Ca ghép tế bào gốc từ máu dây rốn cộng đồng đầu tiên thành công

07:00, 03/04/2015
|

(VnMedia) - Chiều 2/4 tại Hà Nội, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương (Bộ Y tế) đã công bố thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc từ máu dây rốn cộng đồng đầu tiên tại Viện .

Ảnh minh họa

GS.TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương 
chúc mừng bệnh nhân đầu tiên được ghép thành công tế bào gốc từ tế bào dây rốn cộng đồng.

Bệnh nhân là Hoàng Thị Thùy Linh, 28 tuổi, ở Quảng Bình, mắc bệnh ung thư máu (bệnh Lơxinin cấp thể M5a). Bệnh nhân được tiên lượng tình trạng bệnh xấu nên phương pháp điều trị tối ưu nhất là thực hiện ghép tế bào gốc đồng loại nhưng mẫu tế bào gốc của người em trai không phù hợp.

Các bác sỹ Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đã chuyển hướng tìm kiếm trong Ngân hàng Tế bào gốc cộng đồng tại Viện. Trong số 450 mẫu máu dây rốn cộng đồng đang được lưu trữ, các bác sỹ đã tìm được 3 mẫu phù hợp với bệnh nhân Linh.

Ngày 30/12/2014, ca ghép được tiến hành. Đến nay, sau 3 tháng, bệnh nhân có thể đi lại, các chỉ số máu gần như bình thường, tế bào gốc máu cuống rốn mọc ổn định. Dự kiến, tuần sau sẽ xuất viện.

Các bác sỹ cho biết, chi phí trường hợp này rất lớn gần 1 tỷ đồng; trong đó bảo hiểm chi trả 50% và Viện quyết định miễn phí 300 triệu đồng tiền mẫu máu cuống rốn.

Tiến sỹ Bạch Quốc Khánh, Phó Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cho biết nhờ được ghép tế bào gốc từ máu dây cuống rốn cộng đồng, bệnh nhân Hoàng Thị Thùy Linh đã kéo dài cuộc sống. Từ trường hợp này, Ngân hàng Tế bào gốc đã mở ra cơ hội cho rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh về máu.

GS.TS Nguyễn Anh Trí- Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết: “Kết quả thành công này cho phép tin tưởng có thể xây dựng được một ngân hàng Tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng ở Việt Nam bằng máu dây rốn hiến tặng, phục vụ cho cả cộng đồng – những người có nhu cầu, ở mọi lứa tuổi, mọi cân nặng,… phục vụ tốt hơn việc ghép tế bào gốc để điều trị những bệnh lý máu hiểm nghèo”.

Từ tháng 5/2014, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương đã triển khai Ngân hàng Tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng đầu tiên ở Việt Nam. Tính “cộng đồng” chính là ở chỗ tế bào gốc máu dây rốn là do người cho tự nguyện hiến tặng và được sử dụng cho tất cả người bệnh có nhu cầu.

Viện đã liên kết với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để thu thập các mẫu máu dây rốn đạt chuẩn tốt nhất về chất lượng và số lượng.

Sau gần 1 năm triển khai hoạt động, Ngân hàng đã lưu trữ được gần 1.000 mẫu tế bào gốc. Hiện có 3 nguồn chính lấy tế bào gốc gồm dịch tủy xương, tế bào gốc máu ngoại vi và máu dây rốn.

Đồng thời, có 3 phương pháp ghép tế bào gốc là ghép tự thân-lấy tế bào gốc từ bệnh nhân ghép cho chính họ; ghép đồng loại tức là lấy tế bào gốc từ người thân để ghép cho bệnh nhân và ghép cộng cồng tức là ghép tế bào gốc từ người không cùng huyết thống.

Từ năm 2006 đến nay, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương đã tiến hành 150 ca ghép tế bào gốc tự thân và đồng loại.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc