Phát hiện tin nhắn trong chai cổ nhất thế giới

20:23, 07/03/2018
|

Thông điệp nằm trong chai rượu gin được ném xuống biển từ một con tàu của Đức năm 1886 và được tìm thấy 132 năm sau trên bãi biển thuộc Australia.

Tonya Illman tìm được chai rượu 132 tuổi gần đảo Wedge hồi tháng 1. Chồng bà là Kym Illman cho biết ban đầu bà chỉ nghĩ đó là rác nhưng vẫn nhặt về bởi chiếc chai với chữ in nổi và khác biệt sẽ giúp giá sách của họ trông đẹp hơn.

Illman thấy trong chai một cuộn giấy in bằng tiếng Đức, ghi ngày 12/6/1886. Bảo tàng Tây Australia sau đó đã kiểm tra và chứng nhận ngày tháng của cuộn giấy này.

"Đó quả thực là may mắn. Không gì có thể tuyệt hơn", Guardian dẫn lời Kym Illman nói.

Chai rượu gin được phát hiện ở một bãi biển thuộc bang Tây Australia. Ảnh: Kym Illman/Guardian.
Chai rượu gin được phát hiện ở một bãi biển thuộc bang Tây Australia. Ảnh: Kym Illman/Guardian.

Theo Ross Anderson, người phụ trách khảo cổ hàng hải của bảo tàng Tây Australia, chai rượu đã được ném từ thuyền buồm có tên Paula của Đức năm 1886 khi nó đi qua Ấn Độ Dương, cách bờ biển Australia 950 km.

Vào thời điểm đó, các tàu thuyền của Đức đang tiến hành thử nghiệm kéo dài 69 năm từ 1864 đến 1933, trong đó có hoạt động ném hàng nghìn chai xuống biển để theo dõi các dòng hải lưu.

Mỗi cuộn giấy trong chai ghi tọa độ tàu thuyền, ngày tháng và tên con tàu.
Thông tin từ cuộn giấy mà vợ chồng Illman tìm được phù hợp với hồ sơ hàng hải của thuyền buồm Paula và Anderson cũng đã so sánh mẫu chữ viết tay trên cuộn giấy với chữ của thuyền trưởng trong nhật trình.

 "Thật không ngờ là lại có một ghi chép của thuyền trưởng vào ngày 12/6/1886 về một chiếc chai được ném xuống biển", Anderson nói.

Phát hiện của ông được các chuyên gia của Đài quan sát Hải quân Đức xác thực. Kỷ lục về thông điệp trong chai lâu đời nhất trước đây là 108 năm.

Kym Illman kể sau khi được mang về, cuộn giấy cổ ẩm ướt đã được đặt trong lò 5 phút để làm khô. "Tôi có hiểu biết cơ bản về tiếng Đức và mảnh giấy này xin người tìm thấy ghi lại tọa độ và ngày tháng nhặt được chiếc chai rồi gửi lại cho tàu", ông nói.

Trong số hàng nghìn chai được ném xuống biển trong cuộc thử nghiệm của người Đức, 662 thông điệp khác đã được tìm thấy và trao trả, lần gần nhất từ năm 1934.

Theo Zing


Ý kiến bạn đọc