Mẹo đơn giản nhận biết rau củ quả Trung Quốc

09:23, 06/09/2015
|

(VnMedia) - Hiện nay, thực phẩm kém chất lượng từ Trung Quốc vào Việt Nam tràn lan. Bên cạnh đó, không ít những người bán hàng đã trộn lẫn rau củ quả Trung Quốc vào bán kèm rau củ Việt Nam khiến người tiêu khó phân biệt được.

 

Để đảm bảo sức khỏe của mình và gia đình, các bà nội trợ hay trang bị cho mình một số kiến thức để phân biệt rau củ quả của Việt Nam và Trung Quốc.

 

Hành củ Hành Trung Quốc củ to, chỉ có một tép, không thơm, vỏ mỏng. Hành ta thường có vài tép trên một củ, rất thơm, lớp vỏ dày hơn.

 

Tỏi Tỏi Trung Quốc của rất to, tép tỏi cũng to và rất dễ bóc. Trong khi đó, tỏi của Việt Nam thường củ nhỏ hơn và khó bóc hơn. Tỏi Trung Quốc thường có vị hăng, ít thơm còn tỏi Việt Nam có mùi thơm, cay nồng đặc trưng ngay cả khi chưa chế biến.


Gừng:   Củ gừng Trung quốc màu vàng nhạt, lớp vỏ nhẵn nhụi, căng mọng, củ to, đều, ít nốt sần sùi, được vệ sinh rất sạch sẽ. Trong khi đó, gừng Việt Nam , lớp vỏ xỉn màu, nhiều rễ và nốt sần sùi, bẻ đôi củ sẽ thấy có đường gân bên trong. Gừng Việt Nam có vị thơm đậm, cay nồng, còn gừng Trung Quốc không có mùi vị. Phần lõi, gừng ta có nhiều xơ, đường vân tròn rõ nét. Lõi gừng Trung Quốc ít xơ, đường vân nhợt hơn.


Ảnh minh họa

Cà rốt Trung Quốc (trái) và cà rốt Việt Nam (phải). 

 

Cà rốt:   Cà rốt Trung Quốc bóng loáng, củ đều, to không có cuống hay đầu thường đen do để lâu. Cà rốt Việt Nam có cùi, cuống là thường còn nguyên. Ngoài ra, củ cà rốt Trung Quốc không có lông, không đuôi, màu đỏ tươi, đậm hơn và độ đồng đều cao.

 

Khoai tây: Khoai tây Việt Nam vỏ mỏng, dễ bong tróc, mắt khoai nhỏ, ruột vàng, ăn bở. Trong khi đó, khoai tây Trung Quốc củ to, mắt to, vỏ dày, ruột trắng ăn nhạt, sượng.

 

Cà chua:  Cà chua Trung Quốc thường có bóng, to, không cuống. Cà chua Việt nam có cuống, màu sắc tươi mới hơn.

 

Hành Tây: Hành tây Đà Lạt có củ to, vỏ lụa ngoài màu trắng, dễ bị trầy sước trong khi hành tây Trung Quốc có vỏ ngoài màu vàng, tím, hoặc trắng bóng, có hình dạng tròn đều hoặc hình bầu dục.

 

Bắp cải:   Bắp cải Trung Quốc thường có kích thước nhỏ hơn, bọc trong túi lưới, rất tròn và mượt, không bị nhàu, xước, đầu búp uốn vào không bị xoăn, màu xanh nhạt. Bắp cải ta thường có kích thước khá lớn, có màu trắng.

 

Súp lơ: Súp Lơ Trung Quốc thường có màu xanh đậm hơn lơ Việt Nam, các múi to hơn. Súp lơ Trung Quốc đã để được nhiều ngày vẫn tươi xanh, trong khi lơ Việt Nam chỉ khoảng 2 ngày đã có dấu hiệu chuyển sang màu vàng.

 

Chanh:   Chanh Việt Namcó quả nhỏ, màu thẫm, vỏ đàn hồi tốt, nhiều tinh dầu, mùi thơm thoang thoảng. Chanh Trung Quốc có ngâm tẩm hóa chất nên ít có mùi thơm, vỏ trơn láng, bóng.

 

Nho:  Nho Việt Nam quả nhỏ, có màu đỏ hoặc tím nhạt, quả mọng, sờ vào quả cứng chắc, cuống tươi, chùm ngắn, vị chua đậm. Còn nho Trung Quốc quả to, tròn thường để trong thùng lanh, có màu tím nhạt và có lớp phấn trắng đục, ruột nhiều hạt, mềm và có vị hơi chua.

 

Cam:   Cam Việt Nam có quả tròn, nhỏ, có màu xanh vàng, vỏ thường bị nám. Trong khi đó, cam Trung Quốc có quả to, màu đậm, vỏ mỏng, bề mặt vỏ mịn màng, phần cuống hơi nhọn và phất dưới hơi bầu, không hạt.

 

Lựu Quả lựu Việt Nam có trái nhỏ, hột nhiều, dày, màu da xanh. Lựu Trung Quốc quả to, tròn, vỏ mỏng, màu trắng hồng.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc