Nhân tài Đất Việt 2019 đồng hành cùng cộng đồng startup, công nghệ trẻ Đà Nẵng

08:36, 27/05/2019
|

Điều này đã được đại diện Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 cùng các diễn giả là những chuyên gia công nghệ nổi tiếng, đại diện các doanh nghiệp viễn thông lớn khẳng định tại chương trình giao lưu, tọa đàm của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2019 với chủ đề: “Khởi nghiệp sáng tạo - Từ ý tưởng đến sản phẩm” cùng đông đảo thành viên cộng đồng startup, các bạn sinh viên, kỹ sư công nghệ trẻ tại Đà Nẵng sáng 26/5.

“Khởi nghiệp sáng tạo” được xem là từ khóa quan trọng nhất của công cuộc phát triển đất nước hiện nay. Tinh thần khởi nghiệp sáng tạo đang được lan tỏa mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, mọi địa phương, mọi tổ chức trên khắp cả nước. Tinh thần đó càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn trong cộng đồng startup công nghệ, bởi sự phát triển các công nghệ 4.0 đang biến đổi từng giờ trong Kỷ nguyên Số. Làm thế nào để đưa ý tưởng sáng tạo trở thành sản phẩm khởi nghiệp thành công là vấn đề đặt ra hàng ngày, hàng giờ đối với các startup công nghệ. 

Hiểu rõ những thách thức của startup công nghệ Việt, bắt kịp với xu hướng phát triển công nghệ trong thời kỳ chuyển đổi số, với mong muốn đồng hành và hỗ trợ cộng đồng startup công nghệ Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt (NTĐV) 2019 đã mở thêm một hạng mục mới: CNTT Khởi nghiệp sáng tạo trong hệ thống giải thưởng CNTT Khởi nghiệp. Việc mở rộng thêm hạng mục Giải thưởng này cũng chính là mở ra cơ hội cho Startup công nghệ được thử sức mình trong một sân chơi lớn như Giải thưởng NTĐV, và có cơ hội được hỗ trợ phát triển sản phẩm cũng như đầu tư thương mại hóa sản phẩm ra thị trường.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Phạm Huy Hoàn - Tổng Biên tập Báo Dân trí, Đồng trưởng ban tổ chức Giải thưởng NTĐV 2019 chia sẻ, Ban tổ chức Nhân tài đất Việt rất mong nhận được sự đồng hành và tham gia của các bạn trẻ, giới trí thức trẻ, cùng tập trung trí tuệ, sáng tạo ra những sản phẩm, những giải pháp CNTT có tính ứng dụng cao, cùng chung tay đóng góp cho một đất nước Việt Nam không ngừng phát triển, sánh ngang với các cường quốc về CNTT trên thế giới.

Ông Phạm Huy Hoàn phát biểu tại Hội thảo
Ông Phạm Huy Hoàn phát biểu tại Hội thảo

Năm 2019 đánh dấu chặng đường 15 năm tìm kiếm và tôn vinh nhân tài đầy tự hào của Nhân tài Đất Việt. Đã có hàng trăm công trình khoa học, sản phẩm công nghệ được vinh danh tại Giải thưởng, trở thành bệ phóng vững chắc cho hàng trăm sản phẩm được ứng dụng vào thực tế, phát triển và mở rộng thị trường, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển nền công nghệ nước nhà. Và từ đó, có hàng chục công trình, sản phẩm đã được vinh danh trên trường quốc tế. Những thành công của 14 năm đã qua cũng là động lực thúc đẩy Giải thưởng Nhân tài Đất Việt càng phải đổi mới mạnh mẽ, thu hút thêm nhiều công trình, sản phẩm chất lượng tốt, nhiều nguồn lực cùng đồng hành giúp sức các tài năng Việt Nam trên hành trình bền bỉ chinh phục khoa học và công nghệ.

Năm thứ 15 được tổ chức, cũng là năm đánh dấu Giải thưởng Nhân tài Đất Việt vươn tầm quốc tế. Trong khuôn khổ Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng vừa diễn ra tại Paris, Pháp ngày 30-31/3/2019, Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng do Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao. Đây là nơi hội tụ của  trên 200  người Việt có tầm ảnh hưởng, nhằm tạo ra những hợp tác tích cực, đánh thức tiềm năng đất nước, góp phần vào sự phát triển chung của Việt Nam, đưa giá trị Việt cạnh tranh toàn cầu.

