Cảnh giác với thực phẩm gây dậy thì sớm ở trẻ

19:58, 22/09/2014
|

Thịt gia cầm đặc biệt là phẩn cổ, Rau xanh và hoa quả trái mùa, các thực phẩm rán chín trong chảo dầu mỡ... Đó là những thực phẩm gây bệnh dậy thì sớm ở trẻ.

Dậy thì sớm được coi là giai đoạn phát triển sinh lý của cơ thể, thường kéo dài 3 - 5 năm. Căn cứ vào những biểu hiện bất thường ở trẻ trai trước 10 tuổi và trước 9 tuổi ở trẻ gái được coi là sớm.

Hiện nay, dậy thì sớm được chia thành hai loại là: Dậy thì sớm thật và dậy thì sớm giả. Dậy thì sớm thật có sự kích hoạt của não, do u não, tổn thương não, teo não, động kinh. Dậy thì sớm giả (vô căn) là những nguyên nhân không do tác động hormon sinh dục từ tuyến yên gây nên u nang buồng trứng, u tinh hoàn....

Hậu quả sớm của việc trẻ dậy thì sớm có thể dẫn tới nhiều vấn đề nghiêm trọng như: Trẻ dễ bị sốc, bị tự kỷ, trầm cảm hoặc dễ mắc sai lầm đua đòi, có nhu cầu tình dục theo bản năng chứ chưa nhận thức được nên dễ bị kẻ xấu lợi dụng. Đặc biệt trẻ dậy thì sớm thường cơ thể sẽ nhỏ, lùn vì đầu xương sớm đóng kín quá.

Một trong  những nguyên nhân gây ra căn bệnh dậy thì sớm này đó là do thực phẩm:

Thịt gia cầm đặc biệt là phẩn cổ

Trên thị trường bây giờ, phần lớn gia cầm được nuôi dưỡng bằng thức ăn tăng cường đẩy nhanh tốc độ phát triển, trong “thuốc giúp lớn nhanh” này chủ yếu tập trụng ở trong tuyến nội tiết của phần đầu, cổ gia cầm, vì vậy ăn cổ vịt, cổ ngỗng là một hành động ủng hộ quá trình dậy thì sớm.

Rau xanh và hoa quả trái mùa

Mùa đông có dâu tây, nho, dưa hấu, cà chua, cuối mùa xuân trước khi bày bán trên thị trường có lê, táo, cam và đào và nhiều loại hoa quả khác, tất cả những loại rau quả trái mùa đều trưởng thành nhờ sự giúp đỡ của “thuốc giúp lớn nhanh” nên mới chín sớm và bày bán trái mùa. Không nên cho trẻ dưới 5 tuổi ăn. Nếu trẻ ăn vào nhiều sẽ dễ dậy thì sớm.

Các thực phẩm rán chín trong chảo dầu mỡ

Đó là các loại thực phẩm như gà rán, khoai tây chiên… Nhiệt lượng quá cao khi vào trong cơ thể trẻ sẽ chuyển hóa thành những chất béo thừa gây rối loạn bài tiết bên trong, từ đó dẫn đến dậy thì sớm. Nếu dầu ăn sau khi được làm nóng nhiều lần, nhiệt độ cao làm cho dưỡng khí biến chất, đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến dậy thì sớm.

Ngoài ra, các trẻ em ăn fastfood trên 2 lần/tuần và thường ăn các loại thực phẩm chiên phồng thì nguy cơ dậy thì sớm cao gấp 2,5 lần so với những trẻ ăn uống bình thường, ít săn đồ ăn nhanh và đồ rán chiên.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.



Sự thay đổi của cơ thể khi dậy thì:

 

- Cả trai và gái khi bước vào độ tuổi dậythì cơ thể sẽ có nhiều biến đổi cụ thế là giọng nói của con trai sẽ trầm thấp hơn còn của con gái giọng sẽ cao và thanh, nhẹ hơn.

- Con gái sẽ bắt đầu phát triển ngực, mông, và rõ nét các đường cong của cơ thể, con trai thì bắt đầu phát triển các cơ bắp.

- Chiều cao, cân nặng phát triển nhanh chóng, đặc biệt là chiều cao phát triển nhanh nhất.

- Lông bắt đầu xuất hiện ở “vùng kín”, vùng nách, con trai thì xuất hiện râu ở cằm.

- Mồ hôi hoạt động mạnh hơn, nên xuất tiết nhiều hơn khiến cơ thể bạn có mùi, ngoài ra mồ hôi cộng với các tuyến dầu xuất nhiều khiến cho mụn bắt đầu mọc lên ầm ầm, điều này là nỗi lo của rất nhiều bạn teen.

- Tâm trạng, tính cách, cảm xúc: đây là độ tuổi trẻ bắt đầu phát triển về mọi mặt suy nghĩ tính cách, cảm xúc, độ tuổi ẩm ương không phải trẻ con cũng chưa phải là người lớn, trẻ tuổi dậy thì sẽ nhạy cảm hơn và bắt đầu có những rung động cảm xúc với người khác giới, trẻ thích thể hiện cái tôi và luôn chứng tỏ với mọi người là mình đã lớn.

Những lưu ý khi trẻ dậy thì sớm:

 

Khi trẻ bắt đầu có biểu hiện sớm dậy thì như trên, những thay đổi về bên ngoài của trẻ dễ khiến trẻ cảm thấy sợ hãi vì sự khác biệt so với chúng bạn, chúng dễ bị tự ti, cô đơn, vì thế bạn nên nhận ra sớm những thay đổi của trẻ để kịp thời can thiệp, giảng giải cho trẻ những bài học về giới tính để trẻ hiểu biết và tự tin hơn.


Hãy chia sẻ, tâm sự với trẻ giống như một người bạn chứ không nên áp đặt trẻ khiến trẻ cảm thấy như bị bắt ép, hãy học cách làm bạn thân của trẻ và khuyên trẻ như thế trẻ sẽ lắng nghe và làm theo bạn, đồng thời chúng sẽ tâm sự với bạn nhiều hơn.


Ở lứa tuổi này, trẻ bắt đầu có hành vi tình dục nhưng chỉ mang tính bản năng chứ không phải có tính tự chủ và nhận thức rõ về nó, vì vậy chúng ta cần có hướng tư vấn dậy bảo trẻ, quan tâm trẻ để trẻ có cái nhìn đúng đắn về tình dục và không bị kẻ xấu lợi dụng xâm hại tình dục.


Nếu trẻ dậy thì quá sớm do khối u, hoặc do sự rối loạn sự điều tiết hormon thì cần phải đưa trẻ đi khám để có hướng xử trí kịp thờ


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc