Mùa hè, cảnh giác hóc dị vật đường thở ở trẻ

07:19, 28/06/2013
|

(VnMedia) - Hàng năm, cứ vào mùa hè số ca mắc dị tật đường thở do hạt trái cây lại tăng lên. Bởi đây cũng là mùa của nhiều trái cây hấp dẫn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến trẻ bị hóc hạt, đe dọa tính mạng.

Theo các bác sĩ, hóc dị vật đường thở là một tai nạn thường gặp ở trẻ từ 1 - 3 tuổi. Đây là tuổi trẻ thường hiếu động và tò mò với mọi vật xung quanh, trẻ chưa ý thức được mức độ nguy hiểm nên. Chỉ một chút sơ sảy của cha mẹ hay người chăm sóc là trẻ có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng do bị tắc đường thở.

Ảnh minh họa

TS. Nguyễn Tiến Dũng, Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thực tế năm nào cũng vậy, cứ vào mùa hè số ca mắc dị tật đường thở do hạt trái cây lại tăng lên. Bên cạnh đó, nhiều dị vật khác như: hạt hướng dương, lạc, các vật trang trí, trang sức nhỏ cũng có thể dễ dàng lọt vào đường hô hấp của trẻ gây tình trạng ngạt thở.
 
Khi trẻ bị hóc dị vật đường thở sẽ xảy ra hội chứng xâm nhập, gây ra khàn tiếng, khó thở. Cơn khó thở dữ dội xảy ra trong vòng 3 - 5 phút. Sau đó trẻ có thể không qua khỏi do dị vật quá to gây chèn ép vào đường thở. Cũng có trường hợp dị vật đó bắn ra ngoài, nhưng đa phần là dị vật nằm lại trên đường thở. Tuỳ theo kích thước của dị vật và tuỳ theo vị trí dị vật mắc lại mà gây nguy hại đến tính mạng của trẻ.
 
Vì vậy, việc các bậc phụ huynh làm thế nào để phòng tránh nguy hiểm này là rất quan trọng. Để đề phòng tai nạn này không có cách nào khác là người lớn phải dành nhiều sự chú ý hơn đến hoạt động thường ngày của trẻ.
 
Khi cho trẻ ăn tránh việc ép ăn, vừa ăn vừa chơi, vừa ăn vừa cười đùa nói chuyện vì rất dễ gây sặc.
 
Tất cả các đồ chơi cho trẻ là phải có kích thước đủ lớn để không may trẻ có cho vào miệng cũng không nuốt được.
 
Đối với các loại hạt không nên cho trẻ nhỏ ăn, nhiều khi trẻ bị hóc hạt không gây chết người ngay nhưng lại rơi vào phổi, dẫn đến 3 - 4 tuần sau bị viêm phổi, áp xe phổi, thở khò khè như hen.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc