Sắp phóng tên lửa mạnh nhất thế giới đến sao Hỏa

19:41, 08/01/2018
|

Tỉ phú Elon Musk gần đây vừa tuyên bố Space X đã sẵn sàng phóng tên lửa mạnh nhất thế giới lên quỹ đạo sao hỏa vào cuối tháng này, bên trong có mang theo một chiếc siêu xe của ông, Daily Mail đưa tin.

Trang tin Business Insider, trước đó ngày 1-12, từng đưa tin tỷ phú Elon Musk công bố kế hoạch đưa chiếc xe hơi điện Tesla Roadster màu đỏ của ông lên quỹ đạo của sao Hỏa bằng tên lửa Falcon Heavy vào tháng 1-2018.

Tuy rằng ông khẳng định vô cùng nghiêm túc trong việc này và các tờ báo như The Verge, Ars Technica cùng nhiều tờ báo khác xác minh tính chân thật của thông tin này, song vẫn còn khá nhiều hoài nghi xung quanh sự việc này.

Tuy nhiên tới chiều 22-12, Elon Musk đã dẹp tan mọi hoài nghi khi anh chia sẻ lên tài khoản Instagram hình ảnh chiếc xe hơi của Tesla sản xuất năm 2008 nằm trong khu vực hình chóp bằng sợi carbon của tên lửa Falcon Heavy như anh từng cam kết.

Đến hôm nay, ông chính thức tuyên bố tên lửa hạng nặng này sẽ được phóng vào cuối tháng này, đồng thời một lần nữa xác định tên lửa này sẽ mang theo chiếc xe hơi Tesla Roadster màu đỏ anh đào của ông lên quỹ đạo của sao Hỏa, như những gì ông từng tuyên bố trước đó.

Tên lửa Falcon Heavy sẽ được khai hỏa tại bệ phóng của trung tâm vũ trụ Kennedy, thuộc căn cứ Space X ở Cape Canaveral, Florida.

Falcon Heavy được chế tạo với sứ mạng cao cả là giúp con người khám phá sao Hỏa Đây là tên lửa khổng lồ và được đánh giá là tên lửa mạnh nhất thế giới với chiều cao lên đến 70 mét và nặng gần 1.500 tấn.

Được biết, tên lửa hạng nạng này là sự kết hợp của bộ 3 tên lửa Falcon 9, với 27 động cơ, với 3 bộ lõi riêng biệt có thể tái sử dụng và tự quay trở về trái đất. Cách đây mấy ngày, Tên lửa Falcon 9 của SpaceX vừa vận chuyển thành công một thiết bị bí mật mang tên Zuma của chính phủ Mỹ vào quỹ đạo Trái Đất sau đó trở về và hạ cánh an toàn. Đây được xem là một công nghệ phức tạp đã được công ty này ứng dụng thành công.

"Với tổng lực đẩy lên đến 2.500 tấn, tương đương với tổng lực đẩy của 18 máy bay Boeing 747, đây sẽ là tên lửa mạnh nhất trên thế giới. Vậy nên hiện chúng tôi đang rất hào hứng trông đợi ngày tên lửa này được khai hỏa" - Elon Musk cho biết.

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, chiếc Falcon Heavy sẽ được phóng lên và đi vào quỹ đạo trái đất. Sau đó, hai tên lửa tăng cường sẽ tự tách ra và quay trở lại trái đất tại điểm phóng ban đầu.

Tiếp đó, trục trung tâm của tên lửa chính sẽ tách ra khỏi mô đun chính và quay trở lại trái đất. Điểm hạ cánh dự kiến của nó là tàu thủy không người lái "Of Course I Still Love You", đang đợi sẵn ở Thái Bình Dương.

Tiếp tục hành trình, Các module chính, mang theo chiếc xe Tesla Roadster vào không gian và mục tiêu sẽ là quỹ đạo sao hỏa nằm cách chúng ta khoảng 225 triệu km.

Trong một bài phát biểu của Washington, DC vào tháng 7 năm ngoái, Elon Musk từng cho biết Falcon Heavy là một trong những dự án khó nhất và phức tạp về mặt kỹ thuật mà SpaceX từng thực hiện.

(tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc