Cứu sống một trường hợp trẻ dị vật đường ăn

06:52, 14/01/2014
|

(VnMedia)Tuần qua, Khoa Tai Mũi Họng bệnh viện Nhi đồng I tiếp nhận một trường hợp trẻ Tr. Đ. V. Kh. 8 tháng tuổi, nam, trong tình trạng bứt rứt, quấy khóc, miệng nhiều đàm nhớt.


Ảnh minh họa

Mảnh dị vật trẻ nuốt vướng vào thực quản được gắp ra 
và Tr. Đ. V. Kh. 8 tháng tuổi.

Trước nhập viện một ngày trẻ cầm mảnh kim loại có gắn nhựa vào công tắc điện để trên giường do người anh 5 tuổi lấy chơi để quên, bỏ vào miệng, nuốt. Sau nuốt trẻ ho sặc sụa, nôn ói, tím tái, người nhà phát hiện, lập tức bồng trẻ đến bệnh viện địa phương sơ cấp cứu, rồi chuyển bệnh viện Nhi Đồng 1. 

Tại đây trẻ biểu hiện khó thở, nhiều đàm nhớt, nôn ói, không bú và uống được, bé được chụp Xquang cổ ngực phát hiện một mảnh dị vật ở 1/3 trên thực quản, ngay lập tức trẻ được các bác sĩ tai mũi họng nội soi gắp ra một mảnh dị vật là nhựa, riêng mảnh kim loại cắm sâu vào thực quản nên không thể gắp được nên các bác sĩ tai mũi họng đã mở cạnh cổ để lấy dị vật ra. Hiện trẻ hết khó thở, tỉnh táo.

BS Nguyễn Minh Tiến - TK Hồi Sức Tích Cực  & Chống Độc lưu ý, phải  luôn có người giữ, chăm sóc và theo dõi trẻ nhỏ dưới 3 tuổi trong mọi sinh hoạt, ăn uống và chơi đùa.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc