Nam giới mắc bệnh ung thư vú gia tăng

06:57, 08/12/2014
|

(VnMedia) - Ung thư vú đang là một trong những bệnh lý gia tăng hàng đầu và tiếp tục là gánh nặng cho bản thân người bệnh cũng như gia đình, xã hội và hệ thống y tế ở nước ta. Đây là loại ung thư nữ hay gặp phải, tuy nhiên ở nam giới cũng xuất hiện, mặc dù chỉ chiếm tỷ lệ 1%.

Theo một khảo sát của các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TP HCM công bố trong hội thảo phòng chống ung thư lần thứ 17 được tổ chức mới đây tại TP HCM cho biết, số bệnh nhân nam mắc ung thư vú những năm gần đây gia tăng. Đa số các bệnh nhân phát hiện bệnh khi đã muộn. ệnh nhân chủ yếu được phát hiện ở giai đoạn 2, giai đoạn 3 của bệnh ung thư, chiếm tỷ lệ 73%. Trong đó, độ tuổi trung bình ung thư vú ở nam giới nhiều nhất là nhóm tuổi 50-59.

Khác với ung thư vú ở nữ giới là một loại ung thư phổ biến nhất và là nguyên nhân gây tử vong do ung thư đứng hàng thứ hai ở nữ giới, ung thư vú ở nam giới là một bệnh hiếm gặp. Bệnh có nhiều điểm giống với ung thư vú ở nữ giới, nhưng cũng có một số điểm rất khác biệt.

Ảnh minh họa

Ung thư vú gia tang ở nam giới. Ảnh minh họa.



Các yếu tố nguy có của ung thư vú nam

Một phân tích ngược các nghiên cứu về ca lâm sàng có đối chứng nhận thấy các yếu tố nguy cơ gây ung thư vú ở nam giới có thể là chưa bao giờ kết hôn, đã có bệnh tuyến vú lành tính, chứng vú to, tiền sử có bệnh tinh hoàn hoặc bệnh gan, tiền sử gia đình bị ung thư vú hoặc đã chiếu xạ thành ngực trước đó. Các tình trạng bệnh ở tinh hoàn làm tăng nguy cơ ung thư vú ở nam giới là viêm tinh hoàn, tinh hoàn lạc chỗ và tổn thương tinh hoàn. Một số tổn thương gan mạn tính đi kèm với ung thư vú ở nam giới là xơ gan, bệnh gan do rượu và bệnh sán máng.

Chứng vú to ở đàn ông thường liên quan đến việc sử dụng một số loại thuốc. Đây có thể không phải là tình trạng tiền ung thư vú ở nam giới nhưng có liên quan đến căn bệnh này bởi các yếu tố nguy cơ về hoóc-môn cũng tương tự.

TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng, việc phát hiện sớm, điều trị kịp thời phải được coi trọng, cần có những nghiên cứu để phòng ngừa ung thư cho người dân”. Các bác sĩ khuyến cáo người dân sau 40 tuổi cần khám và tầm soát định kỳ phát hiện sớm các ung thư thường gặp, bởi lẽ, các ung thư hàng đầu này đều tăng nhanh sau 40 tuổi.

Triệu chứng nguy hiểm khi mắc ung thư vú

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, nếu xuất hiện những tín hiệu sau, nam giới cần nhanh chóng đi khám bệnh, làm những xét nghiệm cần thiết.

- Khi nam giới mắc ung thư vú, những dấu hiệu thường thấy như vùng quanh vú sưng lên, xuất hiện các cục nhỏ, rắn ở xung quanh, bề mặt da quanh vú không nhẵn nhụi, độ linh động kém.
- Núm vú lõm vào bên trong, thỉnh thoảng bị chảy máu hoặc mủ. Dù những cơn đau xuất hiện không thường xuyên và đau dữ dội, nhưng khi quan sát thấy núm vú bị co teo lại, da quanh núm vú bị đóng vảy, lập tức cần đi khám bác sỹ.
- Một đặc điểm dễ nhận thấy của ung thư vú là nó dễ dàng dịch chuyển. Do đó, nếu phát hiện tuyến hạch ở nách sưng to kéo dài cần hết sức chú ý và đi khám sớm nhất có thể.

Phòng tránh ung thư  ở nam giới

Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ vùng ngực, hình thành thói quen đi khám sức khỏe, đặc biệt là kiểm tra vú định kỳ để kịp thời phát hiện ra bệnh.

Nếu xuất hiện tình trạng đau cục bộ hoặc đau toàn vùng ngực, ngực sưng tấy nhưng không có cảm giác đau đớn, núm vú lõm vào bên trong hoặc có chất gì đó tiết ra từ vú cần lập tức đi làm những xét nghiệm cần thiết để phát hiện và điều trị bệnh.

So với nữ giới, nam giới thường hay dùng đồ ăn sẵn, đồ hộp, thuốc bổ, thực phẩm dinh dưỡng nhiều hơn, điều này cần hạn chế tối đa. Bởi hầu hết những thực phẩm trên đều chứa thành phần chất bảo quản không tốt cho sức khỏe. Do đó cần hết sức thận trọng khi lựa chọn những thực phẩm đó, sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng lại không gây hại cho sức khỏe.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc