn giản, chỉ cần một thao tác tháo nghẹt là có thể giải quyết được. Nhưng nếu để đến giai đoạn hoại tử thì rất phức tạp cho công tác xử lý sau này. Thực tế cho thấy những bệnh nhân gặp sự cố này rất e ngại khi đến khám ở cơ sở y tế, chỉ vì xấu hổ nên họ thường đến muộn sau hai, ba ngày kể từ khi gặp sự cố và điều đó sẽ gây khó khăn cho công tác điều trị.
 
Để tránh tình trạng nghẹt bao quy đầu, nam giới cần có hiểu biết khi bước vào tuổi dậy thì, nếu thấy bất thường cần đến khám ở cơ sở nam khoa hoặc khoa ngoại tiết niệu để được xử lý sớm. Xử lý với các trường hợp nghẹt bao quy đầu sớm không khó, chỉ cần một thủ thuật đơn giản là tháo chỗ chít hẹp cho bao quy đầu trở lại bình thường. Sau khi trở lại bình thường sẽ tiến hành cắt bao quy đầu để tránh nghẹt trở lại.
 
Những căn bệnh liên quan đến bao quy đầu sẽ ảnh hưởng đến đời sống tình dục.
 
Hẹp bao quy đầu
 
Hẹp bao quy đầu là bệnh lý thường gặp phải ở trẻ nhỏ là nam giới, hẹp bao quy đầu là khi bao quy đầu không kéo tuột xuống được do có tình trạng dính tự nhiên giữa bao quy đầu và qui đầu. Biểu hiện là bao quy đầu không lộn ra ngoài được. Thông thường hiện tượng hẹp bao quy đầu được nhận biết qua các dấu hiệu sau:
 
- Những trẻ bị hẹp bao quy đầu sẽ không thể kéo bao quy đầu lên đến cổ dương vật được.
 
- Khi đi tiểu trẻ thường phải rặn và kèm theo là tia nước tiểu yếu
 
Theo sự tư vấn cả các bác sĩ, khi bị hẹp bao quy đầu thì thường được điều trị theo 3 cách.
 
- Ðiều trị bằng thuốc: bôi thuốc mỡ chứa steroid (betamethasone cream 0.05%) vào mặt trong và ngoài da quy đầu 2 lần/ ngày có tác dụng làm giãn rộng bao quy đầu và vì thế cải thiện tình trạng hẹp bao quy đầu. Tỷ lệ thành công với điều trị này là 85 – 95%.
 
- Nong bao quy đầu: bằng cách kéo căng bao quy đầu mỗi ngày. Điều trị này không gây sang chấn cũng như không gây tổn thương về mặt cấu trúc của bao quy đầu, bạn có thể tự làm cho trẻ mà không cần đến các bác sĩ. Thời gian điều trị thường kéo dài vài tuần. Có thể phối hợp với sử dụng thuốc để tăng tỷ lệ thành công.
 
- Cắt bao quy đầu: đây là phương pháp xâm lấn và gây đau cho trẻ, có thể có những biến chứng do phẫu thuật vì vậy nó chỉ được đặt ra khi 2 phương pháp trên thất bại.
 
Viêm bao quy đầu
 
Đây là căn bệnh rất hay gặp ở nam giới. Viêm bao quy đầu thường gặp ở nam giới đến tuổi dậy thì hoặc đã trưởng thành. Khi dương vật có triệu chứng như nóng rát và ngứa ngáy ở da quy đầu thì rất có thể lúc đó bạn đã bị viêm. Theo các bác sĩ chuyên khoa nam học, bệnh viêm bao quy đầu thường do ba nguyên nhân: Do bị hẹp hoặc dài bao quy đầu, do thủ dâm quá nhiều và do thân chủ quá lười vệ sinh cơ quan sinh dục.
 
Thực tế cho thấy, nhiều bệnh nhân khi bị mắc bệnh này có thái độ xem nhẹ, coi thường và cho rằng bệnh để lâu sẽ tự khỏi. Điều này là hoàn toàn phản khoa học bởi nếu để lâu sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường sinh sản sau này.
 
Viêm quy đầu không điều trị kịp thời có thể khiến cho tinh trùng bị chết, vô tinh, ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng cũng như khả năng sinh sản ở nam giới và thậm chí nó là một trong những nguyên nhân khiến cho nhiều cặp vợ chồng tan vỡ hạnh phúc.
 
Viêm quy đầu không điều trị có thể dẫn đến biến chứng như giãn tĩnh mạch tinh, bệnh về nội tiết, các bệnh về thận, viêm đường tiết niệu, u ác tính.
 
Đàn ông bị viêm quy đầu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người vợ, trong khi sinh hoạt vợ chồng dễ sẽ khiến cho vợ dễ bị mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa và một số bệnh nguy hiểm khác.
Viêm quy đầu không được điều trị sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể mệt mỏi, chân tay lạnh, đau lưng dữ dội và đẩy nhanh quá trình lão hóa.
 
Đàn ông bị viêm quy đầu có thể dẫn đến một số bệnh như rối loạn chức năng sinh dục như liệt dương, xuất tinh sớm thậm chí nghiêm trọng có thể khiến cho người đàn ông mất hoàn toàn chức năng sinh dục, quan hệ vợ chồng khó khăn, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.


(Kienthuc.net.vn)

Ý kiến bạn đọc