Ám ảnh trại huấn luyện kiểu quân đội cho trẻ béo phì ở Trung Quốc

19:54, 07/08/2017
|

Các trại huấn luyện kiểu quân đội có thể là một giải pháp khắc phục tình trạng béo phì của 25% trẻ em trên 7 tuổi ở Trung Quốc, điều đang khiến quốc gia này đau đầu.

Trong một phòng tập thể dục lớn ở ngoại ô thành phố Hàng Châu, tỉnh Giang Tô, 36 trẻ em và thiếu niên mập mạp chăm chú lắng nghe hướng dẫn của huấn luyện viên về các bài tập thể dục nhằm giảm cân.

Trong suốt một giờ đồng hồ, các em cúi người nâng các tấm kim loại nặng, nằm trên đệm nâng tạ lên xuống hoặc dùng tay giữ lấy một chân giơ lên.

Giống như các câu lạc bộ thể dục khác, âm nhạc lan tỏa khắp phòng nhằm kích thích người tập luyện thực hiện những động tác khó nhọc. Các huấn luyện viên nói lớn trên micro, khuyến khích mọi người tiếp tục vận động dù mồ hôi đã ướt đầm trên áo họ.

Trẻ béo phì tập luyện tại trung tâm thể dục trong một trại hè quân sự ở Trường Pháo Binh Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Ảnh: Imaginechina.
Trẻ béo phì tập luyện tại trung tâm thể dục trong một trại hè quân sự ở Trường Pháo Binh Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Ảnh: Imaginechina.

Nỗi khổ của trẻ béo p​hì

Hou Ankun, chàng trai 16 tuổi đến từ thành phố Nam Kinh thuộc tỉnh Giang Tô, là người lớn nhất và béo nhất trong nhóm học viên tham gia chương trình huấn luyện giảm cân.

Với chiều cao 1,79 m, Ankun nặng 105 kg, quá béo so với người thường. Tuy nhiên, con số này đã cho thấy sự tiến bộ đáng kể so với cân nặng 120 kg của cậu khi bắt đầu tham gia trại huấn luyện 3 tuần trước.

"Thân hình to béo thực sự là một gánh nặng lớn đối với em. Em thấy mệt mỏi khi phải thực hiện bất kỳ động tác nhỏ nào, dù chỉ là di chuyển vài bước", Ankun nói với South China Morning Post.

Cách đây 3 thập niên, những đứa trẻ vị thành niên to béo như Ankun là chuyện hiếm thấy ở Trung Quốc. Giờ đây, trẻ béo phì đang ngày càng phổ biến một phần do sự bùng nổ kinh tế của đất nước và sự cải thiện đáng kể trong điều kiện sống của người dân.

Tình trạng béo phì ở trẻ em đang gây đau đầu cho Trung Quốc khi các chuyên gia ước tính cứ 4 trẻ em trên 7 tuổi thì có một trẻ sẽ bị béo phì trong vòng 10 năm.

Một cậu bé bước lên bàn cân để đo cân nặng trước khi điều trị tại một phòng khám ở Thiên Tân, phía nam Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP.
Một cậu bé bước lên bàn cân để đo cân nặng trước khi điều trị tại một phòng khám ở Thiên Tân, phía nam Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Theo một nghiên cứu năm 2015 của Đại học Washington ở Mỹ, Trung Quốc có 15 triệu trẻ em béo phì, cao nhất trong các nước được khảo sát, theo sau là Ấn Độ với 14 triệu trẻ.

Trong tháng 6, Báo cáo về Bệnh béo phì ở trẻ em do Trung tâm Y tế Công cộng của Đại học Bắc Kinh thực hiện đã chỉ ra 28% trẻ vị thành niên trong độ tuổi từ 7 đến 18 sẽ thừa cân và béo phì vào năm 2030 nếu không có biện pháp can thiệp nào khác.

Ma Jun, giám đốc Viện Sức khoẻ nhi đồng và trẻ vị thành niên tại Đại học Bắc Kinh, cho biết số trẻ béo phì tăng nhanh trong 2 thập kỷ qua chủ yếu là do chế độ ăn uống không lành mạnh và thiếu các hoạt động thể thao cần thiết.

