Không để người dân phải lo bệnh tật vì nước bẩn

08:19, 27/03/2015
|

(VnMedia) - Với mục tiêu đảm bảo sức khoẻ người dân là trên hết, Bộ Y tế sẽ đứng về phía người dân, nói tiếng nói của người dân, do vậy Bộ Y tế đề nghị các cơ sở cung cấp nước sạch phải đáp ứng đầy đủ 109 chỉ tiêu của Quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt, tiến tới đáp ứng được các tiêu chuẩn nước sạch đạt tầm quốc tế 

 Đó là thong tin được GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết tại buổi làm việc “Tăng cường phối hợp liên ngành và hợp tác quốc tế trong công tác kiểm soát chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt” do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì.

Các bệnh lây truyền qua đường nước uống

Theo báo cáo của Bộ Y tế cho thấy dù đã đạt được những thành công nhất định trong việc bao phủ tỷ lệ cấp nước sinh hoạt tới người dân ở đô thị và nông thôn song các bệnh lây truyền qua đường nước luôn luôn là mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 250.000 người bị mắc bệnh tiêu chảy cấp phải nhập viện. Tình trạng thiếu nước sạch hằng năm ảnh hưởng tới ít nhất 1 triệu người Việt Nam và trong 4 năm qua, có tới 6 triệu trường hợp mắc bệnh liên quan tới thiếu nước sạch.

Nguyên nhân của tình trạng này là chất lượng nước tại nhiều nơi vẫn chưa đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, nhất là nước cấp từ những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ; trạm cấp nước tại nhiều vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa có công nghệ xử lý còn lạc hậu, hệ thống đường ống chưa đảm bảo và có tỷ lệ thất thoát nước cao. Trong khi, công tác tự kiểm tra, giám sát, kiểm nghiệm chất lượng nước của các cơ sở cung cấp nước sạch và công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước một số tỉnh, thành phố chưa được thực hiện đầy đủ theo các quy định hiện hành. Một số địa phương chưa giám sát được chất lượng nước khu vực nông thôn.

Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc đã đưa ra khuyến nghị tăng cường tần suất kiểm tra định kỳ các nhà máy, hệ thống cung cấp nước sạch, xã hội hóa kiểm định chất lượng nước, cung ứng thiết bị xử lý nước quy mô hộ gia đình với chi phí thấp.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Giám sát chất lượng nước nhằm đảm bảo sức khỏe nhân dân

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, sự cần thiết phải tăng cường kiểm soát chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt để người dân không phải sống cùng nỗi lo bị ung thư, bị bệnh tật vì dùng nước bẩn.  Do vậy, việc cung cấp nước sạch cho khu vực nông thôn và các đô thị lớn luôn được đặc biệt quan tâm với tiêu chí sức khỏe của người dân là trên hết.

Theo đó, các bộ, ngành cần chú trọng triển khai kế hoạch cấp nước an toàn, tăng cường kiểm soát bảo vệ nguồn nước, hệ thống cấp nước, đảm bảo chất lượng nước theo quy định và nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước. Các bộ, ngành đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng nước tại các nhà máy, cơ sở cấp nước, bể chứa nước… tiến tới kiểm soát chất lượng nước tại đầu vào của nhà máy nước.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành Y tế cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng nước đảm bảo sức khỏe cho nhân dân ; các bộ, ngành liên quan cần quan tâm xây cơ chế giá nước sạch phù hợp với sự biến động giá của thị trường nhằm nâng cao chất lượng nước sạch cũng như ý thức người dân trong sử dụng nước, khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư phát triển cấp nước. Bên cạnh đó, cần quan tâm hỗ trợ đối tượng chính sách khi thực hiện giá nước theo cơ chế thị trường.

Song song với định hướng này cần phải tính toán để có thể trợ giá nước đáng kể cho các đối tượng chính sách, khó khăn, nghèo khó. Đặc biệt phải tăng cường truyền thông trong vấn đề sử dụng nước sạch, khuyến cáo người dân sử dụng nước tiết kiệm để mọi người đều có nước sạch dùng.

Cùng với việc thực hiện kiểm soát nguồn nước theo lộ trình và phù hợp với điều kiện thực tế , các bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ, giải quyết mọi vướng mắc, chồng chéo đang tồn tại, đặc biệt là trong công tác quản lý các dự án, nguồn vốn hỗ trợ. Ngoài ra, còn rất cần sự phối hợp chặt chẽm hiệu quả ở cấp ở trung ương, địa phương, các tổ chức quốc tế và các nhà tài trợ…

Bộ Y tế cần rà soát và có định hướng về công tác truyền thông, cần đổi mới quyết liệt hơn để người dân ý thức được sự cần thiết, tầm quan trọng của nước sạch, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc