Những chú Ỉn lập kỷ lục thế giới Năm Hợi

09:36, 06/02/2019
|

Mỗi năm theo lịch âm được gắn với một trong 12 loài động vật, và năm 2019 này chúng ta chào đón năm của những chú Lợn. Trong văn hóa Á Đông, lợn là biểu tượng của sự giàu có và may mắn. Chúng ta hãy cùng xem những kỷ lục thế giới mà những chú Lợn đã lập nên nhé.

 

Năm 2019 với linh vật tượng trưng là chú Lợn
Năm 2019 với linh vật tượng trưng là chú Lợn

 

Chú lợn lớn nhất

Chú lợn lớn nhất trong lịch sử là Big Bill, một giống lợn lai Ba Lan – Trung Quốc. Nó có cân nặng lên tới 1.157 kg và dài 2,74 mét. Chiều cao tính từ chân đến vai của nó là 1,52 mét, bằng chiều cao trung bình của một cô bé 12 tuổi.

Loài lợn nhỏ nhất

Lợn lùn đang bị đe dọa nghiêm trọng khi chỉ còn một vài cá thể sống tại Công viên Quốc gia Manas ở Assam, Ấn Độ (ảnh: Guinness World Record)

Lợn lùn được coi là loài lợn có vóc dáng nhỏ nhất thế giới hiện nay. Con đực trưởng thành chỉ dài từ 61-71 cm, còn lợn cái chỉ dài từ 55-62 cm. Trọng lượng trung bình của lợn đực là 8-10 kg, lợn cái là 6-8kg.

Lợn hoang dã có kích thước lớn nhất

Một loài lợn hoang dã có kích thước lớn đã sống cách đây từ 7 đến 20 triệu năm. Nó được gọi là loại lợn kỳ lân hay Big Bill. Nó có chiều cao 1,2 mét và cân nặng 500 kg.

Cái tên lợn kỳ lân của nó xuất phát từ một chiếc sừng lớn mọc ra từ giữa lông mày của con đực. Lợn kỳ lân có nguồn gốc từ Nga và Trung Quốc.

Nhưng lợn kỳ lân vẫn thua xa loài “lợn địa ngục”. Hình dáng của “lợn địa ngục” giống như chúng là loài lai giữa lợn lòi và linh cẩu, nhưng thực ra chúng là một loài riêng. Chúng đi lang thang trên nhiều vùng đất khác nhau (nay thuộc Hoa Kỳ) vào khoảng 19 triệu năm trước, vào thế Trung tân (Miocen).

Lợn địa ngục có họ hàng gần với hà mã và cá voi hơn là loài lợn (ảnh: ShutterStock)

Chi lớn nhất của lợn địa ngục là loại có tên khoa học là Daeodon shoshonensis (hay Dinohyus hollandi). Chiều cao của nó từ 1,8 - 2 mét, hơn cả chiều cao trung bình của một người đàn ông. Hộp sọ của loài này có kích thước 90 cm, nhưng bộ não của nó lại nhỏ hơn quả cam.

Loài lợn có lông dài nhất

(ảnh ShutterStock)

Chắc hẳn chúng ta đã quen thuộc với hình ảnh những chú lợn có to béo với bộ lông ngắn và cứng. Nhưng có một loài lợn lại sở hữu bộ lông dài và xoăn, đó là Mangalitza của Hungary. Lông của nó tựa như lông cừu. Loại lợn này có 3 biến thế khác nhau là Blond Mangalitza (lông trắng/vàng), Mangalitza bụng én (thân màu đen với bụng và chân màu trắng) và Red Mangalitza (lông màu đỏ).

Chú lợn sống lâu nhất

(ảnh: Guinness World Record)

Tuổi thọ của lợn hoang dã vào khoảng 8 năm. Còn đối với lợn nuôi, tuổi thọ của chúng có thể cao hơn do chúng không phải đối mặt với nguy cơ từ thiên nhiên hoang dã. Có những chú lợn sống được hơn 20 năm. Kỷ lục sống lâu nhất thuộc về chú lợn có tên Ernestine, sinh vào 17/7/1991, sống cùng một gia đình ở Alberta, Canada. Chú đã sống được 23 năm 76 ngày.

Bà mẹ lợn đẻ đàn con kỷ lục

(ảnh: ShutterStock)

Thông thường, lợn nhà sinh ra khoảng 12 lợn con mỗi lứa. Nhưng một lợn nái đã lập kỷ lục khi đẻ được số lợn con gấp 3 lần thông thường. Vào ngày 21/9/1993, một con lợn thuộc giống Sow 570 đã sinh ra 37 con lợn con tại trang trại Eastfield House ở Melbourne, Yorkshire, Vương quốc Anh. Sow 570 là con lai giữa giống lợn Duroc lớn màu trắng và lợn Meishan có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trong số 36 con non được sinh ra, 33 con còn sống - tỷ lệ sống cực kỳ ấn tượng.

Kỷ lục nhảy cao nhất của lợn

(ảnh: Guinness World Record)

Lợn không thể bay, nhưng chúng có khả năng nhảy cao khá tốt. Vào ngày 22/8/2004, một con lợn có tên là Kotetsu đã nhảy cao được 70 cm tại trang trại Mokumoku Tedsukuri ở Nhật Bản.

Trên đây là những kỷ lục đáng chú ý của loài lợn.

(Theo VietTimes)