"Trẻ em ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo và đường. Những thực phẩm giàu calo này cần phải được đốt cháy thông qua các hoạt động thể chất. Tuy nhiên, lối sống của trẻ em hiện nay chủ yếu là các hoạt động ngồi một chỗ như chơi điện tử hay làm bài tập ở nhà. Điều này đã tăng lên trong những năm gần đây", ông cho biết.

Các trại huấn luyện giảm cân giúp trẻ giải quyết vấn đề cân nặng. Ảnh: SCMP.
Các trại huấn luyện giảm cân giúp trẻ giải quyết vấn đề cân nặng. Ảnh: SCMP.

Trong trường hợp của Ankun, chàng trai này luôn sẵn sàng ăn và không hề kén chọn trong ăn uống. Ban đầu, cha mẹ của Ankun không nghĩ con mình gặp vấn đề nghiêm trọng. Cũng như nhiều gia đình Trung Quốc khác, họ có suy nghĩ rằng một đứa trẻ mập mạp là dễ thương và sẽ hưởng cuộc sống hạnh phúc.

Cha mẹ của Ankun bắt đầu kiểm soát chế độ ăn uống của con cách đây 4 năm khi cậu bé đạt chiều cao 1,6 m nhưng nặng tới 90 kg. Nỗ lực giảm cân là một trận chiến khó khăn đối với bản thân Ankun.

"Ngay cả một số động tác đơn giản và nhẹ nhàng cũng khiến em đổ nhiều mồ hôi. Điều đó quá khó với em", Ankun nói.

Nỗ lực thay đổi cuộc số​ng

Ankun và bố mẹ đã giải quyết vấn đề vào mùa hè này. Ankun tham gia Trại Huấn luyện Hàng Châu được tổ chức bởi công ty giảm cân hàng đầu của đại lục, Jian Fei Da Ren. Chi phí đào tạo là 28.000 nhân dân tệ (hơn 4.000 USD) trong tháng 7 và tháng 8.

Được thành lập tại Thâm Quyến vào năm 2006, công ty hiện có 6 cơ sở đào tạo trên toàn quốc. Han Junchen, phó tổng giám đốc của công ty, cho biết thành viên tại các trại hè của họ đã tăng từ 30 người vào 10 năm trước lên lên đến 1.000 người trong năm nay.

Tại trại, người tham gia tập thể dục 4 giờ một ngày, 2 giờ trong mỗi buổi sáng và chiều. Ngoài 3 bữa ăn, họ còn ăn hoa quả vào buổi chiều. Các học viên không được ăn thức ăn nào khác ngoài thực phẩm của trại và được sử dụng điện thoại di động 1 giờ mỗi ngày.

Mục tiêu của người tham gia là giảm 2% trọng lượng mỗi tuần. Huấn luyện viên Yu Yinghan cho biết những người không thể đáp ứng được mục tiêu này sẽ được đề nghị tham gia huấn luyện thêm vào buổi tối.

Trẻ béo phì từ một trại huấn luyện giảm cân tham gia thi kéo co ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh , Trung Quốc. Ảnh: AP.
Trẻ béo phì từ một trại huấn luyện giảm cân tham gia thi kéo co ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh , Trung Quốc. Ảnh: AP.

Liang Xuejun, chuyên gia nội tiết tại Bệnh viện Nhi đồng Bắc Kinh, nói rằng rất nhiều trẻ em trải qua việc tăng cân quá mức ở tuổi từ 5 đến 6 và trong thời thiếu niên.

"Nhìn chung các bậc cha mẹ không nghĩ rằng trẻ em thừa cân hoặc béo phì là một bệnh tật và do đó không chú trọng đến nó", Liang nói. Chuyên gia này cho biết trẻ béo phì sẽ có nguy cơ cao phát triển các bệnh như cao huyết áp, đái tháo đường và tăng lipid máu. 

"Khoảng 1/3 trẻ em béo phì sẽ tiếp tục bị béo phì khi chúng lớn lên", bà nói.

Ankun, chàng trai 16 tuổi tham gia trại huấn luyện, được chẩn đoán bị gan nhiễm mỡ và cao huyết áp. Ankun cho biết em thực sự muốn thoát khỏi thân hình to lớn này.

"Nếu gầy hơn thì các bạn gái sẽ thích em hơn. Một số bạn gái thích nói chuyện với em nhưng em biết họ không coi em là người có thể làm bạn trai vì thân hình quá khổ của em", Ankun nói.

Theo Zing


Ý kiến bạn đọc