Lợn thông minh hơn cả chó và tinh tinh!

20:28, 18/02/2019
|

Chúng ta vẫn thường nghe câu “Ngu như lợn”, nhưng liệu có đúng là như vậy? Hoàn toàn sai! Các nhà khoa học thuộc Trường đại học Emory của Mỹ khẳng định loài lợn không "tối dạ" như nhiều người nghĩ, thậm chí chúng còn thông minh hơn cả loài chó và tinh tinh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo các nhà nghiên cứu, loài lợn thể hiện cho thấy khả năng lưu trữ trí nhớ dài hạn rất xuất sắc, và có khả năng hóa giải những thách đố khó nhằn như tìm đường thoát ra mê cung cũng như nhiều vấn đề khác liên quan đến định vị đồ vật.

Ngoài ra, lợn cũng có thể hiểu được một ngôn ngữ biểu tượng đơn giản và học được những biểu tượng kết hợp phức tạp đối với các hành động và đối tượng, khả năng dùng gương để tìm thức ăn bị giấu.

Nói tóm lại, lợn thông minh hơn chó và có thể giải quyết nhiều vấn đề, tình huống khá thông minh giống như tinh tinh. Để có được những kết luận này, các nhà nghiên cứu đã phải bắt tay thực hiện hàng chục các nghiên cứu khác nhau trên lợn và các loài động vật khác.

Nhà thần kinh học Lori Narino thuộc Trường đại học Emory cho biết: "Chúng tôi thấy rằng loài lợn chia sẻ một số năng lực nhận thức chung với nhiều loài thông minh khác như chó, tinh tinh, voi, cá heo và thậm chí là chính con người. Và đã có những bằng chứng khoa học gợi ý cho chúng tôi cần phải suy nghĩ lại về mối quan hệ tổng thể đối với chúng".

Chẳng hạn như trường hợp chú lợn Moritz của người chủ có tên Nicolle von Eberkoft, sống tại Berlin, Đức. Trong một thử nghiệm về khả năng lắp đặt các khối hình theo đúng màu sắc, chú lợn này đã dùng miệng để di chuyển các khối hình và đặt chúng đúng với màu sắc tương ứng. Cách làm trò thông minh này của chú lợn đã được chủ của mình quay clip và tung lên mạng khiến người xem vô cùng thích thú.

Không chỉ nhận biết được màu sắc, các nhà khoa học Hà Lan lại cho thấy một điểm thông minh khác của loài lợn. Đó là việc loài lợn cũng có những xúc cảm không kém gì loài chó hay mèo.

Chúng cũng thích được vuốt ve, trò chuyện và biết biểu thị niềm vui bằng cách vẫy đuôi hay nếu như gặp phải những tình huống căng thẳng, nguy hiểm, chúng thậm chí còn cụp tai lại ra phía sau, đi tiểu và đại tiện không kiểm soát.

Thậm chí chúng còn biết cảm thông khi chứng kiến những cảnh tượng cảm động của nhiều cá thể khác, các nhà khoa học Đại học Emory cho hay.

Loài lợn cũng thích được chơi đùa và thường có những hành động trêu chọc, đánh giả với nhau giống như loài chó.

Các nhà khoa học cũng nhận thấy giữa con người và lợn có một số điểm tương đồng như chúng có thể ăn hầu như tất cả các loại thực phẩm mà con người ăn. Điều này có lẽ cũng là lý do tại sao chúng được sử dụng cho nhiều mục đích y học.

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng con lợn trung niên có thể thông minh như một đứa trẻ 3 tuổi. Chúng biết cách thích nghi với các tình huống môi trường phức tạp vì có khả năng học các kỹ năng mới một cách dễ dàng.

Mặc dù được biết đến là một loài động vật ham ăn và ở bẩn, nhưng thực tế lợn lại là một loài động vật rất thông minh và có tính xã hội nhất trên thế giới. Cả lợn rừng và lợn nuôi đều có khả năng thích nghi với nhiều điều kiện sinh thái khác nhau, nhưng chúng cũng dễ dàng huấn luyện.

Lợn được chọn là 1 trong 10 con vật thông minh nhất đấy nhé! Đây có lẽ cũng là lý do hiện nay trên thế giới, và cả Việt Nam, nhiều người chọn lợn là thú cưng để nuôi trong nhà.

(theo CAND)


Ý kiến bạn đọc