Nhằm giúp thành viên cộng đồng startup, các bạn sinh viên, kỹ sư công nghệ trẻ tại Đà Nẵng nắm rõ hơn những điểm nổi bật của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 và chia sẻ những bài học khởi nghiệp hữu ích trong thời đại Số tới cộng đồng khởi nghiệp, tại buổi giao lưu, đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - Đơn vị đồng tổ chức và tài trợ chính cho Giải thưởng NTĐV đã thông tin một cách cụ thể, chi tiết về sự đồng hành của Tập đoàn VNPT với các startup tham dự Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm nay.

Theo chia sẻ từ phía đại diện Tập đoàn VNPT, với tiềm lực mạnh mẽ sẵn có của một Tập đoàn viễn thông hàng đầu Việt Nam, VNPT sẽ chia sẻ tài nguyên, hỗ trợ các startup công nghệ phát triển sản phẩm ở đa dạng các lĩnh vực như: Trí tuệ nhân tạo (AI), Chuỗi khối (Blockchain), Thực tế ảo, Thực tế tăng cường và các kinh nghiệm về xây dung các ứng dụng CNTT trong lĩnh vực Y tế, Giáo dục, Chính quyền điện tử; Lĩnh vực máy chủ ảo; Lĩnh vực nông nghiệp thông minh; Lĩnh vực Big Data, Telecom API.

Những sản phẩm chưa hoàn thiện dự thi Nhân tài Đất Việt 2019 thuộc hạng mục CNTT Khởi nghiệp sáng tạo thuộc hệ thống sản phẩm CNTT. Đây là hạng mục dành cho các sản phẩm khởi nghiệp đang ở dạng ý tưởng cần được hỗ trợ nguồn lực để phát triển hoàn thiện sản phẩm và tư vấn, định hướng chiến lược phát triển cho sản phẩm. Điều đặc biệt đó là, khi tham gia hạng mục CNTT Khởi nghiệp sáng tạo, các thí sinh có cơ hội nhận được sự tư vấn, hỗ trợ tài nguyên từ các chuyên gia hàng đầu về công nghệ thông tin, các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước mà đi đầu là Tập đoàn VNPT. Những thông tin chi tiết về sự hỗ trợ của VNPT là những thông tin vô cùng quan trọng và hữu ích được rất nhiều các startup công nghệ quan tâm và mong muốn được tiếp cận để phát triển và hoàn thiện sản phẩm của mình.

Ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media), Phó Trưởng BTC Giải thưởng NTĐV 2019 chia sẻ thông tin tại Hội thảo.
Ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media), Phó Trưởng BTC Giải thưởng NTĐV 2019 chia sẻ thông tin tại Hội thảo.

Trong năm 2019, VNPT tiếp tục là nhà tài trợ chính và là đơn vị đồng tổ chức của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt. Giải thưởng đã bước sang năm thứ 15 và đã trở thành một sân chơi lý tưởng, một bệ phóng vững chắc cho các nhóm tác giả khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Không chỉ tạo sân chơi, VNPT cũng cam kết sẽ chia sẻ nguồn lực để hỗ trợ, hợp tác và đồng hành với cộng đồng khởi nghiệp và các nhà phát triển. VNPT cho hay, không chỉ cung cấp các hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ số sáng tạo phục vụ khách hàng, các công nghệ 4.0 như thực tại ảo/thực tại tăng cường (VR/AR), trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), chuỗi khối (Blockchain), điện toán đám mây (cloud computing), Cyber Security…,  cũng sẽ là mảnh đất màu mỡ để các bạn trẻ ươm mầm sáng tạo.

