Giống chó đặc biệt thông minh, quốc khuyển của Nhật Bản

10:04, 17/02/2018
|

Akita-inu là một giống chó lớn, dũng mãnh và rất quý hiếm, từng được Nhật Hoàng tuyên bố là báu vật quốc gia và quốc khuyển của Nhật Bản.

Ông Nakagawa Jitarō đã ngoài 80 nhưng vẫn hàng ngày dẫn những con chó Akita-inu đi dạo.
Ông Nakagawa Jitarō đã ngoài 80 nhưng vẫn hàng ngày dẫn những con chó Akita-inu đi dạo.


Nhiều người nuôi chó Akita-inu đều không bao giờ muốn nuôi thêm 1 loài chó nào khác. Nakagawa Jitarō, một chuyên gia về nhân giống chó là một trong những người như vậy. 2/3 cuộc đời ông gắn liền với giống chó Akita-inu, theo Nippon.

Báu vật quốc gia

Ở Nhật Bản, Akita-inu được coi là giống chó lớn. Nhưng liệu nuôi dưỡng chúng có gặp trở ngại? Ông Nakagawa thì không cho rằng như vậy.

“Chúng rất lớn, rất mạnh mẽ và dễ nuôi dưỡng hơn loài chó Shiba-inu. Chúng tuyệt đối tuân lệnh chủ. Vì lý do này, chúng cũng được huấn luyện trở thành chó giữ nhà”, ông Nakagawa nói.

 

Akita-inu được mệnh danh là quốc khuyển của Nhật Bản.
Akita-inu được mệnh danh là quốc khuyển của Nhật Bản.


Ví dụ điển hình của loài chó Akita-inu là Hachikō, biểu tượng của nhà ga Sibuya. Một thập kỷ sau khi người chủ qua đời, Hachikō vẫn ngày ngày đến ga tàu điện để chờ chủ đi làm về.

Huyền thoại về Hachikō bắt đầu từ bài báo gây chấn động nước nhật. Kể từ đó, vô số bộ phim và chương trình truyền hình khai thác sự trung thành của giống chó Akita-inu.

Bộ phim “Hachi: A Dog’s Tale” được công chiếu ở Mỹ và góp phần đưa hình ảnh Akita-inu ra khắp thế giới.

Chú chó Akita-inu đầu tiên xuất ngoại là món quà giành cho Helen Keller, nữ văn sĩ nổi tiếng người Mỹ, khi bà đến thăm tỉnh Akita, Nhật Bản vào tháng 7.1937.

 

Bức tượng Hachikō ở Shibuya, Tokyo, Nhật Bản.
Bức tượng Hachikō ở Shibuya, Tokyo, Nhật Bản.


Gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng là một trong số những nhân vật nổi tiếng sở hữu chú chó Akita-inu tên Yume.

Ông Nakagawa là người cung cấp giống chó quý này đến Italia, Đức và nhiều quốc gia châu Âu khác trong 30 năm qua. Ngôi sao điện ảnh người Pháp Alain Delon đặc biệt yêu quý Akita-inu và đặt hàng ông Nakagawa một chú chó khác, sau khi con đầu tiên qua đời.

Nakagawa nói Akita-inu sống khá tốt trong môi trường lạnh giá. “Tôi nghĩ chúng phù hợp với khí hậu ở Nga và châu Âu. Lông của chúng rụng khi thời tiết ấm, nên không phù hợp để phát triển ở những nơi nắng nóng”.

Tố chất của Samurai 

Kích thước cơ thể Akina-inu đạt đến sự hoàn hảo.

Akita-inu là giống chó gắn liền với lịch sử hình thành nước Nhật. Các nghiên cứu cho thấy Akita Inu và Shiba Inu là hai giống loài chó cổ xưa nhất của đất nước này.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy nhiều hình ảnh của chúng được vẽ trên các vách đá có niên đại hơn 2000 năm TCN.

Chính vì sự nguyên thủy như vậy nên Akita Inu có những phẩm chất mang tính bản năng của loài săn bắt. Từ thời xa xưa, các Samurai đã huấn luyện giống chó này với mục đích đi săn những con thú lớn như hươu nai, lợn lòi và thậm chí cả gấu dữ.

Những phẩm chất này vẫn được lưu lại trong dòng máu những thế hệ con cháu, vì vậy về bản chất đây là dòng chó săn mang trong mình tính cách hoang dã từ thủy tổ.

 

Giống chó Akita-inu thuần chủng hiện ngày càng quý hiếm.
Giống chó Akita-inu thuần chủng hiện ngày càng quý hiếm.

 

Akita-inu thuần chủng có thần thái đặc biệt không lẫn vào đâu được. Chúng không sống theo bầy và thường yên lặng quan sát, tư duy trước khi hành động Bên cạnh đó, Akita Inu là giống chó vô cùng đặc biệt và có lòng kiêu hãnh. Chúng không phải giống chó sinh ra để làm trò tiêu khiển.

Nakagawa đã dành 2/3 cuộc đời với giống chó Akita-inu. “Tôi bị thu hút bởi vẻ đẹp tự nhiên của chúng. Chúng có phẩm chất và tư cách giống như một samurai. Đó là lý do mọi người không thể nuôi một con chó nào khác một khi đã có Akita-inu”.

Những năm gần đây, quốc khuyển của Nhật Bản đang giảm mạnh về số lượng. Hiện chỉ còn khoảng 2.000 Akita-inu thuần chủng rải rác trên khắp đất nước. Từ thời Edo (1603-1868), Akita-inu thường bị lai giống với những con chó khác, khi chọi chó còn phổ biến.

Trong Thế chiến 2, chính phủ Nhật ra lệnh săn bắt chó để lấy lông vào mùa đông làm quần áo và trang thiết bị quân sự. Đó là lý do số lượng Akita-inu thuần chủng ngày càng ít. Chính phủ Nhật đã ban hành đạo luật hạn chế xuất khẩu Akita-inu ra khỏi lãnh thổ, nhằm bảo vệ nguồn gen quý hiếm.

Theo Dân Việt


Ý kiến bạn đọc