Thị lực dưới 4/10 không được lái xe máy

15:00, 18/09/2015
|

(VnMedia) - Theo quy định mới về sức khỏe tài xế, người có thị lực dưới 4/10 không được điều khiển xe máy, thị lực nhỏ hơn 5/10 không được lái xe hạng B1 và những người có tật khúc xạ trên 5 diop không được lái xe hạng A2, B2 trở lên.

  Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành thông tư liên tịch số 24/2015 quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khoẻ cho người lái xe. 

Thông tư quy định cụ thể về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô (sau đây gọi tắt là khám sức khỏe cho người lái xe) và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe. Thông tư áp dụng đối với người lái xe, người sử dụng lao động lái xe ô tô, các cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo đó, thông tư đã bỏ hẳn quy định về tiêu chuẩn cân nặng, chiều cao, thể lực, vòng ngực... đối với người lái xe - quy định từng gây tranh cãi trong dư luận nhiều năm trước.

Thay vào đó khi khám sức khỏe, lái xe phải trải qua 9 chuyên khoa gồm: tâm thần, thần kinh, mắt, tai - mũi - họng, tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp, nội tiết và sử dụng thuốc, các chất hướng thần, chất có cồn, ma túy.

Tiêu chuẩn sức khỏe cho người lái xe cũng chia theo 3 nhóm: hạng A1, hạng B1 và hạng A2-A4, B2, C, D, E, FB3, FC, FD, EF.

Cụ thể, thông tư quy định những người có thị lực nhìn xa hai mắt nhỏ hơn 4/10 không được lái xe hạng A1; thị lực nhìn xa hại mắt dưới 5/10 không được lái ô tô hạng B1, tật khúc xạ lớn hơn 5 diop hoặc mắc bệnh tiểu đường không được lái xe các hạng từ A2, B2 trở lên.

Ngoài ra, người rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản là đỏ, vàng, xanh lá cây; liệt vận động một chi trở lên, sử dụng các chất ma túy... không được lái bất cứ loại xe nào.

Những người gù, vẹo cột sống quá mức gây ưỡn cột sống; cứng/dính cột sống ảnh hưởng tới chức năng vận động; hen phế quản, khớp giả; chiều dài tuyệt đối giữa hai chi trên hoặc hai chi dưới có chênh lệch từ 5cm trở lên mà không có dụng cụ hỗ trợ… không đủ điều kiện lái xe hạng A2 - A4, B2, C, D…

Bảng tiêu chuẩn này không áp dụng cho người lái xe mô tô 2 bánh có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3.

Thông tư có hiệu lực từ 10/10 tới.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc