Tình dục đồng giới không còn bị cấm ở Ấn Độ

19:33, 07/09/2018
|

Tòa án Tối cao Ấn Độ hủy lệnh cấm quan hệ tình dục đồng giới sau hơn một thập niên đấu tranh của cộng đồng đồng tính luyến ái nước này.

Ngày 6-9, Tòa án Tối cao Ấn Độ ra phán quyết hủy bỏ lệnh cấm quan hệ tình dục đồng giới vốn tồn tại gần 160 năm nay trong Bộ luật Hình sự nước này, thời Ấn Độ còn là thuộc địa của Anh. Phán quyết là kết quả của quá trình đấu tranh hơn một thập niên qua của cộng đồng đồng tính luyến ái (LGBT) Ấn Độ.

Trước đó, năm 2009, luật cấm quan hệ tình dục đồng giới đã được gỡ bỏ ở thủ đô New Delhi, sau quá trình đấu tranh nhiều năm của Quỹ Naz - một tổ chức Ấn Độ đấu tranh cho quyền lợi của những người nhiễm HIV/AIDS.

Đám đông hò hét ăn mừng phán quyết của Tòa án Tối cao tại thành phố Mumbai, Ấn Độ ngày 6-9. Ảnh: CNN
Đám đông hò hét ăn mừng phán quyết của Tòa án Tối cao tại thành phố Mumbai, Ấn Độ ngày 6-9. Ảnh: CNN


Tuy nhiên sau đó thành phần ủng hộ luật này đưa vụ việc trên lên Tòa án Tối cao Ấn Độ, và lệnh cấm quan hệ tình dục đồng giới lại được khôi phục ở New Delhi vào năm 2013. Trong phán quyết 2013 này, Tòa án Tối cao cho rằng người đồng tính chỉ chiếm “một phần cực kỳ nhỏ” trong dân số Ấn Độ và chuyển cho Quốc hội quyết định có thay đổi luật hay không.

Tuy nhiên, đến tháng 8-2017, Tòa án Tối cao Ấn Độ lại ra một phán quyết quan trọng về quyền riêng tư. Phán quyết ghi rõ: “Phân biệt đối xử một cá nhân dựa trên xu hướng tính dục của họ là hành động xúc phạm sâu sắc đến danh dự và nhân phẩm của cá nhân đó".

Các thành viên cộng đồng LGBT nhảy mùa sau khi nghe phán quyết của Tòa án Tối cao tại thành phố Bangalore, Ấn Độ ngày 6-9. Ảnh: AP
Các thành viên cộng đồng LGBT nhảy mùa sau khi nghe phán quyết của Tòa án Tối cao tại thành phố Bangalore, Ấn Độ ngày 6-9. Ảnh: AP

Một năm sau, Tòa án Tối cao Ấn Độ đã củng cố phán quyết này khi hủy bỏ lệnh cấm quan hệ tình dục đồng tính. Trong phán quyết ngày 6-9, Thẩm phán Dhananjaya Y. Chandrachud ghi rõ: “Điều làm cuộc sống có ý nghĩa là tình yêu. Quyền khiến chúng ta là con người là quyền được yêu. Việc cấm thực hiện quyền này là cực kỳ tàn nhẫn và vô nhân tính”.

Rất nhiều người tin tưởng phán quyết này đặt nền móng cho sự chấp nhận rộng rãi hơn người đồng tính, song tính và chuyển giới trong xã hội Ấn Độ.

“Tôi chưa biết phán quyết sẽ thay đổi cuộc đời chúng tôi như thế nào nhưng nó giúp chúng tôi không còn sợ hãi hay trầm cảm nữa” - một người đồng tính tên Krishna nói với BBC.

Xuống đường ủng hộ cộng đồng LGBT tại thủ đô Delhi, Ấn Độ. Ảnh: QNEWS
Xuống đường ủng hộ cộng đồng LGBT tại thủ đô Delhi, Ấn Độ. Ảnh: QNEWS

Phán quyết mới nhất của Tòa án Tối cao là chiến thắng lớn của những nhà hoạt động LGBT, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề khác phải quan tâm như hôn nhân đồng giới, nhận con nuôi và luật thừa kế.

Theo phán quyết, hoạt động tình dục đồng tính được bảo vệ, nhưng thực tế có thể điều này sẽ chưa được chấp nhận trong xã hội Ấn Độ. Những người ủng hộ luật cấm quan hệ tình dục đồng giới cho rằng xu hướng tính dục không phải bẩm sinh và hợp thức hóa tình dục đồng giới sẽ gây lây lan HIV. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều câu hỏi về quyền lợi của người đồng tính trong các cộng đồng Hindu giáo, Hồi giáo và Cơ Đốc giáo bảo thủ.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và đảng cầm quyền bảo thủ Bharatiya Janata phần lớn giữ im lặng trong suốt thời gian các cuộc tranh luận diễn ra. Chính phủ Ấn Độ trước đây từng ủng hộ luật cấm tình dục đồng giới, giờ tuyên bố dành quyền quyết định cuối cùng cho tòa án.

Theo luật cấm tình dục đồng giới trước khi bị hủy bỏ ngày 6-9, “bất kỳ ai tự nguyện quan hệ tình dục trái quy luật tự nhiên” phải chịu trách nhiệm hình sự. Khung hình phạt có thể kéo dài từ 10 năm đến chung thân. Vì vậy lâu nay luật này vô hình trung là vũ khí để cảnh sát và những người khác quấy rối, hăm dọa và tống tiền những người đồng tính và chuyển giới.

Theo cộng đồng đồng tính luyến ái (LGBT) Ấn Độ, luật đã ngăn cản nạn nhân bị tấn công tình dục đứng ra tố cáo vì sợ bị truy tố ngược, góp phần gia tăng không khí sợ hãi khắp nước

(theo PLO)