Theo ông Hà Trung Dũng -  đại diện Ban Chiến lược sản phẩm - Tổng công ty VNPT-Media, kỳ vọng của VNPT khi cùng chia sẻ những nguồn tài nguyên của doanh nghiệp với các thí sinh Nhân tài Đất Việt 2019 đó là là mong muốn được hỗ trợ, nâng tầm được những sản phẩm công nghệ mới của các bạn trẻ Việt Nam. Mục tiêu đầu tiên đó chính là cho chính các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp. Các bạn sẽ được tiếp cận những nguồn tài nguyên trí thức mình còn thiếu để từ đó đồng hành đi đến thành công, sáng tạo nên những startup kỳ lân về công nghệ trong tương lai.  Với hạng mục giải được mở ra trong năm 2019 lĩnh vực CNTT đó là Khởi nghiệp sáng tạo, hạng mục này sẽ dành cho các thí sinh tham dự cuộc thi sử dụng nguồn tài nguyên VNPT để sáng tạo sản phẩm dịch vụ dự thi. Quy trình hỗ trợ của giải thưởng gồm có 3 vòng, tương ứng với các quy trình, mức độ hỗ trợ thí sinh. Ở vòng Sơ tuyển, thí sinh đăng ký theo mẫu, lựa chọn nguồn tài nguyên sẽ sử dụng của VNPT. Yêu cầu sản phẩm có thể hoàn thiện hoặc có thể ở mức ý tưởng, prototype,… Ở vòng Sơ khảo, thí sinh được làm việc trực tiếp với các chuyên gia của VNPT về việc khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên đã đăng ký để phát triển sản phẩm. Hình thức hỗ trợ cũng đa dạng từ onsite, online, offline. Các buổi thảo luận, gặp trức tiếp, livestream… Nội dung trao đổi tư vấn cả kỹ thuật,kinh doanh, định hướng… Tới vòng Chung khảo, các sản phẩm đạt giải hoặc có tiềm năng sẽ được VNPT đề xuất hợp tác sâu hơn đến mức sản phẩm cụ thể, kinh doanh hoặc kết hợp phát triển với các đối tác của VNPT.

Lê Xuân Sơn - Giám đốc Trung tâm VNPT-IT khu vực 3 giao lưu và chia sẻ những hỗ trợ của VNPT-IT tại Đà Nẵng dành cho Startup và sinh viên.
Lê Xuân Sơn - Giám đốc Trung tâm VNPT-IT khu vực 3 giao lưu và chia sẻ những hỗ trợ của VNPT-IT tại Đà Nẵng dành cho Startup và sinh viên.

Bên cạnh việc chia sẻ những thông tin về Giải thưởng và sự đồng hành của các doanh nghiệp lớn, chương trình cũng mang đến cho các bạn trẻ startup nhiều thông tin giá trị từ kinh nghiệm thực tế về việc phát triển sản phẩm bắt kịp với xu thế công nghệ trong thời đại Chuyển đổi số và sự bùng nổ mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đặc biệt là trong lĩnh vực rất “hot” được các startup công nghệ quan tâm hiện nay: lĩnh vực AI. Với những bài thuyết trình chia sẻ từ 2 chuyên gia hàng đầu về AI ở Việt Nam hiện nay: Ông Lê Nhân Tâm - Giám đốc Công nghệ IBM Việt Nam có bài thuyết trình về “Xu thế sáng tạo trên nền tảng AI và cơ hội thành công cho các Startup Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số” và Ông Lê Công Thành - Giám đốc Topical AI Lab, giải Nhất NTĐV 2016 thuyết trình về: “Khởi nghiệp sáng tạo: Từ ý tưởng đến sản phẩm, cụ thể trong lĩnh vực AI”. Hai diễn giả đồng thời là những chuyên gia công nghệ giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực khởi nghiệp đã mang đến cho cộng đồng startup và các bạn sinh viên những thông tin hữu ích về cơ hội phát triển sản phẩm trên nền tảng AI; chia sẻ thực tế nhất từ kinh nghiệm phát triển từ ý tưởng đến sản phẩm.

Với Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, hơi thở của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như trí tuệ nhân tạo đã được thể hiện trong khá nhiều sản phẩm dự thi trong các năm gần đây. Ban tổ chức Giải thưởng NTĐV 2019 kỳ vọng tiếp tục có thêm những sản phẩm dự thi ứng dụng thành công, là minh chứng cho làn sóng của các giải pháp đột phá về công nghệ trong nhiều lĩnh vực khác nhau phục vụ đời sống cộng đồng và xã hội.

Chương trình giao lưu được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng trong thời điểm Bộ Chính trị mới ban hành Nghị quyết 43/2019-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó, một điểm mới quan trọng là Đà Nẵng phải thay đổi mô hình phát triển. Khi trở thành khu đô thị sáng tạo khoa học công nghệ đạt đẳng cấp quốc tế, phải xây dựng trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng với vai trò hạt nhân của khu vực. Như vậy có thể nói, Đà Nẵng là mảnh đất đầy tiềm lực để ươm mầm các startup, đặc biệt các startup công nghệ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển mới của thành phố.

Hội thảo đã thu hút đông đảo thành viên cộng đồng startup, các bạn sinh viên, kỹ sư công nghệ trẻ tại Đà Nẵng tham dự.
Hội thảo đã thu hút đông đảo thành viên cộng đồng startup, các bạn sinh viên, kỹ sư công nghệ trẻ tại Đà Nẵng tham dự.

Giải thưởng Nhân tài đất Việt do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Báo Dân trí đồng tổ chức. Tập đoàn VNPT cũng đồng thời là Nhà tài trợ chính của Giải thưởng trong suốt 15 năm qua. Giải thưởng đã phát hiện và tôn vinh hàng trăm nhân tài trong các lĩnh vực: Công nghệ Thông tin, Khoa học ứng dụng, Y dược, Môi trường.

Năm 2019 đánh dấu chặng đường 15 năm hành trình tìm kiếm và tôn vinh nhân tài của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt. Với chủ đề “Sức mạnh chuyển đổi số”, Giải thưởng có bước tiến đột phá với việc mở rộng hệ thống Giải thưởng Khởi nghiệp và đồng hành phát triển sản phẩm với các Startup Việt. Trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, Giải thưởng NTĐV 2019 có 3 hệ thống sản phẩm chính:

• Sản phẩm Số Triển vọng

• Sản phẩm CNTT Kết nối, Di động

• Sản phẩm CNTT Khởi nghiệp

Riêng hệ thống sản phẩm CNTT Khởi nghiệp sẽ có 2 hạng mục đăng ký dự thi:

• CNTT Khởi nghiệp thành công: Dành cho các sản phẩm khởi nghiệp đã hoàn thiện và đã có ứng dụng trong thực tế.

• CNTT Khởi nghiệp sáng tạo: Dành cho các sản phẩm khởi nghiệp đang ở dạng ý tưởng cần được hỗ trợ nguồn lực để phát triển hoàn thiện sản phẩm và tư vấn, định hướng chiến lược phát triển cho sản phẩm.

Tham gia hạng mục CNTT Khởi nghiệp sáng tạo, các thí sinh có cơ hội nhận được sự tư vấn, hỗ trợ tài nguyên từ các chuyên gia hàng đầu về công nghệ thông tin, các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước mà đi đầu là Tập đoàn VNPT.

Ở mỗi hệ thống sản phẩm CNTT, các thí sinh sẽ có cơ hội nhận được 1 giải Nhất trị giá 200 triệu đồng, 1 giải Nhì trị giá 100 triệu đồng và 1 giải Ba trị giá 50 triệu đồng cùng các giải thưởng có giá trị khác từ các đơn vị tài trợ.

• Thời gian dự thi hạng mục CNTT Khởi nghiệp sáng tạo: Thời gian nhận bài dự thi: đến hết ngày 15/7/2019. Thời gian phát triển sản phẩm: 31/7/2019 - 31/10/2019. Công tác chấm giải từ ngày 01/11/2019 - 15/11/2019

• Thời gian nhận bài dự thi các hệ thống: CNTT Triển vọng số, CNTT Kết nối, Di động; CNTT Khởi nghiệp thành công: đến hết ngày 30/9/2019; Công tác chấm giải từ ngày 01/10/2019 đến ngày 15/11/2019;

• Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

Nơi nhận hồ sơ đăng ký: Báo điện tử VnMedia - Tầng 14 - Tòa nhà VNPT - 57 Huỳnh Thúc Kháng - Hà Nội.

Các thông tin về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2019 sẽ được đăng tải đầy đủ trên website chính thức của Giải thưởng tại địa chỉ: http://nhantaidatviet.vnpt.vn hoặc địa chỉ http://vnmedia.vnhttp://dantri.com.vn.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc